Tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài chuỗi cung ứng

Văn Tâm|29/08/2024 07:41

Khi tìm kiếm nhân tài cho chuỗi cung ứng, các công ty sử dụng các chiến lược như sử dụng nhiều kênh để tiếp cận ứng viên, cung cấp cơ hội đào tạo và thăng tiến, và tập trung vào phát triển và giữ chân nhân tài.

global-map-executives-businessman-computer-graphic-1-.jpg
Tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài chuỗi cung ứng

Khi tuyển dụng ứng viên, rất dễ bị cám dỗ để tìm những người phù hợp với mọi yêu cầu trong mô tả công việc và là chuyên gia về nhiều chức năng khác nhau. Tuy nhiên, cách tiếp cận này thường không hiệu quả, giống như việc tìm kiếm "sóc tím," theo Rodney Apple, nhà sáng lập và đối tác quản lý của SCT Talent Group, một công ty giải pháp nhân tài trong chuỗi cung ứng.

Ngược lại, chỉ đơn giản là "đăng tuyển và cầu nguyện" cũng hiếm khi hiệu quả, Apple nói. Với tình trạng mất cân bằng hiện nay giữa các vị trí mở trong chuỗi cung ứng và số lượng ứng viên, nhiều cá nhân có đủ tiêu chuẩn hiện đang có việc làm và không chủ động tìm kiếm công việc khác. "Các công ty chỉ đăng tin tuyển dụng thường bỏ lỡ phần lớn ứng viên," ông nói thêm.

Vậy điều gì hiệu quả hơn? "Biết được những gì bạn có thể đạt được, những gì bạn không thể đạt được, và có sự linh hoạt và cởi mở," Apple nói.

Mặc dù mức lương vẫn quan trọng trong việc thu hút ứng viên, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. "Nhân tài hàng đầu ngày nay không chỉ tìm kiếm một công việc," Timothy Noble, chủ tịch và đối tác quản lý của Avery Point Group, một công ty tìm kiếm và tuyển dụng điều hành, cho biết.

Một con đường sự nghiệp rõ ràng, cơ hội phát triển và đào tạo, và sứ mệnh của công ty phù hợp với giá trị của nhân viên cũng rất quan trọng, ông nói thêm.

Sự đầu tư về thời gian, năng lượng và nguồn lực cần thiết để cung cấp các chương trình này có thể mang lại hiệu quả. "Nếu tổ chức của bạn sẵn sàng đầu tư vào nhân tài, nó sẽ thu hút những nhân tài muốn tiếp tục phát triển," Noble bổ sung.

Đây là tin tốt, khi xét đến thị trường lao động hiện đang rất khan hiếm. Hơn ba phần tư các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và logistics được khảo sát đang gặp phải tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động đáng kể, theo một nghiên cứu gần đây của Descartes. Ngoài ra, 58% cho biết sự thiếu hụt đã ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng.

Các vị trí quản lý và nhân viên tri thức là khó tuyển dụng nhất, do sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong nhiều ngành, làm tăng sự cạnh tranh đối với các ứng viên này, theo Chris Jones, phó chủ tịch điều hành của Descartes.

Mặc dù có những thống kê như vậy, các tổ chức chuỗi cung ứng vẫn có thể thu hút được các ứng viên có đủ tiêu chuẩn, bao gồm cả các ứng viên ở giai đoạn đầu sự nghiệp hoặc mới bắt đầu.

Con đường thăng tiến

Thành viên của thế hệ Gen Z, hay những người sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010, rất quan tâm đến con đường thăng tiến, theo Tom Clark, đối tác và lãnh đạo về chuỗi cung ứng và logistics của Direct Recruiters, Inc. Các công ty có thể chứng minh rõ ràng con đường sự nghiệp và cơ hội thăng tiến cho nhân viên cấp cơ sở thường có lợi thế hơn.

Điều này có thể bao gồm cả việc ghi nhận những nhân viên đã rời công ty để tìm kiếm cơ hội khác. Nhiều tổ chức ngần ngại trong việc nhấn mạnh những nhân viên đã làm tốt và sau đó đã chuyển sang công việc khác. Tuy nhiên, việc làm này có thể tăng cường sự hấp dẫn của công ty.

Hầu hết các ứng viên ngày nay đều biết cách nghiên cứu các hình mẫu thành công và tìm hiểu nơi họ bắt đầu sự nghiệp. "Nếu họ bắt đầu sự nghiệp tại công ty XYZ, công ty đó sẽ trở nên hấp dẫn hơn," Clark nói.

Luân chuyển nghề nghiệp

p-1.jpg

Luân chuyển nhân viên giai đoạn đầu sự nghiệp qua các khu vực và vai trò khác nhau có thể là một chiến lược phát triển nhân tài hiệu quả. Điều này không chỉ giúp xây dựng nguồn nhân tài mà còn tăng cường tính linh hoạt của lực lượng lao động.

Mặc dù một chương trình luân chuyển không nhất thiết phải tăng thêm số lượng nhân viên, nhưng nó cần được lập kế hoạch cẩn thận. Nhân viên hoàn thành các vòng luân chuyển nên mong đợi một cách hợp lý về các cơ hội thăng tiến trong tương lai.

"Các mảnh ghép phải được kết nối với nhau và là một phần của chiến lược phát triển và giữ chân nhân tài rộng lớn hơn," Noble nói.

Đại học Tryon

Tryon University là một chương trình dành cho nhân viên mới và các kỹ sư mới ra trường tại Tryon Solutions, một nhà cung cấp dịch vụ cho các hệ thống thực thi chuỗi cung ứng. Chương trình này đang giúp công ty thu hút và giữ chân các ứng viên có năng lực.

"Quá trình này cân bằng giữa học tập lý thuyết và các phòng thí nghiệm cho phép người tham gia thực hành những gì họ đã học như thể họ đang làm việc trên một dự án," Kelly Little, giám đốc nhân sự tại Tryon Solutions, giải thích.

Những sinh viên mới tốt nghiệp đại học bắt đầu bằng việc nghiên cứu hoạt động của kho hàng. Cuối cùng, họ có khả năng xây dựng một kho hàng, bao gồm các khu vực, khoang, và luồng vào và ra. Một chuyến tham quan kho hàng giúp làm rõ những gì họ đang học.

Các sinh viên—thường là một nhóm bốn hoặc năm người—cũng đi sâu vào công nghệ. Trong số các chủ đề khác, họ nghiên cứu ngôn ngữ lập trình độc quyền được sử dụng trong các ứng dụng chuỗi cung ứng của Blue Yonder. (Tryon là một nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu của Blue Yonder.)

Yếu tố con người

Ngoài việc cung cấp thông tin tập trung vào chuỗi cung ứng, Little và đội ngũ của cô ấy “muốn tạo ra những con người tốt, đóng góp tích cực cho xã hội,” cô nói. Vì mục tiêu đó, các lớp học bao gồm các chủ đề như giao tiếp chuyên nghiệp và nhận thức về sức khỏe tâm thần.

Các sinh viên thường xuyên tương tác với đội ngũ lãnh đạo của Tryon, những người trở thành nguồn lực cho họ. Hơn hai chục nhân viên của Tryon đã tham gia giảng dạy trong một phiên học gần đây tại đại học.

Một chương trình như thế này đòi hỏi sự đầu tư. “Đặc biệt trong lĩnh vực tư vấn, việc có những người không thể lập hóa đơn trong khi họ đang được đào tạo có thể khá đáng sợ,” Little lưu ý. Tuy nhiên, đào tạo giúp nhân viên mới của Tryon làm việc hiệu quả với khách hàng chỉ vài tuần sau khi tốt nghiệp. Kết quả là họ "tạo ra tác động ngay lập tức," cô ấy bổ sung.

TryonU cũng giúp giảm thiểu sự thay đổi nhân viên. Trên thực tế, Little gần đây đã thăng chức cho năm kỹ sư.

Tiếp cận đa kênh

p-2.jpg
Các công ty chuỗi cung ứng như Ryder sử dụng nhiều kênh để tiếp cận và tuyển dụng các ứng viên tiềm năng. Ryder đã tích cực tham gia vào việc tuyển dụng tại các trường đại học từ lâu và mỗi năm tuyển dụng khoảng 350 sinh viên tốt nghiệp

Nhiều công ty sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng. Cách tiếp cận tương tự cũng có thể hữu ích khi tiếp cận các ứng viên tiềm năng.

Ryder, một nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng và vận tải, đã hoạt động tích cực trong việc tuyển dụng tại các trường đại học từ lâu và mỗi năm tuyển dụng khoảng 350 sinh viên tốt nghiệp, theo Lesley Kerr, phó chủ tịch nhân sự. Hiện tại, công ty đang xây dựng nguồn nhân lực có khả năng về kỹ thuật số và phân tích.

"Đây là những kỹ năng cần thiết trong chuỗi cung ứng và logistics, cũng như trên toàn doanh nghiệp, khi Ryder bổ sung công nghệ và tìm cách sử dụng dữ liệu đã thu thập," Kerr nói. Điều này cũng tạo ra một đội ngũ nhân tài để lập kế hoạch kế nhiệm cho các vai trò quản lý quan trọng và giúp Ryder tuyển dụng nhiều ứng viên đa dạng hơn, bà bổ sung.

Đội ngũ tuyển dụng cũng tập trung vào việc tiếp cận ứng viên qua mạng xã hội, cho phép Ryder giới thiệu bản thân và các nghề nghiệp của mình theo nhiều cách khác nhau. Các video trên TikTok và YouTube giúp tiếp cận khán giả trẻ hơn và cung cấp hình ảnh về nơi làm việc của Ryder.

Thậm chí, một nhân viên đã tạo một video hip-hop về vai trò của mình. “Việc tạo ra nội dung chân thực và phân phối qua các kênh mạng xã hội đã giúp chúng tôi tiếp cận khán giả trẻ, những người có thể chưa biết nhiều về Ryder, ngoài những chiếc xe tải họ thấy trên đường,” Kerr nói.

Cùng với những sáng kiến này, chương trình Pathways Home của Ryder tập trung vào các thành viên quân đội đã hoàn thành nghĩa vụ và bắt đầu cuộc sống dân sự. Ryder làm việc trực tiếp với các cơ sở quân sự để xác định, tuyển dụng và đào tạo các nhân viên tiềm năng thành công trong tương lai, Kerr cho biết.

Tập trung vào nhân tài

Sự tập trung vào nhân tài của các công ty nên được cung cấp đủ nguồn lực với sự chú ý đến việc tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài. Những công ty thành công trong lĩnh vực này đều nắm bắt tốt cả ba yếu tố này, Apple nói.

Candor Expedite, công ty chuyên xử lý các lô hàng nhạy cảm về thời gian và dịch vụ cao cấp, đang hoạt động theo nhiều cách để thu hút, phát triển và giữ chân nhân viên chất lượng, theo Nicole Glenn, nhà sáng lập kiêm CEO.

Candor gần đây đã ra mắt THRIVE, một chương trình kéo dài sáu tháng nhằm tiếp tục giáo dục và phát triển bản thân, được thiết kế để trao quyền cho nhân viên. Chương trình mở cửa cho tất cả mọi người, nhưng họ phải đăng ký và cam kết hoàn thành khóa học cùng các buổi học kéo dài cả ngày mỗi tháng. Người tham gia cũng phải hợp tác với các đồng nghiệp chịu trách nhiệm.

Người tham gia nhận được các bài học hàng tháng dựa trên các giá trị cốt lõi của Candor: quyết tâm, hợp tác, liêm chính, phát triển, và cung cấp. Họ được thử thách để vượt qua giới hạn thoải mái của bản thân, đôi khi với sự trợ giúp của một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Ví dụ, hai nhân viên trong các vai trò hành chính đã tham gia vào các bài tập đóng vai để rèn luyện kỹ năng nói và thuyết trình của họ.

Candor cũng cho phép nhân viên tùy chỉnh các phúc lợi của họ. “Mặc dù chúng tôi không có nguồn lực lớn như các doanh nghiệp trung và lớn, nhưng chúng tôi có khả năng cá nhân hóa các phúc lợi,” Glenn nói.

Chẳng hạn, nhân viên không tham gia vào các phúc lợi bảo hiểm và hưu trí truyền thống có thể chọn thêm ngày nghỉ hoặc nhận thêm tiền thưởng. Họ giữ lựa chọn này trong một năm, trừ khi họ gặp phải một sự kiện thay đổi cuộc sống.

Việc tùy chỉnh các phúc lợi theo cách này đòi hỏi phải tham vấn với luật sư để đảm bảo tuân thủ các quy định, Glenn cho biết. Nó cũng đòi hỏi phải tính toán kỹ lưỡng để xác định cách cấu trúc các lựa chọn sao cho công bằng và hợp lý.

Cùng với nhau, các chương trình này đang giúp giữ mức độ thay đổi nhân viên ở mức tối thiểu, Glenn nói. Trong vài năm qua, chỉ có một người rời đi, và đó là để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Tạo ra tác động

p-3.jpg
Một thách thức tuyển dụng mới: Nhiều doanh nghiệp nhận thấy mình đang cạnh tranh với các công ty FAANG—Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google để thu hút các ứng viên cho vị trí trong chuỗi cung ứng

Khi chức năng chuỗi cung ứng trở thành một phần của cuộc trò chuyện hàng ngày, nhiều người hơn hiểu rằng "có rất nhiều vấn đề thách thức mà chúng ta có thể giải quyết," Keith Moore, CEO của Autoscheduler, cho biết".

Nhiều vai trò trong Autoscheduler kết hợp giữa công việc văn phòng và công nghệ. Điều đó có nghĩa là công ty có nhiều khả năng cạnh tranh với các công ty như Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google (FAANG) để thu hút ứng viên hơn là với các công ty sản phẩm tiêu dùng.

Các công ty FAANG được biết đến với uy tín và thường trả lương cao. Đồng thời, ứng viên cũng muốn biết về những vấn đề mà họ sẽ giải quyết, Moore nói.

Autoscheduler cho các ứng viên thấy cách công việc của họ có thể biến đổi ngành công nghiệp kho bãi và phân phối. "Bạn bán cho các ứng viên tầm nhìn 10 năm về những gì bạn đang làm trong ngành và đảm bảo họ có thể chuyển đổi điều đó thành công việc hàng ngày của họ," Moore nói.

Tiềm năng của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo để thay đổi ngành là điều đã thu hút Michael Perdue, một kỹ sư giải pháp, đến với Autoscheduler. "Công ty là một trong những người tiên phong trong thế giới mới này," anh nói. "Tôi muốn trở thành một phần của sự thay đổi đó."

Công nghệ và sự linh hoạt thu hút nhân viên

Giống như Perdue, nhiều ứng viên quan tâm đến công nghệ mà họ sẽ sử dụng trong vai trò của mình. Theo một nghiên cứu gần đây của Descartes, "Các công ty đang làm gì để vượt qua thách thức nhân lực trong chuỗi cung ứng và logistics?", việc áp dụng công nghệ mới nhất là chiến thuật phổ biến thứ hai để thu hút nhân viên, được 34% số người tham gia khảo sát đề cập.

Các tổ chức đang sử dụng các công cụ như trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) để tùy chỉnh các kế hoạch học tập, giúp nhân viên nhanh chóng nâng cao kỹ năng, Alex Alonso, giám đốc dữ liệu và thông tin tại Hiệp hội Quản lý Nguồn Nhân lực, cho biết.

Các công nghệ như AI và thực tế ảo giúp giảm thời gian cần thiết để nhân viên thành thạo các kỹ năng khác nhau, ông nói. Điều này giúp giữ cho nhân viên gắn kết. Nó cũng trở nên quan trọng khi các kỹ năng tại nơi làm việc đang thay đổi nhanh chóng.

Và trong khi các ứng viên quan tâm đến con đường sự nghiệp, họ cũng chú trọng đến sự linh hoạt, điều được 35% số người tham gia khảo sát Descartes đề cập.

"Các ứng viên, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đang tìm kiếm các công ty có thể phù hợp hơn với lối sống của họ và giúp nâng cao kỹ năng của họ," Jones nói.

Giống như các công ty tiếp thị bản thân cho khách hàng, họ cũng cần truyền tải giá trị của mình tới các ứng viên tiềm năng, Noble nói.

Điều này có thể bao gồm việc mô tả cho các ứng viên về tác động mà vai trò của họ sẽ có đối với tổ chức, khách hàng và các đối tác kinh doanh khác. "Nhiều ứng viên trẻ muốn hiểu mục đích, giá trị và văn hóa của mỗi công ty mà họ đang cân nhắc," Apple nói.

Tận dụng mạng xã hội

Việc chủ động truyền tải thông tin này trên trang web của công ty và các bài đăng trên mạng xã hội có thể thu hút sự chú ý của các ứng viên đang nghiên cứu về các nhà tuyển dụng tiềm năng.

"Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là yếu tố then chốt khi bạn không có sự nhận diện thương hiệu," Addy Robinson, trưởng bộ phận hoạt động nhân sự tại Verusen, một nhà cung cấp tối ưu hóa và hợp tác nguyên vật liệu bảo trì, sửa chữa và vận hành, cho biết.

Một bước để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là phải có chủ đích khi tham gia vào mạng xã hội. Ví dụ, các bài đăng trên LinkedIn thể hiện cá tính và giá trị của Verusen có thể giúp thu hút nhân tài.

Nhắm đúng mục tiêu

Một yếu tố quan trọng khác là nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể khi đăng tin tuyển dụng. Ví dụ, một số ứng viên quan tâm đến các công ty khởi nghiệp và giai đoạn tăng trưởng. Thường thì họ muốn cảm thấy họ đang để lại dấu ấn của mình trên công việc và ảnh hưởng đến tổ chức, ngay cả khi họ mới bắt đầu sự nghiệp, Robinson nói. Verusen sử dụng Otta, một trang web nghề nghiệp công nghệ, để tiếp cận các ứng viên này.

Startup Runway, một nền tảng kết nối nhà đầu tư với những nhà sáng lập chưa được đại diện đầy đủ, thu hút những người quan tâm đến hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển ở Atlanta. Đây là một cách tuyệt vời để tạo sự nhận diện thương hiệu cho Verusen và kết nối với tài năng tiềm năng, Robinson bổ sung.

Khi các ứng viên tìm kiếm công việc có ý nghĩa, các vai trò trong chuỗi cung ứng có thể có lợi thế. Trong thời gian đại dịch, khi nhiều người tìm kiếm công việc mới vẫn đang học, tầm quan trọng của việc cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng trở nên cực kỳ quan trọng.

"Sự liên quan của việc làm việc trong chuỗi cung ứng là điều rất hấp dẫn đối với các ứng viên ngày nay," Robinson nói.

Theo Inbound Logistics
Copy Link
Bài liên quan
  • 10 rủi ro chuỗi cung ứng cần đề phòng
    Rủi ro chuỗi cung ứng đề cập đến những gián đoạn và bất ổn tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến luồng hàng hóa và dịch vụ từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng. Những rủi ro này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như căng thẳng địa chính trị, thiên tai, tấn công mạng và bất ổn kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO