Thời đại chuyển đổi số mới sẽ tác động đến các doanh nghiệp như thế nào?

Tiến Khoa chuyển ngữ|04/01/2023 08:41

Với công nghệ Chuyển đổi số mới, các doanh nghiệp có thể nhận được thông tin chi tiết theo thời gian thực về hoạt động nội bộ, đánh giá các lỗ hổng và cơ hội để thực hiện những thay đổi giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.

Thời đại công nghiệp 4.0 đã bắt đầu

Quá trình chuyển đổi số đang dần phá vỡ thói quen sống, làm việc và giải trí của mọi người trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay. Đối với hệ sinh thái chuỗi cung ứng, những gián đoạn này đang mở ra “Thời đại công nghiệp 4.0” thông qua việc tăng cường kết nối công nghệ thông minh, cho phép các hoạt động kinh doanh sáng tạo hơn.

block-chain-concept-big-data-binary-code-futuristic-information-technology-data-flow-transferring-big-data-interconnected-blocks-data-depicting-cryptocurrency-blockchain-3d-rendering-compressed.jpg

Mọi thứ từ “nhà máy trong tương lai” với khả năng vận chuyển và hậu cần tiên tiến, theo dõi, quản lý tài sản và nhà kho thông minh đều có thể thực hiện bằng các kết nối không dây với gần như mọi thứ. Từ đó, chúng ta có thể thu thập một lượng dữ liệu lớn từ các thiết bị được kết nối trước đó và phân tích chúng theo thời gian thực. Dĩ nhiên, chuyển đổi số cũng cho phép các tổ chức tối ưu hóa hiệu quả những hoạt động này và tiết kiệm thời gian, chi phí chung.

Nhưng khi việc bắt đầu quá trình chuyển đổi số vẫn còn quá nhiều vướng mắc, dưới đây là một số yếu tố mà cuộc cách mạng chuyển đổi số mới sẽ giúp chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp thay đổi theo hướng tốt hơn.

Kết nối những thứ không được kết nối

Chúng ta bắt đầu bằng cách kết nối mọi thứ mà chúng ta không nghĩ rằng có thể kết nối được. Ngày nay, hầu hết mọi thiết bị đều có thể trở nên “thông minh” – tức là chúng có thể được kết nối với người dùng, mạng Internet và các thiết bị khác. Điều này cho phép những thiết bị đó có thể thu thập dữ liệu. Tất cả các loại dữ liệu bạn cần – từ số lượng hàng tồn kho và vị trí, hoặc tình trạng của tài sản đến khu vực hoạt động an toàn và hành vi của nhân viên – mọi thứ đều có thể được theo dõi và thu thập.

Tiếp theo, các thiết bị thông minh có thể được kết nối trên các môi trường khác nhau, từ bên trong một nhà kho khổng lồ ở giữa thành phố đông đúc đến đường cao tốc không một bóng người.

Xử lý dữ liệu số lượng lớn một cách hiệu quả

Từ đây, công nghệ mới sẽ cho phép dữ liệu được tải lên và xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ví dụ, với công cụ AI Qualcomm mạnh mẽ giúp có thể dự đoán các hành vi trong tương lai, hệ thống máy học hiệu sức cao và sức mạnh tính toán tiên tiến còn có thể phân tích thông tin trên thiết bị, đồng thời gửi thông tin lên đám mây để sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

big-data-visualization-big-data-information-group-sorting-algorithms-databases-science-compressed.jpg

Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể xử lý nhiều dữ liệu trong thời gian ngắn hơn. Công nghệ tiên tiến cũng tiết kiệm điện năng, với tính năng kết nối độ trễ thấp cho phép gửi và xử lý dữ liệu không chậm trễ, đồng thời có độ tin cậy cao để đảm bảo hoạt động luôn chính xác và ít rủi ro.

Bảo mật thông tin an toàn hơn

Quá trình chuyển đội số của doanh nghiệp và việc sử dụng các thiết bị thông minh như thiết bị cầm tay và cảm ứng mang đến nhiều vấn đề mới: An ninh mạng. Với nhiều lỗ hổng cho hacker, tội phạm mạng hoặc thậm chí đối thủ trong ngành, các đánh giá rủi ro an ninh mạng cần được tiến hành và bất kỳ công nghệ nào được áp dụng cũng phải đáp ứng được các yêu cầu bảo mật tối thiểu.

Tại đây, các doanh nghiệp mới bắt đầu áp dụng công nghệ tự động hóa dữ liệu và quy trình làm việc nên tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới bao gồm các tính năng bảo mật cấp doanh nghiệp, phần cứng và phần mềm hỗ trợ, được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn dữ liệu cũng như quản lý rủi ro có thể xảy ra.

Thông tin hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định cuối

Khi bạn đã kết nối các thiết bị, công nghệ thu thập và phân tích dữ liệu lớn một cách an toàn, doanh nghiệp sẽ có được thông tin tổng quát có giá trị để giúp đưa ra những quyết định có chiến lược tốt hơn. Từ hiệu suất của nhân viên đến vị trí cụ thể của các tài sản trong toàn bộ chuỗi cung ứng, thông tin chi tiết sẽ giúp nổi bật các khu vực hoạt động hiệu quả và những vị trí cần cải thiện.

Ở một số trường hợp, doanh nghiệp có thể gặp sự cố nhưng vẫn chưa biết nguyên nhân đến từ đâu. Tại đây, các công nghệ phân tích sẽ giúp bạn nhìn rõ các vấn đề này và có hướng thay đổi cần thiết để khắc phục, phòng ngừa chúng xảy ra trong tương lai. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí hoạt động mà còn giúp tăng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận và tài chính của toàn doanh nghiệp.



Bài liên quan
  • Chuyển đổi số trong doanh nghiệp giải pháp không thể thiếu
    Tại Việt Nam, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nói chung được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing)... thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thời đại chuyển đổi số mới sẽ tác động đến các doanh nghiệp như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO