Walmart Canada đã ra mắt một chiếc xe tải điện bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro mới - loại đầu tiên thuộc loại này trong đội xe bán lẻ trên các con đường Bắc Mỹ. Hoạt động với khí thải ống xả bằng không, đầu kéo có thể tránh được trung bình 97 tấn khí thải CO2 từ ống xả.
Giao dịch được ký kết
↑Thương hiệu thể thao toàn cầu On và công ty AI và robot Verity đã công bố sự hợp tác chiến lược để tận dụng đội máy bay không người lái tự động hoàn toàn trong các nhà kho. Những máy bay không người lái này cung cấp khả năng giám sát hoạt động hoàn chỉnh thông qua việc theo dõi hàng tồn kho thông minh và theo thời gian thực.
• Walgreens Boots Alliance Global Sourcing đã chọn nền tảng đa doanh nghiệp của TradeBeyond để tối ưu hóa và chuẩn hóa hoạt động trên các thương hiệu bán lẻ của mình và tận dụng các phương thức thu mua sáng tạo và linh hoạt hơn.
• Remcon Plastics đang sử dụng hệ thống quản lý vận tải Nexterus để giúp tự động hóa các quy trình thủ công trên toàn bộ hoạt động vận tải của mình và cải thiện dịch vụ khách hàng cũng như sự hài lòng của khách hàng.
↑ Good Food Holdings đang triển khai bộ phần mềm bán lẻ kết nối SymphonyAI, mang lại trí thông minh tích hợp từ đầu đến cuối để thúc đẩy các hành động dựa trên thông tin trên toàn bộ cửa hàng, kệ hàng, hàng hóa và chuỗi cung ứng cho các thương hiệu ở Bờ Tây Hoa Kỳ của họ.
• Do it Best đã triển khai hệ thống quản lý vận tải mới từ Redwood Logistics để tối ưu hóa hoạt động hàng ngày của mình.
↑ Theo thỏa thuận với Farm Rio, Mojix sẽ cung cấp giải pháp SaaS truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối cho các sản phẩm trong hoạt động quốc tế của họ. Ngoài ra, Mojix sẽ giúp Farm Rio đáp ứng các quy định về hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số của Châu Âu bằng cách theo dõi tất cả các khía cạnh cần thiết liên quan đến sản phẩm trong chuỗi cung ứng.
• Westlake Global Compounds sẽ tận dụng giải pháp theo dõi chuỗi cung ứng theo thời gian thực của FourKites để dự đoán và ngăn chặn các sự cố gián đoạn trong việc vận chuyển hàng hóa. Đội ngũ Westlake có thể giám sát trạng thái trực tiếp của các lô hàng xe tải tại Hoa Kỳ và phân tích tác động của các sự cố gián đoạn so với kế hoạch.
↑ Nhóm hậu cần nội bộ Mecalux đã thiết kế và lắp đặt hệ thống lưu trữ cho trung tâm logistics mới của General Óptica gần Madrid. Kho hàng mới này xử lý trung bình 4.000 đơn hàng mỗi ngày và có thể mở rộng để hấp thụ sự tăng trưởng dự kiến trong 10 năm tới.
Sự công nhận
↑ A. Duie Pyle nhận được Giải thưởng Hiệu suất Xuất sắc 2023 từ Uline, nhà phân phối vật liệu vận chuyển, công nghiệp và đóng gói trên khắp Bắc Mỹ, lần thứ tư.
• Logistics Plus nhận được chứng nhận Ocean Integrity Plastic Neutrality chính thức cho năm 2023 trong bốn năm liên tiếp. Năm ngoái, Logistics Plus đã giảm dấu chân nhựa của mình bằng cách hỗ trợ thu gom 77.000 pound rác thải nhựa và rác thải đại dương.
Larry Gross
↑ Hiệp hội Liên phương thức Bắc Mỹ sẽ vinh danh Larry Gross, chủ tịch và người sáng lập Gross Transportation Consulting, với Giải thưởng Silver Kingpin năm 2024 tại sự kiện Intermodal EXPO. Gross là một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực vận tải hàng hóa với hơn 40 năm kinh nghiệm.
Roger Guenther
↑ Viện Container hóa và Liên phương thức sẽ trao Giải thưởng Connie năm 2024 cho Roger Guenther, giám đốc điều hành của Cảng Houston. Ngoài ra, Scott Taylor, CEO kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của GSC, sẽ được vinh danh với Giải thưởng Thành tựu trọn đời để ghi nhận nhiều năm kinh nghiệm của ông trong lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics.
• Locus Robotics đã được vinh danh với Giải thưởng An ninh mạng Fortress 2024 trong hạng mục Tuân thủ bởi Business Intelligence Group.
• Hai lãnh đạo cấp cao tại A.N. Deringer đã được công nhận vì những thành tựu của họ trong thương mại quốc tế. Amy Magnus, giám đốc phụ trách hải quan và tuân thủ (ở trên), đã nhận được giải thưởng Trade Warrior của Hiệp hội Xuất khẩu & Nhập khẩu Hoa Kỳ (AAEI). Sandra Langford-Coty, giám đốc phát triển vận hành (ở dưới), đã nhận được giải thưởng Dịch vụ Xuất sắc Marjorie M. Shostak từ Hiệp hội Ngoại thương.
Amy Magnus
Sandra Langford-Coty
↑ Công ty ORBIS Corporation đã được công nhận là nhà cung cấp cấp đối tác cho năm 2023 trong Chương trình Đạt thành tựu Xuất sắc của John Deere. Công ty đã được lựa chọn nhờ sự tận tâm trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng xuất sắc cũng như cam kết cải tiến liên tục.
↑ Lenovo đã trao tặng GEODIS Giải thưởng Xuất sắc về Bền vững trong Logistics. Trong suốt năm năm qua, hai công ty đã hợp tác để giảm thời gian dẫn đầu, kiểm soát chi phí và tinh giản quy trình - tất cả nhằm mục tiêu giảm lượng khí thải CO2.
Sáng kiến Pride in Service của CSX đã được trao giải Vàng trong Giải thưởng Halo thường niên lần thứ 22 của Engage for Good cho Hạng mục Sáng kiến Gắn kết Nhân viên Xuất sắc và giải Bạc cho Hạng mục Sáng kiến Dịch vụ Trực tiếp Xuất sắc. Danh dự này ghi nhận sự hợp tác và hỗ trợ của CSX đối với Chương trình Đào tạo Máy bay Không người lái của Wounded Warrior Project.
Mua lại và sáp nhập
↑ NFI đã mua lại hoạt động môi giới vận tải của Transfix. Với việc mua lại này, Transfix sẽ chuyển trọng tâm kinh doanh cốt lõi của mình sang các giải pháp phần mềm và dữ liệu cho các nhà môi giới, người gửi hàng và nhà vận tải.
• Carrier Global Corporation, đại diện cho mảng kinh doanh Sensitech của mình, đã ký một thỏa thuận dứt khoát để mua lại mảng kinh doanh Giải pháp Giám sát của Berlinger & Co. AG, một công ty Thụy Sĩ cung cấp các giải pháp giám sát hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ.
• OneRail đã mua lại Orderbot, một giải pháp quản lý hàng tồn kho doanh nghiệp và đơn hàng phân phối. Thương vụ mua lại chiến lược này kết hợp khả năng quản lý hàng tồn kho và đơn hàng của Orderbot với hệ điều hành chặng cuối và mạng lưới giao hàng dựa trên đám mây của OneRail.
• FLS Transportation đã mua lại Anderson Transportation & Logistics, công ty điều hành một mạng lưới vận tải phẳng rộng lớn, để cung cấp các giải pháp vận tải cá nhân hóa cho khách hàng tại Bắc Mỹ.
• Descartes Systems Group đã mua lại BoxTop Technologies Limited, một nhà cung cấp các giải pháp quản lý lô hàng cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics nhỏ và vừa.
Từ thiện
↑ Toyota Material Handling đã bán đấu giá một chiếc xe nâng tùy chỉnh màu hồng cho mạng lưới đại lý của mình và quyên góp số tiền trúng thầu 65.000 đô la cho Quỹ Susan G. Komen vì nhận thức về ung thư vú.
• DSV và UNICEF đã thiết lập một quan hệ đối tác mới để cung cấp các phản ứng khẩn cấp nhanh chóng và củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu. DSV sẽ cung cấp cho UNICEF các chuyến bay hỗ trợ bằng hiện vật để giao hàng nhanh chóng các nhu yếu phẩm trong các tình huống khẩn cấp, cũng như cung cấp nguồn tài trợ linh hoạt để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em trên toàn thế giới.
Thăng chức
Ben YoKell
↑ Công ty dịch vụ chuyên nghiệp Alvarez & Marsal đã bổ nhiệm Ben YoKell làm giám đốc điều hành dịch vụ chuỗi cung ứng trong nhóm Cải thiện Hiệu suất Doanh nghiệp của họ.
Sumit Vakil
↑ Đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm hiện tại, Sumit Vakil, đã được bổ nhiệm làm giám đốc trí tuệ nhân tạo (Chief Artificial Intelligence Officer) của Resilinc. Ông sẽ giám sát việc tích hợp AI vào tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty.
Cesar Piña
↑ Cesar Piña, hiện đang giữ chức phó chủ tịch tập đoàn McDonald's, phụ trách mảng thu mua chiến lược toàn cầu cho thực phẩm, sẽ kế nhiệm Bob Stewart làm phó chủ tịch cấp cao, giám đốc chuỗi cung ứng Bắc Mỹ khi Stewart nghỉ hưu vào tháng 10 năm 2024.
Josh Wilson
↑ Southeastern Freight Lines đã thăng chức Josh Wilson lên làm quản lý hàng rời tại cơ sở hàng rời của công ty ở Atlanta.
Cột mốc
↑ FreightCar America đã sản xuất chiếc xe lửa thứ 10.000 tại cơ sở sản xuất hiện đại được xây dựng có mục đích của mình ở Castaños, Mexico, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi sản xuất đã hoàn thành của công ty.
• Bettaway đang kỷ niệm 40 năm hoạt động. Công ty gia đình này bắt đầu từ một doanh nghiệp đóng chai nước ngọt nhỏ, sau đó mở rộng sang lĩnh vực vận tải, kho bãi và giao hàng bằng pallet. Hiện nay, Bettaway điều hành một trong những mạng lưới cung cấp và quản lý pallet lớn nhất trong cả nước.
Tưởng niệm
Barbara Spector Yeninas
↑ Một người tiên phong đã mở đường cho phụ nữ trong ngành hàng hải do nam giới thống trị, Barbara Spector Yeninas đã qua đời vào ngày 31 tháng 5 năm 2024, hưởng thọ 84 tuổi. Bà là người sáng lập công ty tiếp thị truyền thông BSY Associates, chuyên về hàng hải, chuỗi cung ứng và logistics.
Wood Mackenzie cho biết việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng đồng ra khỏi Trung Quốc có thể tốn tới 85 tỷ USD, làm tăng nguy cơ giá cả cao hơn và chậm trễ trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Hệ thống mua bán phát thải của Liên minh châu Âu (EU ETS) đã “gọi tên” ngành hàng hải, hạn nộp quota đầu tiên đã diễn ra từ 30/09/2025: doanh nghiệp phải nộp 40% phát thải 2024, rồi 70% cho 2025 và 100% từ 2027. Giá hạn ngạch EUA biến động, biến chi phí carbon thành hóa đơn thực. Vậy ngay bây giờ, bạn sẽ lập ngân sách, phòng ngừa rủi ro và khóa dữ liệu báo cáo như thế nào?
Khảo sát thị trường công nghệ 2025 của Inbound Logistics cho thấy doanh số của các nhà cung cấp tăng mạnh; 58% công ty ghi nhận tăng trưởng từ 10% trở lên trong năm qua, phản ánh nhu cầu số hóa và tự động hóa trước chi phí lao động gia tăng và tình trạng thiếu hụt nhân lực. Bức tranh “tech reset” không phải cơn sóng đầu tư cảm tính mà là sự sắp xếp lại danh mục giải pháp theo tác động kinh doanh, thời gian tạo giá trị và khả năng sẵn sàng của đội ngũ.
FuelEU Maritime có hiệu lực từ 01/01/2025 biến “chi phí xanh” thành hóa đơn thực: nhiên liệu sạch khan hiếm, phụ phí tuân thủ xuất hiện, và EU ETS tiếp tục chồng lớp chi phí carbon. Trong bối cảnh ấy, cơ chế “pooling” được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tối ưu tuân thủ—nhưng liệu có đủ để cứu biên lợi nhuận?
Nhu cầu hàng rời và liên vận tiếp tục tăng, trong khi thay đổi chính sách, thuế quan và đầu tư hạ tầng đang tái định hình bức tranh đường sắt Bắc Mỹ năm 2025. Từ nông sản theo mùa đến hóa chất và hàng tiêu dùng, nhiều chủ hàng chuyển sang cách tiếp cận “đường sắt là xương sống, đường bộ là cánh tay, đường biển là nhịp thở” để cân bằng chi phí, thời gian và phát thải.
Báo cáo 3PL Perspectives 2025 của Inbound Logistics cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ đang xoay trục theo ba lực đẩy chính: công nghệ, địa chính trị và kỳ vọng mới từ chủ hàng. Bức tranh tổng thể: tăng trưởng vẫn tích cực nhưng cạnh tranh sâu hơn; đầu tư công nghệ tiếp tục là nền tảng tạo lợi thế, trong khi áp lực “giữ và thắng khách hàng” tăng rõ rệt. Những chuyển dịch này đi kèm yêu cầu minh bạch dữ liệu, năng lực đo – quản trị carbon và khả năng đồng thiết kế giải pháp phù hợp ngành dọc.
Điện hóa đội xe chỉ mang lại nửa hiệu quả nếu cách tổ chức vận hành không đổi. Muốn đưa chi phí/km và CO₂e/tấn-km đi xuống trong 12–24 tháng, doanh nghiệp cần kết hợp xe tải phát thải bằng không (BEV, H₂) với các thuật toán gom chuyến, tối ưu tải, lên lịch sạc theo ca và phân bổ công suất tại depot. Lợi thế đến từ dữ liệu, cách vận hành và hạ tầng “đủ dùng”, không phải chờ một hệ sinh thái hoàn hảo.
SAF đang rời “phòng thí nghiệm” để bước vào hóa đơn vận tải: từ những deal Amazon Air–Neste đến các liên minh mua gom, mô hình book & claim giúp doanh nghiệp ghi nhận giảm phát thải ngay cả khi không thể nạp SAF tại chỗ. Nhưng rào cản thật sự không phải nguyên liệu mà là công nghệ, quy mô và kỷ luật chứng nhận để biến thí điểm thành chuẩn vận hành.
Hệ thống mua bán phát thải của Liên minh châu Âu (EU ETS) đã “gọi tên” ngành hàng hải, hạn nộp quota đầu tiên đã diễn ra từ 30/09/2025: doanh nghiệp phải nộp 40% phát thải 2024, rồi 70% cho 2025 và 100% từ 2027. Giá hạn ngạch EUA biến động, biến chi phí carbon thành hóa đơn thực. Vậy ngay bây giờ, bạn sẽ lập ngân sách, phòng ngừa rủi ro và khóa dữ liệu báo cáo như thế nào?
Electrifying trucks delivers only half the gains if operations stay the same. To lower cost per km and CO₂e per tonne-km within 12-24 months, pair battery-electric and hydrogen fuel-cell trucks with algorithms that consolidate runs, lift load factors, schedule shift-charge cycles and allocate depot power. Advantage comes from data, operating discipline and “good-enough” infrastructure not from waiting for perfection.
Tối 11/11/2025 tại Nhà hàng Ocean Palace (2 Lê Duẩn, quận 1), Ban Chấp hành Hội Đồng hương Quảng Ngãi và Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi do ông U Huấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh có buổi giao lưu chính thức với cộng đồng đồng hương tại TPHCM, tạo không khí ấm áp, gần gũi và cởi mở để lắng nghe, kết nối và hợp tác.
SAF is moving from pilot to price tag: from Amazon Air - Neste deals to pooled buying, book-and-claim lets shippers book real abatement even when fuel isn’t uplifted on site. The real bottleneck isn’t feedstock - it’s technology, scale, and certification discipline to turn trials into standard operating practice.
SAF đang rời “phòng thí nghiệm” để bước vào hóa đơn vận tải: từ những deal Amazon Air–Neste đến các liên minh mua gom, mô hình book & claim giúp doanh nghiệp ghi nhận giảm phát thải ngay cả khi không thể nạp SAF tại chỗ. Nhưng rào cản thật sự không phải nguyên liệu mà là công nghệ, quy mô và kỷ luật chứng nhận để biến thí điểm thành chuẩn vận hành.
GenAI trong mua sắm đang thay bảng tĩnh bằng đối thoại dữ liệu: hỏi về chi tiêu, chênh lệch giá, rủi ro nhà cung cấp và nhận câu trả lời ngay. Nhưng đừng bắt đầu bằng một chatbot ‘cho có’; hãy bắt đầu bằng dữ liệu sạch, guardrail rõ, và kết nối trực tiếp đến hành động.
Hệ thống mua bán phát thải của Liên minh châu Âu (EU ETS) đã “gọi tên” ngành hàng hải, hạn nộp quota đầu tiên đã diễn ra từ 30/09/2025: doanh nghiệp phải nộp 40% phát thải 2024, rồi 70% cho 2025 và 100% từ 2027. Giá hạn ngạch EUA biến động, biến chi phí carbon thành hóa đơn thực. Vậy ngay bây giờ, bạn sẽ lập ngân sách, phòng ngừa rủi ro và khóa dữ liệu báo cáo như thế nào?
The European Union Emissions Trading System (EU ETS) has now “called out” the maritime sector, with the first quota surrender having taken place on 30/09/2025: operators must surrender 40% of 2024 emissions, then 70% for 2025 and 100% from 2027. Volatile EUA prices are turning carbon into a real invoice line. So what should you do right now to budget, hedge risk and lock down reporting data?
Khảo sát thị trường công nghệ 2025 của Inbound Logistics cho thấy doanh số của các nhà cung cấp tăng mạnh; 58% công ty ghi nhận tăng trưởng từ 10% trở lên trong năm qua, phản ánh nhu cầu số hóa và tự động hóa trước chi phí lao động gia tăng và tình trạng thiếu hụt nhân lực. Bức tranh “tech reset” không phải cơn sóng đầu tư cảm tính mà là sự sắp xếp lại danh mục giải pháp theo tác động kinh doanh, thời gian tạo giá trị và khả năng sẵn sàng của đội ngũ.
The 2025 technology market survey by Inbound Logistics shows a strong upswing in vendor revenues; 58% of companies reported growth of 10% or more over the past year, reflecting the pressing need for digitization and automation amid rising labor costs and persistent talent shortages. This “tech reset” is not an impulsive buying spree but a disciplined re-ordering of solution portfolios by business impact, time to value, and organizational readiness.
FuelEU Maritime taking effect on 01/01/2025 turns “green costs” into an actual invoice: sustainable fuels are scarce, compliance surcharges emerge, and the EU ETS layers on carbon costs. Against this backdrop, the “pooling” mechanism is expected to help companies optimize compliance - but will it be enough to protect margins?
Nhu cầu hàng rời và liên vận tiếp tục tăng, trong khi thay đổi chính sách, thuế quan và đầu tư hạ tầng đang tái định hình bức tranh đường sắt Bắc Mỹ năm 2025. Từ nông sản theo mùa đến hóa chất và hàng tiêu dùng, nhiều chủ hàng chuyển sang cách tiếp cận “đường sắt là xương sống, đường bộ là cánh tay, đường biển là nhịp thở” để cân bằng chi phí, thời gian và phát thải.