Ngành vận tải hàng không Ấn Độ chậm lại trước cải cách cơ sở hạ tầng và thuế

Tiến Khoa chuyển ngữ|21/08/2023 11:00

Hiện tại, luồng vận chuyển hàng hóa hàng không ra khỏi Ấn Độ đang gặp phải các cú sốc lớn về nhu cầu từ Mỹ và Châu Âu, đồng thời quốc gia cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong nước dưới hình thức cơ sở hạ tầng và hệ thống thuế yếu kém.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp Ấn Độ thường tin rằng suy thoái chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, và sự phục hồi về khối lượng vận tải đang đến gần – với thị trường mới nổi đã sẵn sàng để mở rộng. Theo dữ liệu do Cơ quan Quản lý Sân bay Ấn Độ (AAI) công bố, khối lượng vận tải hàng không quốc tế vào, ra khỏi nước này trong năm tài chính 2022 – 2023 đã giảm 5% so với cùng kỳ xuống còn 1,9 triệu tấn, và các dấu hiệu chung cũng cho thấy xu hướng chậm lại này sẽ tiếp tục sang năm hiện tại.

airplane-taking-off-from-airport-3d-render-illustration-compressed.jpeg

Theo ông Mahesh Fogla, Giám đốc điều hành của 3PL Patel Integrated Logistics có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Khi thế giới tiếp tục vượt qua những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều lĩnh vực khác nhau – bao gồm cả ngành vận tải hàng không – đang trải qua giai đoạn chuyển tiếp”.

“Hàng hóa hàng không – ngành gắn bó chặt chẽ với nền kinh tế toàn cầu – hiện đang ở vị trí thuận lợi để phục hồi và tận dụng các cơ hội tăng trưởng mới trong tương lai. Mặc dù chiếm thị phần tương đối nhỏ trong thị trường vận tải hàng hóa (toàn cầu) với chỉ 1%, tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội cho ngành này tăng trưởng”, ông chia sẻ thêm.

Vipin Vohra, Chủ tịch hãng giao nhận hàng hóa Continental Carriers có trụ sở tại Delhi, cho biết áp lực về nhu cầu đã ảnh hưởng đến kế hoạch vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không tại Ấn Độ trong thời gian tới.

Ông Vohra, cũng là người đứng đầu ủy ban hàng không tại Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, chia sẻ thêm về việc SpiceXpress của hãng SpiceJet đã giảm quy mô đội tàu chở hàng của mình xuống còn ba chiếc, trong đó chỉ có một chiếc hiện đang hoạt động, trong khi công ty đối thủ IndiGo hiện đang áp dụng chiến lược “hợp nhất hàng hóa một cách thận trọng” đáng chú ý.

Ông Fogla cũng lưu ý về một số trở ngại trong việc mở rộng thị trường vận tải hàng không của Ấn Độ, với việc thiếu cơ cấu thuế thống nhất trên toàn quốc đối với giá nhiên liệu tuabin máy bay (ATF) hiện đang là yếu tố gây bức xúc nhất trong ngành.

“Bằng cách ủng hộ việc đưa nhiên liệu tuabin máy bay vào mục Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST), điều này sẽ giúp chuẩn hóa mức thuế giữa các bang tại Ấn Độ. Sự đồng nhất về thuế suất này sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí cho các công ty vận tải hàng không”, ông Fogla nói thêm.

Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) là thuế giá trị gia tăng đánh vào các loại hàng hóa và dịch vụ được triển khai vào tháng 7/2017 để loại bỏ hiệu ứng xếp tầng của nhiều loại thuế trên chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một số mục chi phí có liên quan vẫn nằm ngoài cơ chế này.

Việc bãi bỏ các khoản miễn thuế GST đối với phí vận tải đường biển, hàng không vào tháng 10 năm ngoái đã khiến nhiều nhóm ngành phản đối đáng kể, nhưng áp lực này vẫn không đủ để tạo ra thay đổi về quyết định này. Giá cước vận tải hàng không tại Ấn Độ phải chịu thêm mức thuế GST lên đến 18%.

Theo ông Vohra, Ấn Độ cũng cần phát triển các trạm vận chuyển hàng hóa hàng không đã được dự tính từ lâu, với mô hình mô phỏng theo cách hàng hóa di chuyển ở các quốc gia khác (như Hồng Kông), với việc xếp dỡ hàng được thực hiện ở các trung tâm bên ngoài và sân bay chỉ hoạt động như các điểm trung chuyển.

Ông Vohra cũng nhấn mạnh rằng quá trình số hóa và cải cách ở quá trình hải quan cũng rất quan trọng để thắt chặt chi phí trên chuỗi cung ứng. “Chúng tôi đang khá lạc quan về tiềm năng của thị trường, nhưng các sân bay vẫn nên trang bị đầy đủ để xử lý các đợt tăng khối lượng vận tải nằm trong dự kiến”.

Trong khi đồng ý rằng ngành xuất khẩu của Ấn Độ đã hạ nhiệt do kinh tế toàn cầu trì trệ, Giám đốc điều hành của Kale Logistics Solutions – ông Amar More – cũng ghi nhận rằng xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã tăng gần 3% trong năm tài chính vừa qua. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thuế GST đang siết chặt lợi nhuận của người gửi hàng và “hiện đang có một vấn đề lớn làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Ấn Độ”.

Theo Theloadstar.com

Bài liên quan
  • Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào hậu cần và dịch vụ hàng hoá hàng không quốc tế
    Theo các chuyên gia trong ngành, hàng loạt công ty chuyển phát nhanh và hậu cần của Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng Logistics trên toàn cầu nhằm mở rộng mảng dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường hàng không. Những nỗ lực này là một phần trong những phương án mới của các công ty nhằm cải thiện hiệu quả giao hàng và đảm bảo sự ổn định, an ninh của chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ngành vận tải hàng không Ấn Độ chậm lại trước cải cách cơ sở hạ tầng và thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO