Thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và Brazil

Trung Đức (tổng hợp)|07/06/2023 13:18

Tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến và Đoàn Thứ trưởng Ngoại giao Brazil, ông Eduardo Paes Saboia cho biết, hai bên cần tạo điều kiện để thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước.

ha-1-nong-nghiep-06062023.png
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu. Năng lực sản xuất các sản phẩm nông, lâm, thủy sản hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của gần 100 triệu dân.

Cụ thể, năm 2022, sản lượng lúa thu hoạch ước đạt 42,6 triệu tấn, ngoài phục vụ nhu cầu lương thực trong nước, vẫn xuất khẩu 6,5-7 triệu tấn, qua đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Sản phẩm chăn nuôi tại Việt Nam vẫn tăng trưởng cao so với các năm trước, ước tính tổng sản lượng thịt hơi các loại chính (trâu, bò, lợn, gia cầm) của Việt Nam năm 2022 đạt trên 7 triệu tấn, tăng 5,26%. Sản lượng thủy sản cả năm ước đạt hơn 9 triệu tấn, tăng 2,7%.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 53 tỷ USD và được xuất sang hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) coi trọng hợp tác với Brazil bởi hai nước có nhiều tiềm năng bổ sung cho nhau, hợp tác cùng phát triển. Brazil là thành viên của Cộng đồng Thị trường chung Nam Mỹ, là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại Đông Nam Á.

Chính sách của Brazil hiện nay là ưu tiên chính sách đối ngoại, giải quyết tình trạng đói nghèo, phát triển kinh tế xanh. Chính sách này có tương đồng với Việt Nam. Hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ cấp Bộ về Hợp tác Nông nghiệp vào tháng 7/2018. Hai bên cũng đang trao đổi về khả năng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về lâm nghiệp.

ha-2-nong-nghiep-vlr-06062023.png
Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Ông Eduardo Paes Saboia

Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Ông Eduardo Paes Saboia cho biết: Brazil và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil mong muốn được sang thăm Việt Nam nhằm thắt chặt mối quan hệ và phát triển hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. Hai bên cần tạo điều kiện để thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước.

ha-3-nong-nghiep-vlr-06062023.png
Ông Marco Farani, Đại sứ Brazil tại Việt Nam

Còn ông Marco Farani, Đại sứ Brazil tại Việt Nam cho biết: Năm 2024 đánh dấu 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Brazil. Hai nước cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai bởi tiềm năng của hai nước còn rất lớn. Hai quốc gia đều có dân số đông, là hai thị trường tiêu thụ lớn các mặt hàng nông lâm thủy sản.

Mối quan hệ hợp tác của hai nước sẽ hướng tới sự thịnh vượng của hai quốc gia và được nâng lên một tầm cao mới. Brazil có nhiều công nghệ tiên tiến, các chuyên gia giàu kinh nghiệm và các viện nghiên cứu lớn và sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cảm ơn những nỗ lực của ông Eduardo Paes Saboia và Ông Marco Farani trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng sẽ sớm có cuộc họp song phương cấp cao giữa hai bên để bàn về các hợp tác cụ thể.

Theo mard.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 5 tháng đầu năm 2023 đạt 20,26 tỷ USD
    Tại cuộc họp Giao ban kết quả công tác chỉ đạo, điều hành tháng 5/2023 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2023 mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng nếu quyết tâm ngành nông nghiệp sẽ về đích mục tiêu xuất khẩu 55 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và Brazil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO