Việt Nam là địa điểm tin cậy để đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |02/12/2023 16:25

Đó là khẳng định của Thủ tướng Việt Nam, Phạm Minh Chính vào sáng ngày 02/12 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Huy động các nguồn lực cho chuyển đổi xanh".

Các đối tác cam kết hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD chuyển đổi năng lượng

Chiều 01/12 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) giữa Việt Nam và Nhóm các Đối tác quốc tế (IPG).

img2386-17014470645361622591409.jpg
Tham gia sự kiện có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Bộ trưởng và đại diện cấp cao nhiều nước thành viên IPG gồm Anh, Nhật Bản, Đức, Italy, Canada, Đan Mạch, Phó Chủ tịch Liên minh Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (GFANZ)

Tuyên bố JETP đã được Việt Nam và các thành viên IPG thông qua trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU tại Brussel, Vương quốc Bỉ tháng 12 năm 2022.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi năng lượng công bằng có ý nghĩa quyết định đối với việc đạt được định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 và các mục tiêu phát triển bền vững với tinh thần lấy người dân làm trung tâm; nhấn mạnh Việt Nam đã có những bước triển khai rất quyết liệt, mạnh mẽ và đầy tham vọng thời gian qua để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh 12 hành động cụ thể của Việt Nam, trong đó có việc xây dựng nhiều chiến lược, quy hoạch theo hướng xanh, giảm phát thải, phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và gần đây nhất là triển khai dự án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) là một trong những giải pháp giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực cần thiết trong lộ trình phát triển carbon thấp, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, hướng tới tương lai phát thải ròng bằng "0" và đảm bảo tự chủ, an ninh năng lượng.

Sự kiện quan trọng này là bước triển khai đầu tiên để thực hiện JETP, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam và Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch.

Các đối tác cam kết huy động nguồn lực ban đầu 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm tới để giải quyết nhu cầu cấp bách, mang tính xúc tác cho chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam. Trong đó, 7,75 tỷ USD do Nhóm IPG cam kết huy động với điều kiện vay hấp dẫn hơn so với thị trường vốn hiện tại; Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (GFANZ) cam kết huy động ít nhất 7,75 tỷ USD tài chính tư nhân hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp thông qua các khoản đầu tư của các tập đoàn, các doanh nghiệp quốc tế.

Việt Nam là địa điểm tin cậy để đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Sáng ngày 02/12 theo giờ địa phương, trong chương trình hoạt động tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Huy động các nguồn lực cho chuyển đổi xanh".

c5406ea372176e738c4f241aab3cdcfe-1701500011225893912104.jpg
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, quỹ đầu tư tiếp tục coi Việt Nam là địa chỉ để gửi gắm niềm tin - Ảnh: VGP

Tại Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp được giới thiệu về tiềm năng, nhu cầu hợp tác đầu tư, kinh doanh của mỗi bên; lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam giải đáp các vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.

Phát biểu tại Diễn đàn, chia sẻ về những yếu tố nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp hoạt động, phát triển hiệu quả, ổn định, lâu dài, bền vững tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột chính là nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Xuyên suốt quá trình đó, Việt Nam lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Cũng theo Thủ tướng, Việt Nam đang nỗ lực tiếp tục xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; luôn luôn cầu thị, lắng nghe các ý kiến để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

b06604e5c6647f32e244eebe05b0ec36-1701499999655258472016.jpg
Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác quốc tế - Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác quốc tế, gồm biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn CT và các đối tác về thiết lập, tăng cường giao dịch tín chỉ carbon, giảm phát thải carbon. Vietjet thỏa thuận hợp tác với Công ty quản lý vốn hàng đầu của UAE Novus Aviation Capital về thành lập liên doanh tài chính tàu bay (bước đầu sẽ cung cấp tài chính cho 15 tàu bay mới được Vietjet đặt hàng và được giao hàng từ năm 2024), đồng thời ký kết đặt hàng nhiên liệu hàng không bền vững với công ty SAF One (loại nhiên liệu làm từ chất thải như dầu ăn đã qua sử dụng để cắt giảm lượng khí thải).

Theo VGP
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là địa điểm tin cậy để đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO