Năm 2023, các kịch bản tăng trưởng chuỗi cung ứng

Bảo Hân (lược dịch) |05/03/2023 21:45

Cuộc họp hàng năm của các nhà phân tích ngành vận tải xoay quanh việc giá cước có thể sẽ không tăng nhiều, nếu có - ở một số phương thức và sẽ tiếp tục giảm ở những phương thức khác, điều này đặt ra vấn đề gì?

Có nhiều bất ổn trên thế giới ở nhiều cấp độ, từ xung đột, thách thức kinh tế đến năng lượng và các vấn đề xã hội khác, liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới. Nền kinh tế Bắc Mỹ có còn mạnh mẽ, bất chấp những dự đoán về suy thoái kinh tế sắp xảy ra?

pexels-artem-podrez-5025667.jpg
Nhiều dự đoán về suy thoái kinh tế sắp xảy ra

Tình trạng hỗn loạn đã gia tăng rõ rệt, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine và tác động đến chi phí nhiên liệu trên toàn cầu nói chung và ở Hoa Kỳ nói riêng, cùng với tình trạng lạm phát tăng vọt... Nhiều dự đoán về suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Việc nhận định về điều gì sẽ xảy ra với giá cước vận tải vào năm 2023 cũng giống như việc chọn đội nào sẽ vô địch World Cup: Có những đội được yêu thích theo tỷ lệ cược và sau đó là những con "ngựa ô" bất ngờ. Theo tinh thần có tăng thì có giảm, chúng ta đang chứng kiến ​​những điều chỉnh lớn về giá cả và công suất khi những người chơi trên sân, người vận chuyển, người gửi hàng, chủ hàng hưởng lợi (BCO) và bên thứ ba, đang gặp khó khăn trong việc đặt cược của họ.

Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào đại dương và xe tải vì chúng hiện có vẻ không ổn định nhất. Theo một báo cáo gần đây trên tờ Wall Street Journal, “Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải hàng tuần, giá vận chuyển gần đây đã giảm xuống còn 1.443,29 USD, bằng khoảng một 1/3 mức đạt được vào đầu tháng 6/2022.”

Chỉ số Drewry Worldwide Container Index (WCI) đo lường giá trung bình để vận chuyển một container 40 feet đạt 2.773 USD vào đầu tháng 11/2022, mức thấp nhất trong 2 năm. Drewry, nhà cung cấp dữ liệu có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết giá trung bình để vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles đã giảm xuống còn 2.262 USD trong tuần đầu tiên của tháng 11/2022 từ mức 11.197 USD vào cuối tháng 1/2023.

Đồng thời, giá cước giao ngay cho cả dịch vụ container và xe tải đều giảm đáng kể. DAT Solutions, cho biết thống kê của họ cho thấy đã giảm khoảng 52% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 10/2022 và tỷ lệ trung bình đã giảm gần 16% so với năm ngoái. Mức giá trung bình 2,37 USD/dặm vào đầu tháng 11/2022 là mức giá vận chuyển hàng hóa bằng xe tải thấp nhất kể từ tháng 9/2020.

lm2301_f_ex_rateoutlook-inline8.jpg

Tất cả những điều đó báo hiệu một năm có nhiều thay đổi, phần lớn có lợi cho các chủ hàng/CHTH, đặc biệt khi hàng tồn kho vẫn ở mức cao, hạn chế nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu thường thấy. Phần lớn vận chuyển hàng hóa hiện đang di chuyển theo giá hợp đồng, giá này sẽ chỉ thay đổi khi hợp đồng được đàm phán lại. Và mặc dù tỷ giá giao ngay là tiêu chuẩn quan trọng nhất của những gì sắp xảy ra, nhưng không thay đổi cho đến khi các hợp đồng lớn được đàm phán lại.

Một số chuyên gia trong ngành đã tiết lộ một số chủ đề chung, phần lớn xoay quanh quan điểm cho rằng tỷ lệ có thể sẽ không tăng nhiều—nếu có tăng— ở một số cá biệt và sẽ tiếp tục giảm ở những trường hợp khác. 

Với vận tải biển, giá cước vận tải container từ châu Á sụt giảm không ngừng, do nhu cầu giảm, đang buộc các hãng vận tải biển bỏ trống nhiều chuyến đi hơn bao giờ hết khi mức sử dụng tàu đạt mức thấp mới.

Thành phần WCI Châu Á-Bắc Âu của Drewry đã giảm thêm 18% vào cuối tháng 11, xuống còn 2.192 USD/40-foot và giảm 75% kể từ tháng 8. Trong khi đó, giá cước từ Trung Quốc đến các cảng trung tâm Bắc Âu, hiện đang được chào hàng bởi các công ty giao nhận, đã giảm xuống dưới mức chuẩn 1.500 USD/40 foot chuẩn.

Với các tuyến thương mại từ Thượng Hải, John Keenan, cựu chủ tịch của Horizon Lines, gần đây đã nhận xét: “Cơn bão lớn sắp xảy ra, một lần nữa. Tỷ giá đạt đỉnh vào năm 2022 ở mức chưa từng thấy trước đây, nhưng đang giảm xuống mức hợp lý hơn.

pexels-pok-rie-5829126.jpg
Lĩnh vực vận tải biển sẽ phần lớn được ‘bình thường hóa’ vào năm 2023?

Theo Philip Damas, của Drewry Shipping Consultants, “cái gì đi lên cũng phải đi xuống" sẽ là chủ đề chính cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu sử dụng vận tải biển quốc tế vào năm 2023. Ông tin rằng các nhà xuất khẩu và nhập khẩu sẽ được hưởng lợi rất nhiều vào năm 2023, sau 2 năm đau đớn với giá cả cực kỳ tốn kém và cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát, chủ yếu do nhu cầu hàng tiêu dùng không bền vững, vận chuyển dưới năng lực và gián đoạn vận chuyển thường xuyên.

Damas cho biết: “Thay vào đó, lĩnh vực vận tải biển sẽ phần lớn được ‘bình thường hóa’ vào năm 2023".

Đối với thị trường giao ngay, điều này có nghĩa là nhập khẩu hàng hóa từ Thượng Hải đến Los Angeles bằng đường biển có thể sẽ có giá dưới 2.000 USD/containe 40 feet vào năm 2023, mức được thấy lần cuối vào đầu năm 2000. Giá hợp đồng từ 8 đến 10.000 USD/container 40 feet sẽ không còn và các hợp đồng mới sẽ được đàm phán thấp hơn 30% hoặc hơn so với mức hiện tại.

Các yếu tố có thể giữ giá hợp đồng đường biển cao hơn so với trước đại dịch bao gồm: cơ sở chi phí cao hơn của các hãng vận tải; chi phí quy định mới; khả năng trở lại tắc nghẽn cảng; các nhà bán lẻ xây dựng lại hàng tồn kho của họ; ảnh hưởng của việc hợp nhất/tập trung hãng vận tải biển đến năng lực; và khả năng nhiều hãng vận tải sẽ làm bất cứ điều gì có thể để loại bỏ công suất dư thừa khỏi thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng giá rơi tự do....

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, các kịch bản tăng trưởng chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO