Tiếp tục hỗ trợ tối đa, tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp

Thành Nam (tổng hợp) |10/09/2023 09:32

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 9/9/2023, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông tin về kết quả xuất khẩu tháng 8 và các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.

tt.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Tại cuộc họp báo này, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 năm 2023 ước đạt 32,37 tỷ USD, tăng 7,7% so với tháng trước.

Tháng 8 cũng là tháng thứ tư liên tiếp xuất khẩu có mức tăng và kết quả này giúp cho kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục đà phục hồi, theo đó tháng sau cao hơn tháng trước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh,

Kết quả này giúp kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đà phục hồi tháng sau cao hơn tháng trước, trong đó xuất khẩu hàng hóa tháng 8 tăng 7,7% so với tháng trước, là mức phục hồi khá tích cực nếu so sánh với mức tăng kim ngạch xuất khẩu các tháng trước đó: Tháng 5 tăng 4,3% so với tháng 4; tháng 6 tăng 4,5% so với tháng 5; tháng 7 tăng 0,8% so với tháng 6.

Có một đánh giá là kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước tháng 8 tăng 8,7% so với tháng trước trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 7,3%.

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 giúp cho cán cân thương mại xuất siêu qua 8 tháng đạt khoảng 20,19 tỷ USD.

Về nguyên nhân phục hồi xuất khẩu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ngoài việc Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp đã hết sức nỗ lực, cố gắng, còn có nguyên nhân đến từ chính sách. Nhiều chính sách được ban hành phù hợp với điều kiện thực tiễn và hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp,

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng phân tích, có thể thấy xuất khẩu từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 giảm có nguyên nhân là nhu cầu trên thế giới giảm. Lạm phát cao tại các nước cũng như việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cùng với hàng tồn kho ở mức cao khiến các đơn hàng nhập khẩu ở các nước mà chúng ta có thế mạnh giảm cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Tuy nhiên từ khoảng tháng 4,5 đến nay, đặc biệt là từ các tháng 6,7 nhất là tháng 8 vừa qua xuất khẩu có khởi sắc, đó là hàng tồn kho ở các nước mà chúng ta có thế mạnh về xuất khẩu đã giảm, ví dụ như là ở Mỹ, 6 tháng đầu năm hàng tồn kho đạt đến 20% nhưng đến tháng 8 chỉ còn có 10% và dự đoán đến cuối năm 2023 tiệm cận về mức 0. Đây cũng là cơ hội cho hàng xuất khẩu của chúng ta", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Các mặt hàng xuất khẩu có ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 8 so với tháng trước có thể kể đến như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiện điện thoại, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ,…

Thời điểm hiện tại cho đến cuối năm, mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực tuy nhiên dự báo bối cảnh kinh tế thế giới cũng còn nhiều diễn biến nhanh, khó lường. Mặc dù đã chững lại, song lạm phát vẫn ở mức cao tại các thị trường. Xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn diễn biến phức tạp tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, giá cả nhóm hàng nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất vẫn duy trì ở mức cao.

sk5-2-20211227094157.jpg
Mặt hàng xuất khẩu gỗ có tự tăng trưởng trong tháng 8/2023

Mặc dù vậy, có những kỳ vọng về đơn hàng xuất khẩu phục hồi, các doanh nghiệp Việt Nam có sự chống chịu, có sự linh hoạt, hết sức chủ động trong sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam dần đã phát huy được sự chủ động sáng tạo, tìm kiếm được thị trường mới, khai thác rất tốt các lợi thế từ các FTA.

Về các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Chính phủ, các Bộ, ngành cần tiếp tục hỗ trợ tối đa, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế,... qua đó doanh nghiệp xuất nhập khẩu có động lực duy trì sản xuất kinh doanh, có nguồn vốn nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu theo các đơn hàng mới.

Về phía thị trường nước ngoài, các đơn vị của Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, tháo gỡ rào cản, vướng mắc, cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại, đặc biệt là các nước mà chúng ta có kim ngạch xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp một cách rõ ràng và kịp thời nhất. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các FTA cũng cần được đẩy mạnh, trong đó đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA hay FTA mới như với Israel để đẩy mạnh xuất khẩu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hỗ trợ tối đa, tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO