Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát triển cảng cạn, tăng hiệu quả khai thác cảng biển

Bài & ảnh: Thụy Nhiên|29/11/2023 13:01

Cảng cạn Phú Mỹ chính thức đi vào hoạt động tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Việc góp mặt của cảng cạn Phú Mỹ được kỳ vọng sẽ trở thành “cánh tay nối dài” cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Bổ sung cho hệ sinh thái dịch vụ hậu cần cảng

Cảng cạn Phú Mỹ do Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3) đầu tư rộng gần 38ha, với tổng số tiền gần 3.000 tỷ đồng.

Cảng cạn này có các phân khu chính như: khu bến thủy nội địa, kho hàng, bãi container. Theo đánh giá của các chuyên gia hàng hải, logistics, việc cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động rất quan trọng cho sự phát triển cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) và dịch vụ hậu cần cảng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như vùng Đông Nam Bộ. Bởi đây là cảng cạn đầu tiên của tỉnh này và là cảng cạn thứ ba của khu vực phía Nam. Trong đó yếu tố quan trọng nhất là cảng có kết nối đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt trong tương lai. Nhờ đó giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển hàng hóa thuận tiện, tối ưu nhất về chi phí.

picture1-1-.png
Toàn cảnh Cảng cạn Phú Mỹ 3

Bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ cho biết, ước tính, riêng tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu/trung chuyển nội địa hằng năm của các nhà máy trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 từ năm 2026 lên đến hơn 1 triệu TEU hàng container và 2,6 triệu tấn hàng tổng hợp. Đặc biệt, hiện nay trong KCN đã có lượng hàng đạt gần 500 nghìn TEU/năm khi các nhà máy đi vào hoạt động hết công suất".

Do vậy, Cảng cạn Phú Mỹ khi hình thành sẽ là trung tâm hậu cần sau cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải cung cấp dịch vụ xếp dỡ, tập kết và phân phối hàng hóa; cung cấp container rỗng, đóng hàng, lưu kho và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

picture2-1-(1).png
Nghi thức ký kết hợp tác giữa Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ và các đối tác tại buổi lễ công bố khánh thành Cảng cạn Phú Mỹ 3

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cảng cạn Phú Mỹ là "cánh tay nối dài" của cụm cảng CM-TV. Đồng thời đây cũng là tiền đề quan trọng cho việc phát triển dịch vụ hậu cần cảng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu một cách đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó Cảng cạn Phú Mỹ có khả năng kết nối đường thủy tới các cảng biển, ICD trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3; giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển nguyên vật liệu-sản phẩm thuận tiện với giải pháp tối ưu nhất về chi phí.

picture3-1-.png
Xếp dỡ hàng hóa tại Cảng cạn Phú Mỹ 3

Để cảng cạn phát huy tối đa

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển. Xét về hiệu quả kinh tế, cảng cạn là xu thế phát triển tất yếu. Nó góp phần làm giảm ách tắc cảng biển, tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan… Đối với những khu vực xa cảng biển, chi phí vận chuyển thẳng ra cảng tốn kém hơn chi phí trung chuyển tại cảng cạn. Còn về khía cạnh vận tải, cảng cạn là thành phần không thể thiếu trong chuỗi vận tải đa phương thức.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bộ GT-VT đề xuất quy hoạch 101 cảng cạn trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 tại 19 hành lang vận tải ở cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Cụ thể, đến năm 2030, sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu). Trong số 10 dự án cảng cạn được ưu tiên đầu tư giai đoạn này Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 dự án cảng cạn gồm Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ III) và Phước Hòa (KCN Cái Mép).

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho rằng, với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về hải quan, Tổng cục Hải quan luôn ủng hộ và cam kết tạo thuận lợi tối đa trong thẩm quyền và chức năng của mình để hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng cạn được thuận lợi, thông thoáng, đạt hiệu quả cao. Từ đó, tạo niềm tin nơi các nhà đầu tư và được các tập đoàn, hiệp hội và tổ chức quốc tế đánh giá cao, đồng thời cũng là cánh tay nối dài cho các cơ quan quản lý tại trung ương, địa phương, đặc biệt là cơ quan hải quan quản lý trực tiếp trên địa bàn là Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bài liên quan
  • Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài - giải pháp logistics cho hàng hóa biên giới Tây Nam
    Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài vừa được khởi công bởi Công ty cổ phần (CP) Tân Cảng Tây Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tại Mộc Bài, hôm qua 24/11. Đây là giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp với phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng” tại Tây Ninh và vùng giáp ranh Việt Nam - Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát triển cảng cạn, tăng hiệu quả khai thác cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO