Nghệ An phấn đấu hàng hóa thông qua cảng biển đạt gần 27 triệu tấn

Duy Ngợi|02/07/2025 20:36

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia đến năm 2030 của Chính phủ, tỉnh Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng, gần 30 cầu cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa đến 26,8 triệu tấn/năm.

Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Nghệ An được xác định là một trong những địa phương chủ lực thuộc Nhóm cảng biển số 2. Đây là nhóm cảng biển tổng hợp, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với Lào và Đông Bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông - Tây.

na-sanluonghanghoa2.jpg
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cửa Lò

Cụ thể: Cảng biển Nghệ An gồm khu bến Nam Cửa Lò; khu bến Bắc Cửa Lò; khu bến Đông Hồi; khu bến Bến Thủy, Cửa Hội; bến phao xăng dầu Nghi Hương; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.

Hiện toàn tỉnh đã có 25 cầu cảng và 1 bến phao đang khai thác, với tổng công suất thiết kế khoảng 16 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sự phân bố chưa đồng đều giữa các khu bến: Trong khi Bắc Cửa Lò đang vượt công suất (đạt 8,65 triệu tấn, so với thiết kế 6,25 triệu tấn), thì Nam Cửa Lò mới chỉ đạt 88% công suất. Một số bến như Cửa Hội, Bến Thủy chưa được khai thác đúng tiềm năng. Trong khi đó, hơn một thập kỷ trôi qua, dự án xây dựng cảng biển Đông Hồi ở phía bắc Nghệ An vẫn “dậm chân tại chỗ”, chưa thể triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kết nối giao thông còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa cảng với quốc lộ, đường sắt và hệ thống logistics nội địa. Tiến độ triển khai các tuyến ven biển, đường sắt nối cảng Nam Cấm – Cửa Lò, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn vẫn còn chậm.

na-sanluonghanghoa1.jpg
Nghệ An kỳ vọng đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển đạt gần 27 triệu tấn/năm

Theo Quy hoạch, đến năm 2030, Nghệ An sẽ có từ 27 đến 29 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.100 - 5.600 mét. Diện tích đất dành cho cảng biển lên tới hơn 290 ha và diện tích vùng nước hơn 24.800 ha. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng hệ thống cảng hiện đại, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, đủ sức cạnh tranh trong khu vực.

Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm, trong đó, hàng container khoảng 180.000- 240.000 TEUs. Về hành khách, sản lượng đạt khoảng 17.600-21.700 lượt/năm. Về thị phần vận tải kết nối đến cảng biển: Tỷ lệ vận tải đường thủy nội địa chiếm từ 11,9% đến 12,2%, vận tải đường bộ chiếm từ 87,8% đến 88,1%.

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng, hướng tới khả năng tiếp nhận tàu hàng lớn, hình thành các cụm công nghiệp – đô thị ven biển gắn với dịch vụ cảng. Đây sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Bắc Trung Bộ, đưa Nghệ An thực sự trở thành "cửa ngõ phía Đông" trên hành lang kinh tế liên quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An phấn đấu hàng hóa thông qua cảng biển đạt gần 27 triệu tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO