Thanh Hóa hướng tới mục tiêu thu hút tổng nguồn vốn đầu tư 30 tỷ USD

Duy Ngợi|18/08/2023 16:25

Trong giai đoạn 2022-2025, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu thu hút tổng nguồn vốn FDI và đầu tư trong nước (DDI) đạt khoảng 30 tỷ USD. Trong đó, mục tiêu cụ thể sẽ tiếp cận, xúc tiến từ 3 đến 6 công ty sở hữu công nghệ gốc, nằm trong top 500 công ty xuyên quốc gia trên thế giới đầu tư vào Thanh Hóa.

thanhhoa2.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 là một trong những dự án có nguồn vốn FDI tầm cỡ tại Thanh Hóa

Đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 140 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 14,6 tỷ USD. Nhờ đó, Thanh Hóa hiện đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Những công trình có nguồn vốn FDI tầm cỡ như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2,... tạo sức hút lớn trong những năm qua không chỉ cho tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực. Các dự án này đi vào vận hành không chỉ tạo ra giá trị, doanh thu lớn, đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và tạo nhiều việc làm, mà còn tạo sức lan tỏa cho hoạt động đầu tư nhiều ngành công nghiệp phụ trợ. Chỉ tính riêng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, trong giai đoạn 2018-2021 đã đóng góp hơn 3,3 tỷ USD cho nền kinh tế trong nước và tiết kiệm hơn 260 triệu USD nhờ cắt giảm nhu cầu nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác.

Trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh Thanh Hóa đang đặt ra mục tiêu thu hút tổng nguồn vốn FDI và đầu tư trong nước (DDI) đạt khoảng 30 tỷ USD. Trong đó, mục tiêu cụ thể sẽ tiếp cận, xúc tiến từ 3 đến 6 công ty sở hữu công nghệ gốc, nằm trong top 500 công ty xuyên quốc gia trên thế giới đầu tư vào Thanh Hóa.

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc coi trọng các địa bàn, đối tác truyền thống, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Cô-oét, Đài Loan, tỉnh Thanh Hóa sẽ đa phương hóa, đa dạng hóa thu hút thêm các đối tác tiềm năng mới như Hoa Kỳ, Nga, một số quốc gia châu Âu khác. Đồng thời, khai thác hiệu quả mối quan hệ từ các tập đoàn lớn tại các nước phát triển. Ngoài cơ chế thông thoáng, chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, tỉnh sẽ tập trung nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện xây dựng hạ tầng, kết cấu các KCN, tạo mặt bằng sạch và xem đây là yếu tố quan trọng để hấp dẫn đối với nguồn vốn FDI.

Từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh Thanh Hóa thu hút thêm được 9 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 131,4 triệu USD, gấp 3,2 lần vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Hiện Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; đồng thời xây dựng, củng cố mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân của Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức, cá nhân của nước ngoài tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư để quảng bá hình ảnh, tiềm năng và các cơ hội đầu tư của Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa cũng sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các nhà đầu tư lớn đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh mở rộng quy mô, công suất hoạt động, giải quyết các vướng mắc về quy hoạch tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; làm việc với các nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của một số dự án, tạo thuận lợi cho công tác triển khai dự án và lực hút cho hoạt động thu hút dòng vốn đầu tư FDI.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp 400 triệu USD
    Dự kiến năm 2024-2025, Dự án Khu công nghiệp phía Tây TP Thanh Hóa tại tỉnh Thanh Hóa với quy mô 650 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD do Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) nghiên cứu sẽ được triển khai xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa hướng tới mục tiêu thu hút tổng nguồn vốn đầu tư 30 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO