Nghệ An với nhiều tín hiệu khả quan trong thu hút đầu tư

Duy Ngợi|28/09/2022 11:10

Hiện trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp FDI đóng góp từ 30-35% giá trị kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An. Đó là thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đưa ra trong buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp đến từ Đài Loan diễn ra vào sáng ngày 27/9.

na1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An như một Việt Nam thu nhỏ. Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được những tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh với quy mô tương đối lớn, công nghệ hiện đại đã góp phần tạo việc làm và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Các dự án đi vào hoạt động đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng trưởng của tỉnh, nhất là tăng trưởng các sản phẩm xuất khẩu. Hiện trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp FDI đóng góp từ 30-35% giá trị kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An.

Trong 3 năm vừa qua, mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 song Nghệ An vẫn được các nhà đầu tư tin tưởng, tiếp tục đầu tư vào địa bàn tỉnh. Nghệ An đã thu hút được các doanh nghiệp đầu tư ở một số lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử và các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, trong đó có 4 dự án lớn: Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT. Đặc biệt là nhà đầu tư Juteng đến từ Đài Loan với dự án nhà máy sản xuất thiết bị điện tử, máy tính và thiết bị ô tô tại Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 200 triệu USD, xây dựng trên diện tích 120 ha đất, sẽ tạo việc làm cho 6.000- 9.000 lao động.

“Đây là con số rất đáng khích lệ, minh chứng rõ ràng nhất cho sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư, cũng như thể hiện rõ sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Nghệ An và các cấp chính quyền của tỉnh trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ trong kết quả đầu tư vào Nghệ An, tỉnh ghi nhận và trân trọng sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong đó có các doanh nghiệp đến từ Đài Loan đã, đang và sẽ có hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại tỉnh Nghệ An.

Với những tín hiệu khả quan trong thu hút đầu tư vào Nghệ An thời gian qua, để tiếp tục đón dòng đầu tư nước ngoài có chất lượng cao trong thời gian tới, đặc biệt là dòng đầu tư đến từ Đài Loan và để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư từ nước ngoài vào tỉnh, Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để hoàn thiện đồng bộ về quy hoạch, hạ tầng giao thông, dịch vụ, đồng thời xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi – an toàn – tin cậy đối với nhà đầu tư.

Tỉnh Nghệ An rất hoan nghênh các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến từ Đài Loan đầu tư vào tỉnh ở các lĩnh vực: Sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ... những lĩnh vực là thế mạnh của doanh nghiệp Đài Loan cũng như là lĩnh vực tỉnh Nghệ An lựa chọn thu hút và khuyến khích đầu tư. Phía tỉnh cam kết, đồng hành cùng với nhà đầu tư hướng tới sự thành công bền vững và hiệu quả của hai bên. Sự thành công của nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh Nghệ An.

na2.jpg
Lãnh đạo tỉnh  Nghệ An chụp hình lưu niệm với Đoàn doanh nghiệp đến từ Đài Loan.

Tại buổi làm việc, ông Hứa Giới Lập – Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện cơ, Điện tử Đài Loan bày tỏ ấn tượng khi được đến thăm mảnh đất và con người Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Do chiến tranh thương mại Trung - Mỹ, nên phía Hiệp hội Điện cơ, Điện tử Đài Loan phải nghĩ đến việc đầu tư trên toàn cầu, bất kể Nam Mỹ, Bắc Mỹ, và thời gian gần đây đặc biệt quan tâm đến thị trường Đông Nam Á và trong đó đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam, bởi Việt Nam có nhiều đặc điểm phát triển có lợi cho các hội viên của Hiệp hội như về dân số, vị trí địa lý... chính vì vậy Việt Nam là địa điểm đầu tiên trong thực hiện chính sách phát triển mới mà Hiệp hội tiến hành khảo sát.

Qua khảo sát trực tiếp tại 2 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, với quy hoạch hạ tầng về đường cao tốc, cảng nước sâu, vị trí địa lý, nguồn nhân lực... Đoàn nhận thấy và tin tưởng vào tương lai phát triển của Nghệ An và những kết quả tốt đẹp khi đến đầu tư tại Việt Nam, Nghệ An.

Dịp này, Đoàn đã được nghe giới thiệu về lợi thế, tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh Nghệ An, nhất là được giới thiệu về hạ tầng các khu công nghiệp lớn trên địa bàn như VSIP, WHA Nghệ An, Khu công nghiệp Hoàng Mai 1...

Đặc biệt, Đoàn đã được nghe đại diện Tập đoàn Quốc tế Juteng tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Theo đại diện Tập đoàn Juteng, các thủ tục đầu tư được Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam hỗ trợ rất nhiệt tình để Tập đoàn sớm có Giấy phép đầu tư. Đại diện Tập đoàn Juteng khẳng định, môi trường đầu tư Nghệ An đã sẵn sàng để đón nhận làn sóng đầu tư từ Đài Loan.

Qua nghe giới thiệu về tiềm năng lợi thế của tỉnh, chia sẻ của Tập đoàn Juteng khi đến đầu tư tại Nghệ An, ông Hứa Giới Lập bày tỏ ấn tượng ban đầu và hy vọng sau khảo sát sẽ trở lại đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung một lần nữa khẳng định tỉnh Nghệ An luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nhà đầu tư đến từ Đài Loan đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư tại Nghệ An.

Sự có mặt của các doanh nghiệp đến từ Đài Loan hôm nay, một lần nữa cho thấy tín hiệu tích cực của tỉnh Nghệ An trong thu hút đầu tư. Trong thời gian tới, Nghệ An sẽ tập trung vào những nhiệm vụ đã được báo cáo cụ thể tại Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài” diễn ra vào ngày 24/9 vừa qua, trong đó xác định 5 nhiệm vụ cũng chính là 5 sẵn sàng để đón làn sóng đầu tư mới.

Nghệ An đã chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới về mặt bằng đầu tư, hạ tầng thiết yếu, nguồn nhân lực, môi trường đầu tư và luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư từ khi nghiên cứu khảo sát, cấp phép cho đến triển khai đầu tư xây dựng và đưa dự án vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Tỉnh lấy phương châm xây dựng chính quyền phục vụ lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và nhà đầu tư là mục tiêu thực hiện nhiệm vụ” – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An với nhiều tín hiệu khả quan trong thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO