Cảng nước sâu – cánh cổng toàn cầu

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện sở hữu 35 bến cảng, trong đó 22 bến đang vận hành hiệu quả, tổng công suất trên 117,8 triệu tấn/năm và xử lý 6,8 triệu TEU container mỗi năm.

Trước đây từng là điểm tựa cho BR‑VT, giờ đây là nền tảng logistics mở đường cho siêu đô thị vươn ra thế giới.

Hạ tầng đa phương thức – mạch nối liên vùng

Khi BR‑VT cũ sáp nhập, hạ tầng logistics đang được nâng lên một tầm cao mới. Dự án cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu và các đường Vành đai 3, 4 đã khởi công rầm rộ, làm thông suốt tuyến đường bộ đa kết nối giữa cảng biển và nội địa. Song song, tuyến đường sắt Biên Hòa–Vũng Tàu (dài 132 km, vốn đầu tư trên 6,1 tỷ USD cho giai đoạn 2025–2027) đang trong lộ trình triển khai, đóng vai trò then chốt vận chuyển hàng hoá khối lượng lớn.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (1.763 ha) không chỉ là kho hàng, khu phi thuế quan, trung tâm phân phối và hải quan một cửa mà còn là chiến lược để TP HCM mới gia tăng hiệu suất xử lý hàng hoá quốc tế. Bổ sung thêm tuyến thủy nội địa giữa Cái Mép–Cần Giờ giúp giảm áp lực lên đường bộ, giảm chi phí logistics và bảo vệ môi trường – một phần trong cam kết phát triển bền vững của siêu đô thị.

Mô hình tam giác phát triển – chiến lược đa cực

Cụm cảng Cát Lái tiếp tục khai thác nội địa, trong khi Cái Mép–Thị Vải đảm nhiệm thị trường quốc tế. Đặc biệt, vùng Cần Giờ đang được quy hoạch thành trung tâm trung chuyển, bổ sung chức năng logistics hàng hóa quy mô lớn (dự kiến tiếp nhận 7,2 triệu TEU/năm). Sự phân công rõ rệt và tích hợp các trung tâm chuyên ngành tạo nên hệ thống liên vùng hiệu quả, mang lại cơ hội mới cho chiến lược phát triển kinh tế đô thị.

Thể chế linh hoạt – môi trường đầu tư ưu việt

Việc BR‑VT cũ thu hút mạnh FDI vào các dự án cảng như Gemalink, CMIT và TCIT – đóng góp hơn 53% thị phần container qua cụm cảng – cho thấy sức hút mạnh mẽ của khu vực. Các doanh nghiệp quốc tế đã đổ vốn vào hạ tầng, dịch vụ logistics, mở rộng dịch vụ quốc tế.

Việc hình thành FTZ Cái Mép Hạ với cơ chế thông quan nhanh, hải quan một cửa, giảm thủ tục và thời gian xử lý, đã thu hút tiếp làn sóng doanh nghiệp toàn cầu. Sau sáp nhập, TP HCM thực hiện chương trình cải cách hành chính đồng bộ – cải thiện chỉ số PCI, cắt giảm chi phí logistics 5–10%, tăng tính minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng hành cùng Chính phủ và các nhà đầu tư chiến lược...

Lộ trình cải cách gồm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hỗ trợ về đất đai, thuế, điện – nước, và lập trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp đa ngôn ngữ. Đây thực sự là động lực kích thích đầu tư dài hạn, đưa TP HCM mới trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

Cảng Cái Mép–Thị Vải, nhờ vào quy mô, hạ tầng hiện đại và chiến lược liên vùng, đã hoàn thành sứ mệnh chuyển mình từ cảng địa phương trở thành đầu mối logistics xuyên biên giới. Sản phẩm “siêu đô thị TP HCM mới” sẽ không chỉ đo lường bằng quy mô đô thị, mà còn đánh giá qua kết nối toàn cầu, khả năng điều tiết chuỗi cung ứng và năng lực hội nhập quốc tế. Trong kỷ nguyên mới này, hệ thống cảng biển – logistics không chỉ là dịch vụ – chúng là nền tảng của sự thịnh vượng, là cốt lõi để TP HCM tái khẳng định vị trí chiến lược trên bản đồ kinh tế Đông Nam Á và toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Từ cảng Cái  Mép – Thị Vải đến "động mạch" logistics của siêu đô thị TP Hồ Chí  Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO