Thủ tướng Chính phủ dự khởi công 3 tuyến đường quan trọng của Bắc Ninh

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |30/07/2023 15:08

Sáng 30/7, tại tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B kết nối TP Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với Quốc lộ 3 mới, đường tỉnh 277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường vành đai 4.

bn.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 20 km, kết nối khu vực phía Đông-Bắc của tỉnh Bắc Ninh với hệ thống quốc lộ trên địa bàn, tạo hướng giao thông thuận lợi với vùng thủ đô Hà Nội như các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên....

Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 6 nút giao đồng mức dạng hình xuyến và 1 cầu đường bộ vượt sông Cầu.

Do tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư, dự án có tổng kinh phí 1.496 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 596 tỷ đồng. Tỉnh dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, phấn đấu đến cuối năm 2023 triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến và hoàn thành dự án năm 2025.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển hạ tầng chiến lược - một trong ba đột phá chiến lược được Đảng ta xác định từ Đại hội XIII tới nay, trong điều kiện một nước đang phát triển. Nhiệm vụ này càng quan trọng với các tỉnh phát triển công nghiệp như Bắc Ninh. Bắc Ninh cũng đang nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh của Bắc Ninh còn giúp tăng cường kết nối nội tinh, kết nối vùng, tạo không gian phát triển mới, khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, khu dịch vụ mới, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Dự này còn góp phần đưa Bắc Ninh đóng vai trò đô thị vệ tinh của Hà Nội, góp phần giảm tải cho Thủ đô, giải quyết nhiều vấn đề của Thủ đô như giao thông, nhà ở, môi trường…

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng tuyến đường với tinh thần làm việc có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, Thủ tướng cho biết, các cơ quan Trung ương đã lựa chọn dự án này để bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Nêu rõ việc khởi công dự án mới chỉ là bước đầu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát lại các công việc, tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sinh kế cho người dân, bảo đảm người dân nhường mặt bằng cho dự án có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

bn1.jpg
Thủ tướng đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực hoàn thành dự án vào tháng 12/2024

Đồng thời, rà soát lại để giao trực tiếp các mỏ đất đá làm nguyên vật liệu xây dựng cho nhà thầu; đồng thời địa phương giải phóng mặt bằng mỏ, làm đường hậu cần vào mỏ cho nhà thầu. Thủ tướng lưu ý việc giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sinh kế của người dân cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Thủ tướng đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực để hoàn thành dự án vào tháng 12/2024, cố gắng sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch mà tỉnh đề ra để sớm tạo động lực phát triển mới cho tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu này, Thủ tướng lưu ý không chia nhỏ dự án thành các gói thầu quá nhỏ, các nhà thầu tập trung nhân lực, trang thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp.

Các cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát, không khoán trắng cho Bản quản lý dự án và nhà thầu, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, môi trường, chú ý trồng nhiều cây xanh trên tuyến đường, không đội vốn bất hợp lý, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu tỉnh khẩn trương hoàn thành công tác lập và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh theo Luật Quy hoạch, khai thác và phát huy tối đa không gian phát triển mới mà dự án mở ra, phát triển tỉnh theo hướng xanh, bền vững, góp phần thực hiện thành công các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng và về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội.

* Trước đó, sáng 25/7, tại tỉnh Long An, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra dự án đường vành đai 3 TP.HCM qua Long An. Thủ tướng yêu cầu địa phương tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án (hiện đã đạt 97%) theo hướng ưu tiên hình thức tái định cư tại chỗ với yêu cầu bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

la.jpg
hủ tướng Phạm Minh Chính động viên đội ngũ cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường - Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng yêu cầu Long An giao trực tiếp các mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công các dự án, không qua trung gian, đồng thời làm tốt việc giải phóng mặt bằng và làm đường hậu cần để khai thác các mỏ này.

Với các nhà thầu, Thủ tướng yêu cầu đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải ra sản phẩm, có hiệu quả cân, đong, đo đếm được; nói không với tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm công khai, minh mạch; huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị… để tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công "3 ca 4 kíp", bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường dự án, tránh đội vốn.

Địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu thi công, tư vấn, giám sát cần phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh và luôn lắng nghe các ý kiến của người dân trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm.

Nguồn: VGP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ dự khởi công 3 tuyến đường quan trọng của Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO