Ngày 15.12, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác với Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z (A2Z) - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) về việc ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, chuyển đổi số trong hoạt động quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất đầu tư, minh bạch để chung tay phát triển đất nước là điều mong muốn của doanh nghiệp, người dân và định hướng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua. Từ những năm 2013, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động nghiên cứu và từng bước áp dụng công nghệ số trong quản lý điều hành dự án như quản lý chất lượng, quản lý khối lượng và tiến độ thi công; bằng hình ảnh thông qua hệ thống Camera lắp đặt trên công trường, xe điều hành kết hợp Flycam,... Tuy nhiên vẫn chưa thật sự kiểm soát tối ưu hoàn toàn được dự án.
Chia sẻ kinh nghiệm từ việc triển khai, hoàn thành nhiều dự án lớn như hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, để bảo đảm tiến độ thi công thì việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin nhanh chóng để quyết định chính xác là cần thiết.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu của cách mạng công nghiệp 4.0, quy luật phát triển của xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ: "Trước hết, tôi đánh giá rất cao suy nghĩ, tư duy và những đổi mới trong quản lý dự án của người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả. Tôi biết có nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu những công nghệ phục vụ xây dựng hạ tầng giao thông nhưng chưa thể triển khai một cách toàn diện, đồng bộ. Nếu những công nghệ mà thỏa thuận hợp tác này được ứng dụng thành công thì Tập đoàn Đèo Cả sẽ là đơn vị tiên phong, sẽ là "quả đấm thép" trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đang đi đúng hướng. Doanh nghiệp đã không ngừng đổi mới về tổ chức, đưa công nghệ vào quản lý, rút kinh nghiệm qua thực tế từ hầm Đèo Cả, Cù Mông đến Hải Vân để không ngừng triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng. Với hầm Đèo Cả, lúc mới thi công gặp muôn vàn khó khăn, sau đấy doanh nghiệp đã học hỏi và áp dụng các công nghệ tiên tiến từ nước ngoài.
Sau đó, khi tổ chức thi công hầm Hải Vân đã khoa học hơn, đổi mới hơn, dựa vào công nghệ máy móc để quản lý thay thế nhân lực. Ngược lại, nguồn nhân lực cũng luôn được Tập đoàn Đèo Cả đổi mới, bởi mọi việc đều do con người quyết định, vì vậy trình độ của người lao động Đèo Cả luôn không ngừng được nâng cao.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trên các công trường dự án giao thông trọng điểm, nhất là cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai, Bộ GTVT đã rút ra được những bài học kinh nghiệm. "Chúng tôi nhận thấy, muốn thực hiện được những nhiệm vụ mà Chính phủ giao dứt khoát phải có sự đổi mới. Đã là con người quyết định, thì cần nhận thức đúng. Bởi, khi nhận thức được nhiệm vụ của mình thì mới làm tốt được công việc", Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông. "Dứt khoát phải thay đổi tư duy, phải đưa công nghệ vào thực hiện bài bản để tăng cường quản lý. Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải thay đổi, các nhà thầu cũng vậy. Nếu nhà thầu nào cũng có tư duy như vậy thì chúng tôi rất yên tâm", Thứ trưởng Thọ chia sẻ.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc Tập đoàn Đèo Cả đầu tư những công nghệ hiện đại này rơi đúng vào thời điểm ngành GTVT có khối lượng công việc "khổng lồ", đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. "Quả thật, trong bối cảnh này, thời điểm này, phải làm như thế này. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại như Tập đoàn Đèo Cả và A2Z, Portcoast đang làm là điều rất cần thiết", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và khẳng định thêm, ngành GTVT cần thiết phải lan tỏa được tư duy ứng dụng công nghệ hiện đại mà 3 doanh nghiệp này đang làm.
"Công nghệ này sẽ giải quyết cơ bản các khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Việc đối chiếu bằng công nghệ chắc chắn là sẽ nhanh hơn đối chiếu bằng văn bản. Ứng dụng công nghệ thậm chí có thể trở thành "người phán xử" cho quá trình hậu kiểm sau này", Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ.
- Theo thoả thuận hợp tác, Tập đoàn Đèo Cả sẽ ứng dụng công nghệ số nâng cao quản trị dự án khi sử dụng các thiết bị LiDA hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây để phục vụ các mục tiêu.
- Trước hết là kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác GPMB hay xác định mỏ vật liệu, bãi thải làm cơ sở để đề xuất dự án và ký kết hợp đồng. Đồng thời quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cầu đường. Ngoài ra, các công nghệ này phục vụ công tác hậu kiểm như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giải trình thanh, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dữ liệu đã được tích hợp từ đám mây ngay từ đầu.
- Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh A2Z - Portcoast sẽ phối hợp trong việc ứng dụng, chia sẻ, chuyển giao các sản phẩm, công nghệ và trao đổi kinh nghiệm để thực hiện các công việc: khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ dự án; lập hồ sơ đề xuất, hồ sơ thiết kế trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án; quản lý thi công công trình gồm tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý tiến độ, chất lượng, tính an toàn,... của dự án.
- Bên cạnh đó, A2Z và Portcoast đã ký kết thoả thuận hợp tác, chính thức trở thành Liên danh A2Z - Portcoast duy nhất sẽ cung cấp ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông Việt Nam.