Toạ đàm Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025

Ngô Đức Hành |09/07/2024 15:50

Để phát triển kinh tế bền vững, trong đó phát triển logistics xanh gắn với chuỗi cung ứng, cần có sự chia sẻ lẫn nhau, chia sẻ từ quốc gia đi trước, chuyên gia có kinh nghiệm và sự chủ động, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

z5616458919709_ca994e5a79518277fb9b00eed12c8626.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: Tạp chí DDDN

Nhân sự kiện đoàn Lãnh đạo cao cấp của của FIATA gồm Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin, Tổng giám đốc FIATA Stéphane Graber cùng Lãnh đạo các Nhóm Công tác tới Hà Nội chuẩn bị cho việc tổ chức sự kiện FIATA World Congress 2025 và có cuộc gặp lần thứ 2 với Thủ tướng Chính phủ, chiều nay 9/7, tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hà Nội và VCCI, VLA phối hợp cùng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức “Toạ đàm Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và Lễ công bố FIATA World Congress 2025”.

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch VLA, ông Lê Duy Hiệp cho biết, đây là một sự kiện quan trọng, không chỉ đối với VLA mà còn đối với toàn ngành logistics và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như toàn cầu.

"Chúng tôi rất vui và tự hào khi sau nhiều năm quyết tâm nỗ lực, VLA đã thành công giành quyền đăng cai tổ chức Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới 2025 - FIATA WORLD CONGRESS 2025. Việc tổ chức thành công sự kiện này sẽ là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hình ảnh và vị thế của ngành logistics Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước", ông nói

Chủ đề của Tọa đàm cũng chính là chủ đề chính của sự kiện FIATA WORLD CONGRESS 2025, “Phát triển Logistics xanh, thích ứng nhanh", phản ánh tầm nhìn và cam kết của VLA trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, thân thiện với môi trường, và có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường toàn cầu. Đây không chỉ là một yêu cầu cấp bách trong bối cảnh hiện nay mà còn là xu hướng tất yếu cho sự phát triển lâu dài của ngành.

z5616557427518_be61f3c9cee62cf7e00bc250d8f55714.jpg
Ông Lê Duy Hiệp: Chủ đề của Tọa đàm phản ánh tầm nhìn và cam kết của VLA trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững. Ảnh DDDN

Các đại biểu dự Tọa đàm đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ những giải pháp, chiến lược nhằm phát triển logistics xanh có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi nhanh và bất thường của kinh tế, xã hội toàn cầu hiện nay. Đồng thời, kiến nghị những hướng đi mới, những ý tưởng đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt Nam. 

Phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt từ khâu mua nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng, xử lý phế thải, với toàn bộ chu kỳ sống của sản phẩm. Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam cũng đã xác định “phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững”.

Để đạt được các mục tiêu, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã và đang có nhiều nỗ lực trong chuyển đổi xanh, phát triền bền vững. Trong đó xác định, tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với phát triển bền vững.

z5616458903152_1e8c4e4c798b2db8b0ec1cbe6721cd49.jpg
Phó Chủ tịch VCCI, Nguyễn Quang Vinh (phải) tặng quà Lãnh đạo cấp của của FIATA. Ảnh: DDDN

Theo Phó Chủ tịch VCCI, Nguyễn Quang Vinh, trước hết, Chính phủ cần xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, chú trọng định hướng phát triển logistics xanh và các giải pháp thân thiện với môi trường.
"Đặc biệt, Chính phủ xem xét có nhiều chính sách hơn nữa nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ví dụ như có cơ chế ưu đãi về thuế, tạo động lực và giảm chi phí cho doanh nghiệp, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong vận tải đường bộ, khuyến khích thay đổi phương thức vận tải theo mô hình vận tải đa phương thức, xây dựng tín dụng các-bon để bảo vệ và kiểm soát lượng khí thải nhà kính…", ông nói.

Phó Chủ tịch VCCI đã đánh giá cao Hiệp hội VLA và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trong tổ chức Toạ đàm.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng, bổ sung chiến lược để phù hợp với định hướng phát triển xanh và bền vững trong hoạt động sản xuất - kinh doanh hiện nay. Đối với các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư phát triển logistics xanh, thậm chí đã xác định mục tiêu phát triển logistics xanh trong chiến lược của doanh nghiệp, cần thường xuyên rà soát nội dung chiến lược và tình hình thực hiện phát triển logistics xanh để có điều chỉnh phù hợp, đúng thực tiễn.

"Doanh nghiệp cần tranh thủ sự ủng hộ, khuyến khích, ưu đãi của Chính phủ và các tổ chức để tận dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng logistics, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, vận hành và vận tải. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển các nguồn năng lượng mới và sử dụng phương tiện bảo vệ môi trường để thúc đẩy sự phát triển sạch và hiệu quả", Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nêu rõ.

z5616652002232_4030f8728616d3e1d2bb05b80f79a920.jpg
VLA thành công giành quyền đăng cai tổ chức FWC 2025

* Năm 2025, lần đầu tiên sự kiện FIATA WORLD CONGRESS (FWC 2025) được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam, sau khi VLA thành công giành quyền đăng cai tổ chức. FWC 2025 dự kiến thu hút hơn 1.000 đại biểu trực tiếp; gồm lãnh đạo các Hiệp hội logistics quốc gia, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là nơi hội tụ của loạt công ty logistics hàng đầu đến từ hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Bài liên quan
  • VLA Promotes FIATA World Congress 2025 in International Markets
    In October 2025, the International Federation of Freight Forwarders Association (FIATA) Congress will take place in Vietnam – FIATA World Congress 2025. Despite more than a year remaining until the event, the Vietnam Logistics Business Association (VLA) has been actively implementing promotional programs for this significant gathering.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Toạ đàm Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO