Trong đó, xuất khẩu chính ngạch ước đạt 4,36 tỷ USD, tăng 12,13% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ yếu duy trì tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ như: tinh bột sắn tăng 64,8% so với cùng kỳ; hàng may mặc tăng 40,78% so với cùng kỳ; benzen tăng 33,5% so với cùng kỳ; chả cá surimi tăng 23,4% so với cùng kỳ; giày dép các loại tăng 2,2 lần so với cùng kỳ;…
Theo Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, có được kết quả nổi bật nói trên là do các doanh nghiệp trong tỉnh đã từng bước khắc phục và điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa các hình thức tiếp cận và mở rộng thị trường. Cùng với đó, ngay từ đầu năm các sở, ngành địa phương và doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trong tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.
Ngoài các yếu tố trên, các hiệp định mà Việt Nam tham gia đã có hiệu lực, đã và đang tạo nhiều cơ hội, tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó có hàng hóa của tỉnh Thanh Hóa vào các nước đối tác.
Những tháng cuối năm, tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu phải đạt 1,22 tỷ USD, chiếm 21,3% kế hoạch năm. Phấn đấu cả năm 2022 đạt khoảng 6,07 tỷ USD vượt 6,5% kế hoạch năm.