Thúc đẩy tính linh hoạt cho chuỗi cung ứng, trong thế giới nhiều biến động!

Văn Tâm|08/03/2024 07:30

Để vận hành chuỗi cung ứng trong “ma trận” của bức tranh toàn cầu như hiện nay, các nhà quản trị cần chú tâm thúc đẩy tính tính linh hoạt đối với chuỗi cung ứng.

Trong một thế giới mà các nhà quản trị phải vận hành chuỗi cung ứng trong điều kiện và môi trường đang có nhiều bất ổn. Và, chưa bao giờ tính linh hoạt lại trở nên quan trọng như lúc này. Các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng đã xác định được một số nguyên nhân chính, bên cạnh đó tính linh hoạt đã trở nên quan trọng cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh hiện nay.

6242812-1-.jpg
Thế giới với quá nhiều biến động, không ổn định, phức tạp và mọi thứ xem chừng có vẻ mong manh
6234748-1-.jpg
Tất cả những biến động điều tác động tiêu cực và dẫn đến gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thế giới hậu đại dịch được ví như thế giới VUCA (đa cực). Bởi nó có quá nhiều biến động, không ổn định, phức tạp và mọi thứ xem chừng có vẻ mong manh.

Nghiệm lại, đại dịch COVID-19 hóa ra chỉ là khởi đầu, sau đại dịch này đã xuất hiện rất nhiều vấn đề nghiêm trọng khác xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây. Ví dụ cuộc chiến tranh giữa Nga - Ukraine hiện vẫn đang tiếp diễn sau hơn hai năm ròng với mức độ thiệt hại cho cả hai là rất thảm khốc, nó đã tác động lớn đến kinh tế toàn cầu và đang có nguy cơ lôi kéo thế giới lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng này. Vấn đề địa chính trị giữa Đài Loan - Trung Quốc, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, vấn đề phong tỏa kênh đào Suez và cuộc chiến Israel - Hamas gần đây ở Dải Gaza,… Tất cả những biến động - vấn đề này điều tác động tiêu cực và dẫn đến gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ góc nhìn của mình, chúng tôi muốn nêu lên một vài vấn đề như một phần của quan niệm mới – về sự cần thiết của các yếu tố linh hoạt trong chuỗi cung ứng, chúng phải được thiết kế, tạo ra để giúp các nhà quản lý chuỗi phát huy tối đa tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng mà họ đang tham gia quản trị vận hành.

6208546-1-.jpg
Chưa bao giờ tính linh hoạt lại trở nên cần thiết với trong chuỗi cung ứng như hiện nay

Nhìn lại chuỗi cung ứng toàn cầu và các liên kết hiện nay, theo viễn kiến của chúng tôi nguyên nhân của các gián đoạn, khủng hoảng nói trên là đến từ tự nhiên và chính trị, nhưng vấn đề làm cho chúng ta đáng lo ngại là mức độ lan truyền và ảnh hưởng của nó là rất nhanh và gây hậu quả rất nghiêm trọng. Và qua thực tiễn các năm vừa qua đã cho thấy, những vấn đề nêu trên đã tạo ra các thách thức rất lớn đối với an ninh và an toàn của hoạt động chuỗi cung ứng, và lẽ đương nhiên để tồn tại trong bức tranh “tối sáng” này - yêu cầu các nhà quản trị chuỗi cung ứng phải chú tâm thực hiện tốt tính linh hoạt trong quản trị chuỗi cung ứng của mình.

Bài liên quan
  • “Kinaxis PartnerLink” với các vấn đề chuỗi cung ứng
    Chương trình Kinaxis PartnerLink tiếp tục được mở rộng trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang bị ảnh hưởng lớn bởi kinh tế và chính trị. Các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng hàng đầu của Kinaxis đã mở rộng chương trình hợp tác PartnerLink khá nổi tiếng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tính linh hoạt cho chuỗi cung ứng, trong thế giới nhiều biến động!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO