TPHCM và Singapore còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực

Minh Hiệp|22/08/2024 21:02

Tối 21/8, Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 59 của nước Cộng hòa Singapore.

ha-1-tckt-22082024.png
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm

Thay mặt lãnh đạo TP tham dự và phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Singapore đạt được trong gần sáu thập kỷ xây dựng và phát triển đất nước. Ở góc độ song phương và đa phương, Singapore đã góp phần quan trọng tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực trên nhiều lĩnh vực từ an ninh đến kinh tế, văn hóa - xã hội. Với nỗ lực của mình, Singapore đã góp phần kiến tạo một khu vực ASEAN hòa bình, an ninh, đoàn kết và phát triển.

Trong suốt nửa thế kỷ qua, quan hệ Việt Nam - Singapore đã không ngừng phát triển và đạt những thành tựu lớn lao trên nhiều mặt ở cả tầm song phương và đa phương. Hai quốc gia được gắn kết bằng sự tin cậy chính trị cao, quan hệ kinh tế sâu rộng và tình hữu nghị chân thành giữa người dân hai nước. Ở tầm đa phương, hai nước hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ của Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM, phối hợp trong các vấn đề an ninh khu vực.

Là những quốc gia thành viên năng động, Việt Nam và Singapore đã có những đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển, qua đó, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Ở tầm song phương, thành tựu trong hợp tác kinh tế là một trong những điểm sáng đáng chú ý. Nhiều năm liền, Singapore duy trì thứ hạng là quốc gia có xuất phát vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải khẳng định, TPHCM luôn coi trọng mối quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Thành phố với Singapore nói riêng; đồng thời, mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Singapore, nhất là trong bối cảnh hai nước sẽ sớm nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

ha-2-tckt-22082024.png
Ông Pang Te Cheng, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Singapore tại TPHCM phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trong nhiều năm qua, TPHCM và Singapore duy trì quan hệ chặt chẽ trên nhiều mặt, trong đó đáng chú ý là các lĩnh vực thương mại và đầu tư; nâng cao năng lực đội ngũ công chức; giao lưu giữa chính quyền với chính quyền, nhân dân với nhân dân. Trong nhiều năm liền Singapore là nơi xuất phát vốn đầu tư lớn nhất của Thành phố với tổng số vốn đầu tư đăng ký tại Thành phố đạt mức 14 tỷ USD, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ hai của TPHCM. Bên cạnh đó, trao đổi giữa các sở, ngành Thành phố với các cơ quan chính phủ của Singapore diễn ra sôi động như hợp tác về quy hoạch đô thị với Trung tâm các Thành phố đáng sống, hợp tác đào tạo nhân lực với Trường Chính sách công Lý Quang Diệu và Đại học Quản lý Singapore, hợp tác phát triển hạ tầng với Cơ quan Hạ tầng Châu Á.

“TPHCM và Singapore còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực hành chính công, chuyển đổi số, quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh, kinh tế số, y tế. Thành phố cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Singapore đầu tư có hiệu quả tại Thành phố” – Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải nhấn mạnh.

ha-3-tckt-22082024.png
Các đại biểu tham dự và chúc mừng tại lễ kỷ niệm

Ông Pang Te Cheng, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Singapore tại TPHCM khẳng định với những nền tảng vững chắc hai nước cùng xây dựng, mối quan hệ song phương Việt Nam - Singapore sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới. Ông bày tỏ cam kết Singapore luôn chào đón nhân dân Việt Nam tới thăm, làm việc, học tập và khuyến khích người dân Singapore cũng đến với Việt Nam. Ông mong muốn mạng lưới hữu nghị giữa hai bên ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Theo thanhuytphcm.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TPHCM và Singapore còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO