“Sắc quê Quảng Ngãi” lần thứ I sẽ là lễ hội văn hóa, tình người - tình quê

Từ Tâm (tổng hợp) |08/01/2024 11:14

“Sắc quê Quảng Ngãi” lần thứ I nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 đang hứa hẹn ấm áp tình người, tình quê. Được biết, Chương trình hằng năm sẽ được duy trì để giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho học sinh, sinh viên.

Khởi động “Sắc quê Quảng Ngãi”

Chiều 03/01, tại TP. Quảng Ngãi, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trần Hoàng Tuấn đã diễn ra cuộc họp về công tác chuẩn bị tham gia Chương trình “Sắc quê Quảng Ngãi” tại TP. Hồ Chí Minh, nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

20240103164309.805.jpg
Cuộc họp chuẩn bị Chương trình “Sắc quê Quảng Ngãi” tại TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: UBND Quảng Ngãi

Theo đó, “Sắc quê Quảng Ngãi” sẽ diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/01/2024, tại Đông Hồ Garden (195-197 Cao Thắng, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình do Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.HCM, "Câu lạc bộ Về với quê mình - Quảng Ngãi", "Câu lạc bộ Kết nối yêu thương", "Câu lạc bộ sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM" tổ chức.

Đây là sự kiện mang tính chất lễ hội văn hóa, ẩm thực và du lịch, thể hiện bản sắc vùng đất và con người Quảng Ngãi, góp phần quảng bá quê hương Núi Ấn – Sông Trà đến với du khách trong và ngoài nước.
Tại sự kiện này, các sản phẩm OCOP sẽ được trưng bày, đó là những sản phẩm mang tính đặc trưng của Quảng Ngãi, có chất lượng tốt, nhu cầu sử dụng cao, được công nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

z5048677380925_83b0dbce350459b65804201ca8b3ad6e.jpg
Baner chương trình "Sắc quê Quảng Ngãi" năm 2024

Được biết, sau hơn 4 năm (2019 – 2023) triển khai thực hiện, Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được kết quả tích cực, tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tính đến tháng 11/2023, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 166 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 9 sản phẩm OCOP 4 sao và 157 sản phẩm OCOP 3 sao, 12/13 địa phương đã có sản phẩm đạt OCOP. Đặc biệt, những sản phẩm được gắn sao bước đầu hình thành một số sản phẩm đặc trưng gắn với từng địa phương như: Nước mắm Mười Quý Bình Sơn, hành tỏi Lý Sơn, sản phẩm quế Trà Bồng, trái cây Nghĩa Hành..

404338645-734825488663531-70550940064552530-n.jpg
Sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: HTX OCOP Quảng Ngãi)

Biết được thông tin về chương trình “Sắc quê Quảng Ngãi”, diễn viên điện ảnh, NSND. Trà Giang – một người con của quê hương Quảng Ngãi rất vui và cảm động. Bà cho biết vẫn nhớ và thèm ăn nhiều món quê Quảng Ngãi. "Ngon nhất vẫn là cá biển, còn các món như don, bánh xèo, xu xoa… thì rất tuyệt vời. Hôm đó tôi sẽ đến sớm để cùng chung vui với bà con mình", NSND Trà Giang hào hứng.

Được biết, trong chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Quảng Ngãi xác định phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP là nội dung quan trọng của tiêu chí phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đưa mô hình bờ xe nước 9 bánh, biểu tượng ký ức của người Quảng Ngãi, do nghệ nhân Mai Văn Quýt chế tác vào TP.HCM để trưng bày cho mọi người thưởng lãm.

Sự kiện gồm nhiều lễ hội ẩm thực, văn hóa dân gian mang màu sắc Quảng Ngãi phục vụ hàng trăm nghìn bà con tỉnh này sinh sống, làm việc tại TP.HCM và người dân các tỉnh thành khác có nhu cầu tìm hiểu con người, văn hóa, ẩm thực Quảng Ngãi. Ban Tổ chức cũng sẽ trao học bổng cho sinh viên Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh.

NSND.Trà Giang và những tấm lòng thơm thảo

Đồng hành với “Sắc quê Quảng Ngãi”, không chỉ vui, hạnh phúc NSND Trà Giang đã gửi tặng Ban Tổ chức bức tranh sơn dầu “Lau trên đèo Vi Ô Lắc” để đấu giá, gây quỹ thiện nguyện.

tranh-tra-giang-02-1704451353825826384976.png
NSND. Trà Giang và bức tranh sơn dầu Lau trên đèo Vi Ô Lắc. Nguồn: Báo Thanh Niên 

"Năm 2000, trong một chuyến ghé thăm làng Teng (Ba Tơ – Quảng Ngãi), khi qua đèo Vi Ô Lắc, tôi thấy trời mây đẹp quá nên chụp vội một số tấm hình. Lúc này, tôi mới học vẽ được một thời gian ngắn, nên chưa dám vẽ. Nhưng hình ảnh lau và mây cứ ám ảnh trong tâm trí tôi mãi, cho đến năm 2023, tôi mới có thể thực hiện bức tranh này", NSND. Trà Giang chia sẻ về hoàn cảnh ra đời tác phẩm.

Như vậy, từ một chuyến đi sau 23 năm, NSND Trà Giang đã vẽ lại màu mây trong ký ức. Không chỉ mây mà còn lau, những bông cỏ lau trên đường đèo đẹp hoang dã và đầy sức sống.

tranh-tra-giang-01-17044513437321140411405.png
NSND Trà Giang trao tặng bức tranh cho BTC. Nguồn báo Thanh Niên

"Giá trị của bức tranh có thể là ít là nhiều, vì nó không phải là tài sản gì to lớn, nhưng ý nghĩa tinh thần thì rất lớn, tôi muốn tặng bức tranh này cho Quảng Ngãi vì nó gắn liền với nhiều kỷ niệm, hơn nữa, mãi thật lâu tôi mới có thể vẽ được nó", NSND Trà Giang chân thành.

Được biết, bức tranh sơn dầu “Lau trên đèo Vi Ô Lắc”, kích thước 60x90cm, của NSND. Trà Giang sẽ được trao tặng cho người thắng đấu giá trong đêm khai mạc và chương trình ca nhạc (diễn ra từ lúc 18 giờ ngày 12/01/2024).

dau-gia-cay-tram-huong-ve-que-don-tet-nguoi-ngheo-quang-ngai-doanh-nhan-tram-huong-tu-nhien-17043495_1.png
Cây trầm hương tự nhiên được chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.HCM đưa ra đấu giá để chăm lo Tết cho người nghèo. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Trước đó, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Bình đã quyết định đưa cây trầm hương tự nhiên ra đấu giá. Cây trầm hương tự nhiên được đưa ra đấu giá có chiều ngang 50cm, cao 2m, nặng 30kg. Giá khởi điểm của cây trầm hương tự nhiên là 250 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền đấu giá sử dụng vào việc lo chuyến xe cho người nghèo về quê đón Tết, trao học bổng cho sinh viên nghèo và nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng đến người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Ông Bình cho biết cây trầm hương được chế tác từ những mẫu trầm thiên nhiên, đẹp và quý giá. Đây là sản phẩm của Công ty Trầm hương Bình Nghĩa, do ông Nguyễn Văn Bình làm chủ trao tặng.

"Sự kiện có sự tham gia và sẻ chia của rất nhiều doanh nhân người Quảng Ngãi. Tôi hy vọng cây trầm hương sẽ tìm được chủ nhân có đam mê. Số tiền đấu giá sẽ làm những việc ý nghĩa dịp Tết, nhất là bà con nghèo có những chuyến xe miễn phí về quê. Mong muốn lớn nhất của tôi là thông qua sự kiện này, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá và bà con Quảng Ngãi khó khăn đều thấy hạnh phúc", ông Bình nói.

Sắc quê Quảng Ngãi” lần thứ I nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 đang hứa hẹn ấm áp tình người, tình quê. Những năm sau, chương trình sẽ tiếp tục được các doanh nhân, người dân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh duy trì để giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho học sinh, sinh viên.

Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
“Sắc quê Quảng Ngãi” lần thứ I sẽ là lễ hội văn hóa, tình người - tình quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO