Phí và chi phí Logistics

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |01/04/2023 10:44

Việc huy động các loại phí khác nhau buộc người dân, doanh nghiệp lại phải đóng thêm dù trước đó đã đóng thuế... được nhìn nhận thuế thu nhập trá hình, khiến người dân, doanh nghiệp thêm khó khăn

Từ câu chuyện "phí chồng phí" tại Tân Sơn Nhất

Theo tờ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh khẩn trương xử lý thông tin phản ánh về việc khách đi taxi sân bay gánh thêm 3 loại phí. Đồng thời đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của các cơ quan, đơn vị, báo cáo kết quả về Bộ này trước ngày 15/4.

sb.jpg
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát vụ khách "gánh" 3 loại phí tại Tân Sơn Nhất

Theo văn bản này, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng HKVN khẩn trương nghiên cứu, làm việc với Hải quan, Xuất nhập cảnh về việc khách nhập cảnh phải chờ lâu để lấy hành lý. Các đơn vị có trách nhiệm khắc phục tình trạng chờ đợi của hành khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhà xe TCP đã gửi đến các doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000-15.000/lượt đối với xe taxi truyền thống, áp dụng từ ngày 1/4.

Cụ thể, taxi đón khách ở sân bay khi qua nhà xe phải trả 24.100-34.100 đồng mỗi lượt cho ba loại phí: phí vào cổng (10.000 đồng), phí vào sân bay (9.100 đồng/lượt chưa tính thuế), phí taxi "quá cảnh" nhà xe TCP (5.000-15.000 đồng).

Vừa qua, GTVT TP.Hồ Chí Minh cho hay, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ô tô ra vào sân bay. Tổng công ty Cảng HKVN, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được giao hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá phục vụ khu vực cảng.

Các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm TP.Hồ Chí Minh (bao gồm vị trí đón khách, phí đậu xe, thông tin tuyên truyền).

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, giám sát trực tiếp việc cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay. Đơn vị cũng phải tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của hành khách liên quan đến dịch vụ cung cấp tại sân bay để giải quyết hoặc chuyển giao cho các cơ quan liên quan để giải quyết.

... đến "gánh nặng" đè lên doanh nghiệp

Thực ra, "phí chồng phí" là vấn đề không mới, đánh tiếc diễn ra quá dài, từ lâu. Theo tờ Đại Đoàn kết, chỉ di chuyển một quãng đường dài chừng 300 mét từ đường Trường Sơn và sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) đón khách và trở lại đường Trường Sơn, các phương tiện xe taxi có thể phải trả tới 3 loại phí. Ngoài phí ra/vào sân bay theo lượt, phí gửi xe theo giờ thì 2 loại phí làn đường chuẩn bị đưa vào áp dụng đang khiến tài xế, doanh nghiệp và người dân bức xúc. Trong khi đó, với hành khách sử dụng sân bay có nhu cầu đi taxi sẽ phải trả tiền 4 loại dịch vụ, gồm 3 loại phí trên và dịch vụ vận tải. Nhiều người cho rằng đang có dấu hiệu lạm thu các loại phí ở khu vực sân bay.

cuoc-van-tai-bien-an.jpg
Cước vận tải biển và chi phí thuê container đang là gánh nặng cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Với hơn 40 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất mỗi năm, số lượng người di chuyển trước cửa sân bay có thể gấp rưỡi con số hành khách. Trong đó phần lớn là sử dụng dịch vụ vận tải ô tô, gồm xe cá nhân, xe taxi truyền thống và công nghệ hoặc các xe khách, xe buýt. Trong số này, các phương tiện xe taxi truyền thống khi ra vào sân bay đón khách sắp phải trả phí làn (khoảng 5.000 - 15.000 đồng/lượt). Thực tế, việc trả phí theo làn đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng với phương tiện taxi công nghệ. Theo đó, khi vào sân bay đón khách, taxi công nghệ phải di chuyển lên nhà để xe và nghiễm nhiên phải trả tiền phí gửi xe. Bắt đầu tháng 4 này, các phương tiện taxi truyền thống cũng bị áp mức phí tương tự. Tổng cộng, tùy theo làn đậu (C hay B hay D...), các phương tiện xe taxi đón khách sẽ trả từ 25.000 - 35.000 đồng/lần đón khách.

Mặc dù việc thu phí trên là áp dụng với các phương tiện xe taxi nhưng thực tế, hành khách sử dụng sân bay sẽ phải trả dịch vụ này theo hình thức cộng thêm vào cước vận tải mỗi chuyến đi. Nhiều người lo ngại việc thu phí quá nhiều lần ngoài gây ùn tắc, còn có thể khiến nhiều xe taxi tìm cách né phí. Theo đó, với quãng đường từ cửa sân bay tới đường Trường Sơn khoảng gần 200 mét, tài xế có thể thỏa thuận với hành khách để chấp nhận đi bộ từ cửa sân bay ra đường Trường Sơn đón xe, thay vì xe taxi đi một quãng đường vòng cung qua cửa sân bay.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ giao thông của TPHCM với cả nước và bạn bè quốc tế. Việc áp dụng quá nhiều loại phí chồng chéo ngay tại cửa sân bay khi di chuyển taxi là điều khiến không ít người đặt chân đến TPHCM cảm thấy bất ngờ.

Có thể nói, chúng ta đang ở trong tình trạng, nhiều dự án đầu tư hạ tầng hạ tầng giao thông yếu kém, tăng chi phí. Sau đó lại huy động các loại phí khác nhau và người dân, doanh nghiệp lại phải đóng thêm phí, lệ phí trong khi trước đó đã đóng thuế để làm đường giao thông. Loại phí, lệ phí này được được nhìn nhận thuế thu nhập trá hình, khiến người dân phải đóng phí chồng thuế. 

Loại bỏ bớt phí, lệ phí rõ ràng là giảm "gánh nặng" cho người nghèo, cho doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phí và chi phí Logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO