"Ông lớn" từ UAE nhảy vào tổ hợp kho cảng LNG Cái Mép

Tường Thụy|13/03/2024 15:01

AG&P LNG, công ty hàng đầu về kho cảng và cơ sở hạ tầng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có trụ sở tại nước Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) với công nghiệp dầu khí hiện đại, vừa mua lại 49% cổ phần của kho cảng LNG Cái Mép tại Bà Rịa - Vũng Tàu của của công ty Hải Linh.

Ông Karthik Sathyamoorthy, CEO của AG&P LNG, cho biết: “Với vị trí chiến lược, kho LNG Cái Mép này sẽ tạo điều kiện để cung cấp LNG ổn định đến với nhiều nhà máy điện trên địa bàn, bao gồm Nhà máy điện Hiệp Phước của công ty Hải Linh đang được xây dựng, cũng như những khách hàng khác ở miền Nam".

Kho LNG Cái Mép là cảng nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ được phát triển và xây dựng bởi công ty Hải Linh của "đại gia xăng dầu" Lê Văn Tám. Với 49% cổ phần thuộc về CEO AG&P, 2 bên dự kiến sẽ khai trương hoạt động vào quý III/2024 để trở thành dự án kho và cảng LNG thứ nhì tại Việt Nam.

Dự án thứ nhất đang hoạt động là kho LNG Thị Vải cũng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas) là chủ đầu tư của dự án.

Như vậy, cả hai tổ hợp kho và cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam đều nằm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi được xem là trung tâm của công nghiệp dầu khí Việt Nam. 

AG&P LNG là công ty thuộc hệ sinh thái tập đoàn đầu tư và năng lượng Nebula Energy của Mỹ, trong đó AG&P LNG chuyên kinh doanh LNG và phát triển cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực này. Cả AG&P LNG và Hải Linh không công bố giá trị của thương vụ M&A (mua bán doanh nghiệp) nói trên.

screenshot_1710316734.png

Cung cấp LNG và phát triển cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực này là thế mạnh của AG&P LNG. Nguồn: AG&

Ông Sam Abdalla, CEO của Nebula Energy, kiêm Phó Chủ tịch AG&P LNG, cho biết: “Khoản đầu tư này cho phép chúng tôi thương mại hóa việc cung cấp, vận chuyển và phân phối LNG thông qua hệ sinh thái LNG tích hợp của chúng tôi. Sau khi đi vào hoạt động, kho Cái Mép sẽ phục vụ nhiều nhà máy điện và khách hàng doanh nghiệp trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng sạch và đáng tin cậy".

Ngoài việc đầu tư vào Hải Linh, AG&P LNG còn thành lập liên doanh với doanh nghiệp của ông Lê Văn Tám, đặt tên là Vietfirst LNG Trading để kinh doanh và nhập khẩu LNG. 

Theo thông tin từ AG&P LNG, kho cảng LNG Cái Mép có tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, có đường ống dẫn khí kết nối với trung tâm nhiệt điện Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) có công suất điện khí 3,9 GW. Tổ  hợp này có 3 bể chứa trên bờ với tổng sức chứa 220.000 m3 LNG và cảng để chiết LNG sang các tàu nhỏ hơn.

Ngoài ra, với 14 khu vực để cung cấp LNG và khí thiên nhiên nén CNG qua xe tải, tổ hợp có khả năng cung cấp 2 loại khí đốt này thuận tiện cho khách hàng doanh nghiệp.

Thành lập vào năm 1999, Công ty Hải Linh là doanh nghiệp tư nhân hoạt động xuất nhập khẩu và phân phối dầu, khí đốt và các sản phẩm dầu mỏ. Công ty là một trong những nhà nhập khẩu bán buôn xăng dầu được cấp phép trong nước tại Việt Nam. Năm 2022, Hải Linh đứng thứ 68 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 33 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước.

Copy Link
Bài liên quan
  • Doanh nghiệp Việt Nam mang sản phẩm gia vị chinh phục thị trường Hoa Kỳ
    Sau lễ ký kết và công bố hợp tác chiến lược phát triển sản phẩm gia vị Nam Dương tại thị trường Hoa Kỳ, Vietnam Logistics Review có cuộc trao đổi với ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiểu thêm về hành trình đưa thực phẩm Việt đến Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
"Ông lớn" từ UAE nhảy vào tổ hợp kho cảng LNG Cái Mép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO