Tầm quan trọng của vận tải và hậu cần trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại

Khoa Nguyễn chuyển ngữ|18/07/2023 08:05

Với vai trò quan trọng khá rõ ràng, hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của yếu tố vận tải và hậu cần trong nền kinh tế toàn cầu, cùng những thách thức và đổi mới mà toàn ngành đang đối mặt để đảm bảo tốc độ phát triển hiện tại.

Ngành giao thông vận tải và hậu cần là những thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu với nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa, con người và thông tin xuyên biên giới và khắp lục địa. Từ các hộ kinh doanh nhỏ nhất đến các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ, tất cả các tổ chức đều dựa vào ngành vận tải và hậu cần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như duy trì hoạt động ổn định.

ebbd1af6657a8624df6b-compressed.jpeg

Vai trò của vận tải và hậu cần trong nền kinh tế toàn cầu

Ngành vận tải và hậu cần luôn là yếu tố cần thiết để ngành kinh tế có thể tăng trưởng và phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đồng thời giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động đáng kể.

Việc lưu thông hàng hóa và con người đều tạo ra những cơ hội mới cho ngành thương mại và đầu tư, kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi ý tưởng và thông tin. Ví dụ, sự phát triển của chuỗi cung ứng toàn cầu đã cho phép các nhà sản xuất tiếp cận nguồn nguyên liệu thô và linh kiện từ khắp nơi trên thế giới, giúp giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, tầm quan trọng của giao thông vận tải và hậu cần có thể thấy rõ qua sự tăng trưởng thương mai quốc tế. Theo số liệu từ Tổ chức Thương mại Thế Giới, giá trị sản xuất hàng hóa toàn cầu đã đạt 22.3 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 16,0 nghìn tỷ USD vào năm 2010.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy nhờ vào những tiến bộ mới trong công nghệ vận tải, điển hình như quá trình container hóa và vận tải hàng không, giúp việc vận chuyển hàng hóa xuyên quốc gia trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn hết. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã có thể tiếp cận thị trường mới và sử dụng thông tin so sánh giá và chất lượng giữa các khu vực trên thế giới.

Những thách thức của ngành vận tải và hậu cần hiện tại

Dù có vị trí khá quan trọng, tuy nhiên ngành vận tải và hậu cần vẫn phải đối mặt với những thách thức đe dọa khả năng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu. Một trong những thách thức cấp bách nhất là nhu cầu tăng không ngừng đối với dịch vụ vận tải, khiến cơ sở hạ tầng hiện có rơi vào tình trạng quá tải và tăng khả năng tắc nghẽn theo từng năm. Ngoài ra, ngành công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lực lượng lao động lành nghề, đặc biệt trong các lĩnh vực vận tải đường bộ và quản lý hậu cần.

Một thách thức khác của ngành vận tải và hậu cần là nhu cầu giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Hiện tại, giao thông vận tải là nguyên nhân chính về sự tăng vọt phát thải khí nhà kính và giảm phát thải cần được chính phủ và các doanh nghiệp trên toàn thế giới ưu tiên trên hết. Để giải quyết thách thức này, toàn ngành đang thử nghiệm và áp dụng các công nghệ mới như xe điện và xe tự vận hành, song song với các loại nhiên liệu thay thế như nhiên liệu sinh học và hydrogen.

Công nghệ và đổi mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành vận tải và hậu cần

aerial-view-large-group-container-ships-sea-generative-ai-compressed.jpeg

Để đối mặt trước những thách thức này, chúng ta đang phải trải qua giai đoạn đổi mới khá nhanh chóng – đặc biệt trước sự thúc đẩy bởi các tiến bộ trong công nghệ và thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Một trong những đổi mới quan trọng nhất là sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số và công cụ phân tích dữ liệu, cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động hậu cần và cải thiện khả năng quản lý chuỗi cung ứng.

Một trong những bước tiến mới nằm ở sự phát triển của công nghệ vận chuyển mới, ví dụ như xe điện và xe tự lái. Những công nghệ này có khả năng cách mạng hóa phương thức vận chuyển hàng hóa và con người, giảm chi phí, cải thiện độ an toàn và giảm tác động đến môi trường trên toàn bộ quá trình vận chuyển.

Cuối cùng, ngành vận tải và hậu cần cũng đang khám phá nhiều mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần theo yêu cầu và chia sẻ dịch vụ. Các mô hình này đang thay đổi cách hàng hóa được vận chuyển trên chuỗi cung ứng, cho phép các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn trong dịch vụ vận chuyển nếu cần thiết, thay vì duy trì đội xe riêng khá tốn kém.

Nhìn chung, ngành giao thông vận tải và hậu cần vẫn luôn giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa, con người và thông tin xuyên lục địa. Đứng trước các thách thức đáng kể, toàn ngành cũng đang dần trải qua thời kỳ đổi mới nhanh chóng, được thúc đẩy và hỗ trợ bởi những tiến bộ trong công nghệ để thích ứng với hành vi của người tiêu dùng.

Bằng cách áp dụng những đổi mới này, ngành công nghiệp có thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu, đồng thời giảm tác động đến môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống cho mọi người trên toàn thế giới.

Theo Resource Recycling

Bài liên quan
  • 5 cách hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh vận tải và dịch vụ logistics
    Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp trực tuyến đã cho thấy sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên dẫn đến một bước nhảy vọt về nhu cầu đối với các dịch vụ hậu cần. Sự tập trung ngày càng tăng vào tầm quan trọng của việc giao hàng kịp thời, hiệu quả đã khiến nhiều công ty lớn phải tiến hành thuê ngoài các công ty 3PL để quản lý các dịch vụ hậu cần của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tầm quan trọng của vận tải và hậu cần trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO