Top 10 phương pháp hỗ trợ quản lý hoạt động vận chuyển đường biển

Khoa Nguyễn chuyển ngữ|21/08/2023 11:23

Trong lối sống bình thường mới sau đại dịch, các đơn vị vận chuyển có hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu (BCO) vẫn có thể quản lý các hoạt động vận tải hàng hóa đường biển thành công bằng cách tuân thủ những quy tắc chung hợp lý, đồng thời áp dụng các thông lệ mới tốt và phù hợp nhất theo thị trường năng động hiện tại.

1. Luôn khảo sát thị trường chung trước

Việc tìm tổng chi phí vận chuyển và xác nhận trước các loại phí cố định và thay đổi theo thời gian rất quan trọng. Thị trường hàng hải luôn có tính cạnh tranh cao và một số mức giá có thể quá tốt đến mức không hợp lý.

Nhiều BCO sẽ muốn được bù lại chi phí vận tải đường biển quá cao đã chi trong hai năm qua, tuy nhiên điều quan trọng nhất là mọi người cần hiểu các điều khoản và điều kiện đi kèm. Hãy tìm hiểu khả năng áp dụng các mức tăng lãi suất trong tương lai và các cơ chế gây ra biến động và điều chỉnh giá cả.

aerial-view-container-cargo-ship-import-export-commerce-business-trade-logistic-transportation-compressed.jpeg

2. Hãy là người gửi hàng được ưu tiên

Khối lượng hàng lớn thường đồng nghĩa với sức mua mạnh mẽ, nhưng các hãng vận tải biển cũng mong muốn có cách khách hàng BCO thường xuyên, đáng tin cậy trên các tuyến vận chuyển chính. Hãy đảm bảo hoạt động bắt đầu gửi hàng luôn trước thời hạn (hoặc trước ngày gửi hàng muộn nhất), đồng thời gửi các văn bản hướng dẫn (SLI) của người gửi hàng cũng trong khung thời gian này.

3. Khuyến khích giao tiếp trao đổi thông tin và tài liệu

Quá trình giao tiếp với các đối tác vận tải biển cũng quan trọng không kém so với việc bảo đảm chất lượng vận chuyển của chủ hàng. Phía dịch vụ vận chuyển sẽ thông báo về sự chậm trễ như thế nào? Không ai muốn phát hiện ra các lỗi hay việc chậm trễ sau khách hàng của họ cả. Liệu bên vận chuyển có vận đơn kịp thời và chính xác không? Các chi phí để khắc phục hậu quả do giao tiếp và cung  cấp tài liệu kém có thể lớn hơn đáng kể so với chi phí vận chuyển ban đầu.

4. Sử dụng thẻ điểm của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển

Thẻ điểm (hay thẻ điểm cân bằng) là một công cụ hiệu quả để xem xét các dữ liệu một cách khách quan nhất khi đánh giá hiệu suất theo thỏa thuận cấp độ dịch vụ. Thẻ điểm của nhà cung cấp dịch vụ sẽ cho phép bạn có một khuôn khổ chất lượng để cải thiện liên tục nhiều mục trong dịch vụ hiện tại.

5. Đừng dồn quá nhiều rủi ro vào một nơi

Nhiều BCO đã học được tầm quan trọng của khả năng phục hồi chuỗi cung ứng bằng những cách khó khăn và tốn kém trong vài năm qua. Hãy tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro từ nhiều mảng khác nhau như việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, chọn lựa thỏa thuận giá cước khác nhau và quá trình định tuyến vận chuyển.

6. Luôn cảnh giác cao độ trong thời gian vận chuyển

Vừa mới đây, Maersk và MSC đã tuyên bố việc dừng hợp tác liên minh 2M sau thời gian hết hạn vào năm 2025 – và những liên minh khác trong ngành cũng có thể đi theo hướng này. Một tuyến đường quen thuộc từ điểm A đến điểm B có thể thay đổi bất ngờ trong tương lai thông qua dịch vụ trung chuyển.

Nếu bạn sử dụng thời gian vận chuyển trong công cụ lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) để đảm bảo ngày giao hàng đúng hẹn cho khách hàng, hãy thường xuyên kiểm tra các thay đổi trong dịch vụ vận chuyển để có thể đảm bảo thời gian giao hàng dự kiến mà khách hàng đã xác nhận.

7. Giảm thời gian hoạt động giao hàng

aerial-image-cargo-ship-plying-seas-transporting-containers-internationally-ai-generative-compressed.jpeg

Tương tự như thời gian vận chuyển, tình trạng dư thừa công suất hiện tại trên thị trường hàng hải cho phép các BCO giảm tổng thời gian chu kỳ chuyển đổi từ đơn hàng sang tiền mặt. Thời gian giao hàng có thể kéo dài đến hơn 6 tuần trong thời kỳ đại dịch do tình trạng thiếu thiết bị và không gian tàu sẵn có. Trong môi trường hiện tại, các BCO có thể cắt giảm đến một nửa số chi phí này và có thể chuyển thêm hàng trong đợt tàu vào tuần kế tiếp.

8. Luôn sẵn sàng với chính sách bảo vệ môi trường

Các phương án vận chuyển đường biển Xanh có lợi về mặt thương mại đang ngày càng phát triển mạnh, với nhiều công ty đang tiến đến các mục tiêu bền vững đầy tham vọng. Nhiều hãng vận tải đang bắt đầu cung cấp nhiều dịch vụ “xanh hơn”, nhưng các BCO nên kiểm tra cẩn thận các dịch vụ này nhằm có thể theo dõi những nhà cung cấp dịch vụ có khả năng theo dõi chính xác lượng khí thải thực tế và sử dụng nhiên liệu có lượng khí thải carbon  thấp hơn đúng như quảng cáo.

9. Tối ưu hoá định tuyến lô hàng

Thế giới nói chung và ngành vận tải biển nói riêng đã thay đổi đáng kể với các cảng chính mới, mô hình kết nối đa phương thức và chiến lược mạnh mẽ. Chuyển tiếp trung tâm – quá trình định vị chiến lược các container tại các trung tâm quan trọng trong khu vực như Singapore và Antwerp sẽ mang lại độ tin cậy tốt hơn cho khách hàng cuối. Hệ thống sà lan và đường sắt cũng cung cấp nhiều phương thức tiếp cận vùng nội địa với lượng khí thải thấp hơn để tối ưu hóa kết nối trên hệ thống.

10. Hợp tác với nhà điều hành vận tải biển

Các nhà điều hành vận tải biển (Non-Vessel Operator - NVO) có khả năng cung cấp tính linh hoạt trong định tuyến, tùy chọn giữa nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác và quan trọng nhất là cho bạn mức giá cạnh tranh nhất. Nhiều BCO đã được hưởng lợi từ quan hệ đối tác với NVO trong thời kỳ đại dịch, với vai trò quản lý vận tải đường biển giúp các doanh nghiệp có thể tập trung vào sản phẩm và khách hàng trực tiếp của mình.

Theo inboundlogistics.com

Bài liên quan
  • Giá cước giảm các doanh nghiệp vận tải biển gặp khó
    Theo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, từ nay tới cuối 2023, khi tình hình tài chính toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi, lãi suất tiền gửi vẫn tiếp tục xu hướng giữ ở mức cao, thị trường vận tải container chưa thể hồi phục nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Top 10 phương pháp hỗ trợ quản lý hoạt động vận chuyển đường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO