Quản lý kho bãi trong chuỗi cung ứng hàng hoá

Phạm Hùng Duy|21/08/2023 12:01

Việt Nam đang dần được biết đến là một trong những trung tâm logistics toàn cầu, có nhiều tiềm năng với vị trí thuận lợi cho hoạt động logistics và vận tải quốc tế. Tuy nhiên, điều kiện đầu tư để phát huy tiềm năng và lợi thế thì Việt Nam hiện vẫn chưa làm tốt. Vì vậy, các nhà khai thác kho cần cải thiện hơn nữa quy trình quản lý hậu cần kho để đảm bảo tính tương thích của chuỗi cung ứng, tối ưu hóa năng suất của nhà điều hành và giảm chi phí kho bãi.

Những thách thức trong quản lý kho

Các loại kho hàng phổ biến trong hoạt động logistics ở Việt Nam: Trung tâm phân phối, kho tổng hợp, kho hàng rời, có thiết bị kiểm soát nhiệt độ, kho lạnh... Vai trò của kho hàng trong ngành hậu cần logistics đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao hàng đúng hạn, nhanh, đảm bảo an toàn sản phẩm... Để làm được điều này, doanh nghiệp quản lý vận hành kho phải đảm bảo rằng tất cả các quy trình được thực hiện hiệu quả và chính xác nhất có thể. Tuy nhiên việc quản lý kho, hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng Việt Nam vẫn đang còn nhiều thách thức, đó là:

1. Nguồn cung ứng còn hạn chế:

Do dư âm của hậu đại dịch Covid-19 nên nguồn nhân lực chất lượng đang ở mức khó khăn. Điều này làm giảm tính linh hoạt và tạo ra một số vấn đề thực sự khi nhu cầu biến động nhanh chóng.

aerial-image-cargo-ship-plying-seas-transporting-containers-internationally-ai-generative-compressed.jpeg

2. Không gian hạn chế:

Các doanh nghiệp sẽ luôn cố gắng bảo vệ khả năng truy cập cho khách hàng của họ. Cách tiếp cận thông thường là tăng hàng tồn kho, điều này gây ra những hạn chế về không gian cho các nhà cung cấp 3PL. Khi không gian trở thành một vấn đề, nó cũng ảnh hưởng đến cách bố trí và sử dụng nhà kho.

3. Khả năng nhận biết thông tin dữ liệu trong chuỗi cung ứng:
Hoạt động của nhà kho thường được biết đến trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, có rất nhiều yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý kho bãi trong logistics. Biết những yếu tố này cho phép phản ứng nhanh với các giao dịch và đây là vấn đề làm thế nào để dự đoán doanh số bán hàng của khách hàng và do đó dự đoán mức cao nhất về khối lượng hoặc điều kiện thời tiết có thể ảnh hưởng đến cả mạng lưới trong và ngoài nước?

4. Thích ứng với công nghệ 4.0:

Một vấn đề khác là theo kịp sự phát triển của công nghệ. Một số công ty hiện đang áp dụng RF (Radio Ultrasonic Waves) và coi đó là một cột mốc phát triển.

Các giải pháp quản lý kho

tien20ich20ba20ria207-compressed.jpeg

Những thách thức lớn trong quản lí kho luôn là những rủi ro có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cả chuỗi cung ứng nên ta cần đưa ra những giải pháp:

1. Nâng cao đội ngũ nhân lực:

Đào tạo nhân lực tốt hơn là một khoản đầu tư tốt, không chỉ giúp phần mềm quản lý hàng tồn kho dễ sử dụng hơn mà còn giúp ích trong các lĩnh vực khác. Những nhân viên được đào tạo bài bản sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiến lên phía trước.

2. Kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên:

Nhiều doanh nghiệp ngày nay vẫn thường dành một ngày hoặc hơn để kiểm tra toàn bộ hàng tồn kho của họ. Điều này có thể giúp tránh những tổn thất lớn như mất khách hàng tiềm năng, nguy cơ khiến doanh nghiệp phá sản.

Tuy vậy, phương pháp này có một nhược điểm là mất nhiều thời gian nên các công ty chỉ tiến hành kiểm toán mỗi năm một lần. Do đó, nếu các vấn đề về hàng tồn kho thực sự được phát hiện, nguồn gốc sẽ khó truy ra vì bạn đã để dữ liệu “chồng chất” cả năm mới kiểm tra.

3. Ứng dụng phần mềm quản lý kho logistics:

Hệ thống quản lý hàng tồn kho là một giải pháp phần mềm cung cấp cái nhìn tổng quan về toàn bộ hàng tồn kho của công ty và quản lý việc thực hiện các hoạt động của chuỗi cung ứng từ trung tâm phân phối đến kệ hàng.

Các giải pháp quản lý kho cũng cho phép các công ty tối đa hóa việc sử dụng lao động và không gian cũng như đầu tư thiết bị bằng cách phối hợp và tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực và luồng nguyên vật liệu. Đặc biệt, các hệ thống quản lý kho trong hậu cần được thiết kế để hỗ trợ nhu cầu của toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm phân phối, sản xuất, sử dụng nhiều tài sản và hoạt động dịch vụ.

Quản lý hàng tồn kho hay quản lí kho bãi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng. Chỉ khi quá trình này được quản lý hiệu quả mới có thể thúc đẩy lợi nhuận và nâng cao khả năng đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng và giúp cho chuỗi cung ứng hàng hóa luôn được lưu thông và đúng hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quản lý kho bãi trong chuỗi cung ứng hàng hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO