Nhà ga hàng không - đường biển, dự án mới của Kenya

Bảo Hân (tổng hợp)|09/02/2023 07:57

Dưới sự phát triển của Astral Aviation (hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, trụ sở ở Nairobi, Kenya), đây là nhà ga đầu tiên ở châu Phi cung cấp kết nối đường biển - hàng không

pexels-arti-kh-11455148.jpg
Mục tiêu giảm hơn một nửa thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Tây Phi

Một nhà ga hàng không - đường biển mới ở Mombasa (thành phố ven biển Ấn Độ Dương của Kenya) đang hướng tới mục tiêu giảm hơn một nửa thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Tây Phi.


Dưới sự phát triển của Astral Aviation (hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, trụ sở ở Nairobi, Kenya), nhà ga sẽ là nhà ga đầu tiên ở châu Phi cung cấp kết nối đường biển - hàng không, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong lục địa, bao gồm 16 quốc gia châu Phi không giáp biển, dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới.


Giám đốc điều hành của Astral, Sanjeev Gadhia, nói với các đại biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hàng hóa thế giới vào tuần trước tại Abu Dhabi: “Trên cơ sở vận tải đường biển thuần túy, phải mất 66 ngày để các chuyến hàng từ Trung Quốc đến được thành phố lớn nhất của Nigeria, Lagos, nhưng với tuyến hàng không - đường biển này, lần đầu tiên đối với lục địa, chúng tôi sẽ có thể giao hàng trong vòng chưa đầy 30 ngày.”


Trong khi các số liệu mới nhất của IATA cho thấy nhu cầu vận tải hàng không giảm, so với những năm xảy ra đại dịch và trước đại dịch, khối lượng hàng hóa từ Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong dài hạn.


Ông Gadhia nói rằng, trong khi sự phát triển của Mombasa sẽ là sự phát triển đầu tiên, Astral đã trong quá trình xác định các bến cảng hàng không đường biển bổ sung, trích dẫn Durban ở Nam Phi và Lome ở Togo là những địa điểm tiềm năng trong tương lai để đáp ứng nhu cầu này.


Sau khi nhận được nhượng quyền cho Mombasa, nhà ga sẽ cung cấp một giải pháp thay thế nhanh hơn cho mô hình hàng không đường biển hoạt động qua Jebel Ali", “Nhưng chúng tôi không phủ nhận rằng vẫn còn những rào cản mà chúng tôi sẽ phải vượt qua nếu nó muốn thành công thực sự, đặc biệt trong số đó là các vấn đề về quy định.”, ông Gadhia cho biết.


Một mối quan tâm đặc biệt đối với Astral là sự thiếu hiểu biết giữa vận đơn vận chuyển và vận đơn hàng không của hàng không, khi nói đến cơ quan hải quan.


Robert Sutton, SVP của khu vực tự do tại Sân bay Abu Dhabi, nơi đang phải đối mặt với các vấn đề pháp lý của riêng mình trong việc cung cấp dịch vụ hàng không trên biển khả thi, cho biết “con đường dẫn đến thành công” phụ thuộc vào tiêu chuẩn hóa tài liệu và quy trình giữa các chế độ, chứ không phải chỉ có không khí và biển.


Ông Sutton cho biết: “Khi chúng ta số hóa ngành, chúng ta sẽ có thể phát triển sự thuận lợi hóa thương mại liền mạch hơn, bất kể phương thức nào", Chắc chắn cần phải có những thay đổi về quy định để làm cho Abu Dhabi hoạt động hiệu quả trên mặt trận đường biển-hàng không, nhưng vai trò của chúng tôi là tạo ra các hành lang ngoại quan cho phép hàng hóa lưu thông liền mạch giữa các sân bay, cảng và thậm chí cả các nhà ga đường sắt.”

pexels-anh-khac-15404535.jpg
Các hành lang ngoại quan cho phép hàng hóa lưu thông liền mạch giữa các sân bay, cảng biển

Ông Sutton cho biết Abu Dhabi đã cam kết với sản phẩm đường biển - không khí, điều này sẽ được thể hiện qua sự hỗ trợ mà họ cung cấp bằng thể chế, chính sách.


Hỗ trợ cho sản phẩm dường như đang tăng lên, mặc dù đã có những câu hỏi được đặt ra về vấn đề trách nhiệm pháp lý khi phân chia vận chuyển giữa các phương thức khác nhau, nhưng Giám đốc điều hành của Ceva Logistics, Peter Penseel cho biết: “Khi nói đến trách nhiệm pháp lý, điều này sẽ không xảy ra. liên quan đến vận đơn hàng không cũng như vận đơn, người giao nhận sẽ chịu trách nhiệm.”

* Thương mại ở châu Phi đã thay đổi đáng kể trong 20 năm qua và Trung Quốc hiện là nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu cho hơn 30 quốc gia ở châu lục này.

* Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi, chiếm 282 tỷ USD thương mại vào năm 2022. Trung Quốc đã thành lập 25 khu hợp tác kinh tế và thương mại tại 16 quốc gia châu Phi. Các khu hợp tác, có đăng ký với Bộ Thương mại Trung Quốc, đã thu hút 623 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư là 7,35 tỷ USD vào cuối năm 2020, theo Báo cáo thường niên về Quan hệ Kinh tế và Thương mại Trung Quốc - Châu Phi năm 2021.

Theo theloadstar.com
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhà ga hàng không - đường biển, dự án mới của Kenya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO