ALAN - Chuỗi cung ứng cứu trợ thảm họa

Phong Lê|09/09/2024 11:00

Mạng lưới Hỗ trợ Logistics Hoa Kỳ (ALAN: American Logistics Aid Network) là tổ chức phi lợi nhuận đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo logistics sẵn sàng triển khai cứu trợ thảm họa khi cần thiết.

busy-shipping-container-port-after-storm-with-scattered-containers-debris-heavy-machinery-working-1-.jpg
ALAN đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo logistics sẵn sàng triển khai cứu trợ thảm họa khi cần thiết

Khi bão Katrina tấn công vùng Bờ Vịnh vào cuối tháng 8 năm 2005, tàn phá New Orleans và các khu vực lân cận, mức độ tàn phá khiến quốc gia phải tiến hành một trong những nỗ lực tái thiết lớn nhất trong lịch sử từ một thảm họa thiên nhiên.

Tuy nhiên, quá trình tái thiết đã bị chậm lại do hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng - đường sá, điện, và lũ lụt đều bị ảnh hưởng nặng nề. Việc vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực trở nên vô cùng khó khăn.

Stanley Griffis, Giáo sư Quản trị Kinh doanh John H. McConnell tại Khoa Quản lý Chuỗi Cung ứng của Đại học Bang Michigan, đã viết vào đầu năm nay về những bài học mà chuỗi cung ứng có thể rút ra từ các cơn bão như Katrina.

“Ví dụ, Procter & Gamble đã phải vận chuyển thực phẩm, thiết lập trung tâm gọi điện thoại và thậm chí đào một giếng để cung cấp nước cho nhân viên. Công ty đã tạm thời chuyển hoạt động cung cấp cà phê của mình từ New Orleans đến Kansas City, và cuối cùng khôi phục hoạt động trong vòng một tháng,” ông viết. “Đó chỉ là một ví dụ về các tổ chức phải đối mặt với các vấn đề chuỗi cung ứng giữa bối cảnh tàn phá do bão gây ra, dù đó là Katrina, Sandy hay Harvey.”

Các tổ chức hỗ trợ

Không chỉ các tổ chức như Procter & Gamble bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên. Các tổ chức phi lợi nhuận như Hội Chữ thập đỏ Mỹ và các cơ quan chính phủ như Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) phụ thuộc vào chuỗi cung ứng để thực hiện các hoạt động cứu sống mà họ triển khai sau bất kỳ thảm họa nào.

diverse-people-refugee-camps-1-.jpg
Các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng để thực hiện các hoạt động cứu trợ khi thảm họa xảy ra

May mắn và không may cho các tổ chức này, bão Katrina đã làm lộ ra một lỗ hổng trong chuỗi cung ứng. Kết quả là sự ra đời của Mạng lưới Hỗ trợ Logistics Hoa Kỳ (ALAN).

“Chúng tôi được thành lập vào năm 2005 khi một nhóm các nhà lãnh đạo ngành chuỗi cung ứng tham dự một hội nghị và tất cả họ đều nhìn thấy những thách thức đang diễn ra dọc theo Bờ Vịnh - một trong những thách thức chính, hoặc có lẽ là một trong những nhận thức chính, là hệ thống cung cấp hỗ trợ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng thực sự không tính đến khả năng của các nguồn lực từ khu vực tư nhân,” Kathy Fulton, giám đốc điều hành của ALAN, giải thích. “Tất cả các nhà lãnh đạo trong ngành này đã nhìn thấy đó là một cơ hội để đóng góp, sử dụng tài sản, kỹ năng và kiến thức của nghề nghiệp chúng tôi để tạo ra sự khác biệt.”

Theo Supply Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • Những “điểm sáng” của chuỗi cung ứng
    Walmart Canada đã ra mắt một chiếc xe tải điện bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro mới - loại đầu tiên thuộc loại này trong đội xe bán lẻ trên các con đường Bắc Mỹ. Hoạt động với khí thải ống xả bằng không, đầu kéo có thể tránh được trung bình 97 tấn khí thải CO2 từ ống xả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
ALAN - Chuỗi cung ứng cứu trợ thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO