Biến đổi khí hậu và sự hỗn loạn của hàng hoá hàng không

Thu Minh|04/07/2023 10:40

So với các phương thức vận tải như tàu thuỷ, xe tải thì vận tải bằng đường hàng không là nhanh nhất những cũng đắt nhất.

Nhưng hiện tại, hàng hoá hàng không cũng gặp nhiều ảnh hưởng do việc biến đổi khí hậu. Theo nghiên cữu các nhà khí tượng học tại Đại học Reading ở Anh, nhiệt độ không khí ấm hơn liên quan đến biến đổi khí hậu, bầu trời ngày nay hỗn loạn hơn tới 55% so với bốn thập kỷ trước. Nhiễu loạn đã tăng 55% từ năm 1979 đến năm 2020 khi được đo tại một điểm điển hình trên Bắc Đại Tây Dương, một trong những tuyến bay nhộn nhịp nhất thế giới.

92bd84a352e356d67a438cf86779aa59-680x0-c-default.jpeg

Không giống như bão, nhiễu loạn không khí do nhiệt độ tăng khiến các nhà thám hiểm không thể phát hiện được, bởi nó vô hình với các hãng hàng không. Các nhà nghiên cứu cho biết loại nhiễu loạn này cũng rất khó dự đoán vì nó được tạo ra bởi các xoáy nước quy mô nhỏ quá cục bộ để hầu hết các mô hình thời tiết có thể tính toán rõ ràng.

Mark Prosser, nhà khí tượng học tại Đại học Reading, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Sự nhiễu loạn khiến các chuyến bay gập ghềnh và đôi khi có thể gây nguy hiểm. “Các hãng hàng không sẽ cần phải bắt đầu suy nghĩ về cách họ sẽ quản lý tình trạng hỗn loạn gia tăng, vì nó tiêu tốn của ngành từ 150 đến 500 triệu đô la hàng năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ,” phần lớn là do hao mòn trên máy bay, thương tích và hư hỏng hành lý và hàng hóa.

Vừa rồi, vì những trận mưa lớn ở Sài Gòn, khiến rất nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay phải bay vòng vòng gần 2 tiếng đồng hồ trên trời đợi mưa giảm mới có thể hạ cánh.

Việc biến đổi và những khó khăn về thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến hãng hàng không, sự di chuyển của hành khách, đặc biệt là hàng hoá hàng không cũng chịu ảnh hưởng.

Theo The LoadStar

Bài liên quan
  • Xuất khẩu trái cây cứu vớt các hãng hàng không
    Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường châu Á với việc xuất khẩu trái cây và sản phẩm tươi. Điều này giúp duy trì nguồn hàng hoá hàng không trong khu vực khi thương mại bán dẫn đang sụt giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu và sự hỗn loạn của hàng hoá hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO