Bà Rịa -Vũng Tàu gỡ điểm nghẽn, thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics

Nguyên Bảo|02/12/2023 09:00

Tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, hướng đến hình thành hệ sinh thái dịch vụ logistics đa dạng, đáp ứng được nhu cầu lưu chuyển hàng hóa của cả vùng Đông Nam Bộ.

Nhận diện điểm nghẽn

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Bà Rịa - Vùng Tàu thuộc loại cảng biển đặc biệt. Dự kiến, đến năm 2030 hàng hóa thông qua nhóm cảng biển này đạt từ 461 - 540 triệu tấn; đến năm 2050, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3,5 - 3,8 %/năm.

Những năm qua, cảng biển Bà Rịa - Vùng Tàu, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã tăng trưởng rất nhanh, thường xuyên đón các tàu trọng tải lớn, đảm nhận tốt vai trò cửa ngõ quốc tế với các tuyến đi châu Á, châu Âu, châu Mỹ hàng tuần. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cụm cảng này chiếm hơn 16% tổng lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển toàn quốc và 35% lượng hàng container cả nước, 50% lượng hàng container khu vực phía Nam.

picture1-2-.png
Xếp dỡ hàng hóa tại Cảng cạn Phú Mỹ 3. Ảnh: Trà Ngân

Tuy vậy, dịch vụ logistics, kho bãi, hậu cần sau cảng chưa theo kịp sự phát triển của hoạt động cảng biển. Phát biểu tại Diễn đàn liên kết phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ diễn ra hồi tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ cho biết, dịch vụ logistics tại địa phương có sự phát triển khá đa dạng, từ vận tải, kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác. Toàn tỉnh hiện có hơn 300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ kho bãi logistics.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, để dịch vụ logistics Bà Rịa - Vùng Tàu phát triển xứng tầm, tỉnh phải giải quyết được vấn đề hạ tầng giao thông kết nối cảng; phải đa dạng, hấp dẫn trong chính sách thu hút đầu tư để dần dần hình thành được hệ sinh thái bao gồm: trung tâm phân phối, các depot cho xe tải, công rỗng, cảng cạn...; dịch vụ hải quan, kiểm tra chuyên ngành, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực cũng cần được chú trọng đầu tư".

Nhiều giải pháp đang được triển khai

Điểm sáng mới nhất trong hệ thống hạ tầng kho bãi tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu chính là việc đưa vào hoạt động cảng cạn đầu tiên của tỉnh vào cuối tháng 10 vừa qua. Cảng cạn Phú Mỹ với tổng diện tích 38ha, gồm đủ các khu chức năng như: Khu bến thủy nội địa; khu đất kho hàng có kho hàng tổng hợp, kho lạnh, kho CFS; khu bãi có bãi container hàng xuất nhập khẩu, bãi container hàng nội địa, bãi container lạnh, bãi container rỗng và khu bãi hàng hở. Đây được xem là bước ngoặt, tạo thêm sức hấp dẫn trong kế hoạch thu hút đầu tư của tỉnh.

Về hạ tầng giao thông, tỉnh đã xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành một mạng lưới thông suốt, hiệu quả. Hiện tại, tỉnh đang tập trung, phối hợp thực hiện các dự án trọng điểm bao gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường vành đai 4 TP. HCM, nạo vét các luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

picture2-2-.png
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu Khả giúp vận chuyển hàng hóa thuận lợi và thường xuyên hơn, sẽ thúc đẩy thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài

Tháng 6/2023 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 4,4%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics bình quân là 8%. Các nhiệm vụ trọng tâm là, tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics tại khu vực Thị xã Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu, nhằm nâng cao hiệu quả kết quả kết nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Khuyến khích thành lập các doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, đồng thời hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường trong nước; ứng dụng các công nghệ mới trong phát triển dịch vụ logistics, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có đủ trình độ về logistics, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, tái cấu trúc hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

picture3-2-.png
Phối cảnh dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ

Để tăng sức hút đầu tư, tỉnh cũng đang hoàn thiện các đề án quy mô lớn như: Đề án Phát triển Bà Rịa - Vùng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; Đề án phát triển tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại Thị xã Phú Mỹ; Đề án tiếp tục phát triển hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; Đề án nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa -Vũng Tàu gỡ điểm nghẽn, thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO