Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí tại cuộc họp chiều 31/01
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo về tình trạng tồn đọng container tại các cảng biển, ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, cho biết quy định Thông tư 08, 09 ra đời trong bối cảnh các nước láng giềng có quy định nghiêm khắc về nhập khẩu phế liệu, Bộ cũng có xu hướng siết chặt khi ban hành văn bản.
Nhưng Luật Hải quan có sự chồng chéo, gây khó thực hiện cho cơ quan tài nguyên - môi trường địa phương và cán bộ môi trường địa phương chưa sáng tạo trong kiểm tra.
Ông Thành cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường hậu kiểm trong kiểm tra hàng hóa thay vì kiểm tra trước thông quan. Việc xử lý các vướng mắc trong thông quan hàng hóa cần có sự chia sẻ các cơ quan liên quan.
Nêu ý kiến sau đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết 24.180 container phế liệu đang tồn đọng là một số lượng lớn, sẽ rất tốt nếu thông quan sớm, vì các nhà máy sản xuất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo ông Dũng, nếu không giải quyết nhanh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy, ảnh hưởng tới việc làm, tới các hợp đồng đã ký kết.
"Rất tiếc khi thực hiện không kiểm tra kỹ gây rào cản bóp chết doanh nghiệp. Một container mà 4 đơn vị kiểm tra… Giám định độc lập thì nhà máy đóng ở một nơi nhưng hàng về một chỗ. Khi có giấy kiểm định độc lập, doanh nghiệp phải chạy về Sở Tài Nguyên - môi trường nơi đóng nhà máy, sau đó vòng về cảng để kiểm tra bằng mắt thường" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Những vướng mắc đó, theo ông Mai Tiến Dũng, đã khiến "doanh nghiệp rơi nước mắt vì nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất".
Ông Mai Tiến Dũng khẳng định không thể có chuyện hải quan đổ lỗi cho tài nguyên - môi trường và ngược lại.
"Thủ tướng rất 'gay gắt' về việc ban hành thông tư mà không đánh giá hết tác động", ông Dũng thông tin.