Biện pháp phát triển kinh tế biển thành phố Vũng Tàu

Hồ Nguyên Nhật|22/05/2019 10:07

(VLR) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) hội đủ các điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế biển, bao gồm: khai thác khoáng sản; dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics; du lịch biển đảo; khai thác, nuôi trồng thủy hải sản... Trong đề tài nghiên cứu về “Biện pháp phát triển kinh tế biển trên địa bàn TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, tác giả Hồ Nguyên Nhật đã tổng hợp, phân tích khá đầy đủ, cụ thể về tiềm năng, thực trạng và giải pháp để phát triển kinh tế biển TP. Vũng Tàu, tỉnh BR-VT. Dưới đây là tóm lượt các giải pháp quan trọng để phát triển dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics và dịch vụ du lịch biển trên địa bàn.

VỀ DỊCH VỤ CẢNG BIỂN, DỊCH VỤ LOGISTICS

Quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Quyết định số 1360/QĐ-UBND, tỉnh BR-VT đã xác định, ngành dịch vụ cảng biển và logistics phải bảo đảm thực hiện toàn bộ các chức năng logistics và quản lý chuỗi cung ứng căn bản với tiêu chuẩn dịch vụ không thua kém các nước trong khu vực, giúp hàng hóa luân chuyển nhanh và rẻ hơn trong khi vẫn bảo đảm các yêu cầu an toàn, tuân thủ các quy định quản lý xuất nhập khẩu, an ninh, môi trường. Phấn đấu đến năm 2020 doanh thu trung bình dịch vụ cảng biển đạt 809 tỷ/năm, dịch vụ logistics đạt 361 tỷ/năm. Để phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics, tỉnh cần thực hiện các giải pháp đồng bộ sau đây:

• Sở Giao thông vận tải tiếp tục khảo sát, xác định mức độ nông, sâu trong hệ thống cảng sông, cảng biển để có kế hoạch nạo vét toàn bộ hệ thống cảng đảm bảo cho các tàu có trọng tải lớn ra vào cảng thuận tiện; kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng một số cảng mới, có thể tận dụng các điểm cảng cũ nhưng có lợi thế về độ nước sâu, bến bãi, thủy triều, độ kín gió,... để đầu tư nâng cấp; thay thế có trọng điểm các trang thiết bị bốc dỡ cơ giới hiện đại, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu trong tình hình mới.

• Quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi, phát triển trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế, xây dựng khu dịch vụ hậu cần cảng biển kết hợp với khu vui chơi giải trí cho sĩ quan, thủy thủ làm việc trên tàu và phục vụ hàng hải; đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt, đường bộ kết nối các KCN với hệ thống các cảng, khu vực dịch vụ logistics.

• Trong vận tải hàng hải, khuyến khích các nhà đầu tư ngoài quốc doanh khai thác các tuyến nội địa; ưu tiên phát triển mạnh những dịch vụ hàng hải hiện đại; thí điểm các công ty dịch vụ vận tải hàng hải đa quốc gia, mà trước tiên là trong nội khối các nước ASEAN.

• Hoàn thành việc nâng cấp tuyến giao thông đường bộ TP. HCM đến TP. Vũng Tàu (quốc lộ 51), kết nối với hệ thống đường ven biển với các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên; nâng cấp sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo), cải tạo và khai thác sân bay Vũng Tàu; triển khai xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu gắn liền với các KCN lớn của Đồng Nai, BR-VT, kết nối với hệ thống cảng biển, khu vực Thị Vải - Cái Mép.

• Khẩn trương thực hiện quy hoạch đảo Gò Găng thành Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học - công nghệ biển với diện tích khoảng 100ha, khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoa học biển, đảo, hoặc Viện nghiên cứu biển, đảo cho khu vực phía Nam và của cả nước.

• Tiếp tục tái cơ cấu lại các doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển, theo hướng đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, tiếp tục thoái vốn hoặc cổ phần 100% các cảng, bến nhỏ làm ăn không hiệu quả; xây dựng đề án đầu tư phát triển đội tàu thuyền vận tải để từng bước tham gia vào các hoạt động vận tải cùng với Tập đoàn Hàng hải Việt Nam (Vinashin), quy hoạch lại các khu vực dịch vụ đóng mới, sửa chữa tàu biển với quy mô hiện đại...

Phát triển nguồn nhân lực

Nhanh chóng thực hiện Chiến lược tổng thể về phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với những mục tiêu cụ thể, chi tiết cho từng ngành, từng lĩnh vực, trong đó đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ nói chung và dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics nói riêng. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tại chỗ.

Xây dựng kế hoạch tuyển chọn số cán bộ, kỹ sư, công nhân hiện đang làm việc trong lĩnh vực này có đủ điều kiện đưa đi đào tạo, bồi dưỡng ở một số trường đại học, cao đẳng trong nước, kể cả đưa đi đào tạo ở nước ngoài; cần xây dựng chính sách thu hút nhân tài, có chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ các chuyên gia, kỹ sư, công nhân có trình độ và tay nghề cao trong lĩnh vực này.

Phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, các trường đào tạo, các doanh nghiệp khai thác cảng biển và dịch vụ logistics; các trung tâm xúc tiến đầu tư của Trung ương và địa phương... trong việc nâng cao năng lực kiến thức về khai thác dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics qua các hội thảo chuyên đề, bản tin chuyên đề...

Phối hợp hoặc giao cho trường Đại học Bà Rịa - Vũng tàu, trường Cao đẳng nghề Dầu khí xây dựng chương trình đào tạo về khai thác cảng biển và dịch vụ logistics, đưa vào nội dung đào tạo một số ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, giao thông vận tải hoặc mở đào tạo chuyên ngành dịch vụ cảng biển và logistics, với nhiều loại hình đào tạo, nhiều cấp độ đào tạo, căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của từng giai đoạn. Trước mắt, tỉnh cần nhanh chóng thành lập Trung tâm đào tạo và nâng cao năng lực khai thác cảng biển và dịch vụ logistics tại TP. Vũng Tàu, theo mô hình của thành phố Hải Phòng, hay thành lập Viện đào tạo và bồi dưỡng kiến thức khai thác cảng biển và logistics như TP. HCM.

Tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản lý phát triển nguồn nhân lực, đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao năng lực, hiệu quả về phát triển nguồn nhân lực trong đó quan tâm đến nâng cao năng lực quản lý lĩnh vực dịch vụ nói chung và lĩnh vực dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics nói riêng.

Hợp tác, liên kết trong khai thác dịch vụ

Ban quản lý hệ thống các cảng biển, cảng ở các đảo có thể xây dựng kế hoạch liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch, dịch vụ trong ngành thủy sản để khai thác những lợi thế của các cảng như:

• Tổ chức đưa, đón khách du lịch, hình thành các trung tâm thương mại vừa và nhỏ tại các khu cảng biển để giới thiệu sản phẩm công nghiệp, hải sản phục vụ cho việc tham quan, mua sắm; tổ chức các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, vui chơi, trong khu vực cảng, đặc biệt là những cảng biển lớn, các dịch vụ này không chỉ dành cho khách du lịch mà còn phục vụ trực tiếp cho đội ngũ cán bộ, công nhân, chuyên gia, thủy thủ làm việc trong lĩnh vực vận tải biển cũng như các lĩnh vực liên quan.

• Hợp tác, liên kết khai thác dịch vụ trong hệ thống cảng biển, giữa các địa phương trong khu vực và mở rộng trên phạm vi quốc tế. Trước mắt, cần tập hợp các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, hãng tàu và công ty logistics trên địa bàn; có chính sách khuyến khích các tổ chức liên kết kinh doanh với các nhà khai thác các cảng, kho và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải, tạo nên một chuỗi dịch vụ hỗ trợ chủ hàng trong vận chuyển và lưu trữ, phân phối sản phẩm.

• Cần có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua các cảng trên địa bàn tỉnh, tận dụng lợi thế về số lượng lớn (do tàu lớn), cung cấp dịch vụ nhanh và chi phí thấp. Phát triển công nghiệp theo “cụm”, TP. Vũng Tàu cần dành quỹ đất cho xây dựng các khu trung tâm hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng theo định hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và những năm tiếp theo, đảm bảo liên kết kinh doanh giữa các chủ hàng, chủ cảng, chủ tàu. Tập trung xây dựng trung tâm logistics Cái Mép hạ; nghiên cứu phát triển trung tâm tài chính tại TP. Vũng Tàu; ban hành cơ chế chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, phát triển dịch vụ hậu cần cảng tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, Vũng Tàu và Côn Đảo, hình thành các trung tâm phân phối hàng hóa gắn liền với cảng biển, hướng tới một đô thị cảng và trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước.

VỀ DỊCH VỤ DU LỊCH BIỂN

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng và là đặc trưng riêng của TP. Vũng Tàu, do đó năm 2011 UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, theo Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch xác định quan điểm, mục tiêu, đề ra các giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể, khẳng định rõ quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Mục tiêu đến năm 2020, BR-VT sẽ có 60 cơ sở đạt chuẩn từ 3-5 sao, 5 trung tâm du lịch và vùng du lịch được xác định là TP. Vũng Tàu; cụm du lịch Long Hải - Phước Hải; cụm du lịch Núi Dinh - Bà Rịa, cụm du lịch Bình Châu - Hồ Tràm và cụm du lịch Côn Đảo... Các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao, giải trí có thế mạnh của BR-VT sẽ tiếp tục được phát huy để trở thành sản phẩm du lịch đặc thù. Để đạt được mục tiêu trên ngành du lịch cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp sau:

Đầu tư xây dựng, nâng cấp phát triển cơ sở hạ tầng

Tăng cường công tác quản lý nguồn tài nguyên, thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái trên biển, đảo tạo môi trường sinh thái trong sạch, là điều kiện cần và đủ để phát triển các lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kết hợp với các Sở, ban, ngành đầu tư xây dựng hoặc kêu gọi các đơn vị kinh doanh, xây dựng cơ sở vật chất hỗ trợ cho hoạt động dịch vụ du lịch như: lắp đặt hệ thống ATM, internet, các biển báo, sơ đồ hướng dẫn các tuyến du lịch, lắp đặt các kính quan sát ở các điểm du lịch ở núi lớn, núi nhỏ, khu vực tượng Chúa Kito Vua, Dinh Bảo Đại, giúp du khách có thể quan sát các khu vực TP. Vũng Tàu và các giàn khoan ngoài vùng biển; xây dựng các khu vực trông giữ xe, nhà vệ sinh công cộng nhằm đem lại sự thuận tiện cho du khách khi đến các điểm du lịch.

Chú trọng hoàn thiện, nâng cấp toàn bộ hệ thống 44 di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc đã được xếp hạng, các điểm đến là các di tích văn hóa, lịch sử, kể cả các di sản phi vật thể, củng cố Chợ du lịch Vũng Tàu, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như: khai hội Văn hóa - Du lịch đầu xuân mới, Festival diều quốc tế, khôi phục các lễ hội truyền thống tiêu biểu như Lễ hội Nghinh Ông, Lễ hội Dinh Cô,... thành sản phẩm du lịch, điểm du lịch thu hút khách.

Đầu tư phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, kêu gọi các nhà doanh nghiệp trong và nước ngoài nước đầu tư xây dựng cảng phục vụ tàu du lịch quốc tế; tăng cường việc tiếp cận phương tiện được an toàn, thuận lợi, bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi tham gia giao thông, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng du lịch; tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống khách sạn đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Tiếp tục nghiên cứu đề án, tìm kiếm nguồn lực trong nước cũng như quốc tế, nhất là các tổ chức phi chính phủ để xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, các khu bảo tồn sinh vật biển. Bên cạnh khu sinh vật biển ở Côn Đảo, khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, BR-VT còn có nhiều khu vực cần được bảo tồn như: suối nước nóng Bình Châu, khu rừng nguyên sinh ven biển Bình Châu (Xuyên Mộc), khu rừng ngập mặn với nhiều hệ sinh thái da dạng về thủy sản, cùng gắn với những di tích lịch sử văn hóa Rừng Sác, khu sinh thái Suối Tiên (Tân Thành),...

Tăng cường công tác quảng bá du lịch trong và ngoài nước

Hiệp hội Du lịch Việt Nam và BR-VT cần đóng vai trò liên kết mạnh mẽ hơn nữa để gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành khác để cùng xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch địa phương mang tính bền vững, giới thiệu hình ảnh du lịch BR-VT “ấn tượng - thân thiện” đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức các chương trình xúc tiến, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục tái bản có bổ sung và cập nhật thông tin các ấn phẩm như cẩm nang du lịch với nhiều thứ tiếng, các đĩa DVD quảng cáo sản phẩm du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bằng việc trùng tu, tôn tạo các di tích nổi tiếng, thu hút đông du khách.

Tạo điều kiện cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Marketing Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch Thành phố biển Vũng Tàu ra nước ngoài, trước mắt tập trung xúc tiến vào thị trường du lịch Nhật Bản, Myanmar và một số nước châu Âu. Đồng thời xây dựng chương trình du lịch mang tính chiến lược “dài hơi” như: Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thường niên nhằm thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước... Hợp tác, liên kết các tour du lịch BR-VT đi các nước trong khu vực và thế giới.

Mở các tour, các điểm du lịch mới để tạo điểm nhấn

TP. Vũng Tàu tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài nước đầu tư vào một số tuyến du lịch như:

• Tuyến du lịch bằng thuyền từ TP. Vũng Tàu đi khu du lịch sinh thái huyện Cần Giờ (TP. HCM), đến các tỉnh miền Tây Nam bộ (Hậu Giang, Cần Thơ, Cà Mau...) bằng tàu, thuyền hiện đại; gắn kết với các khu du lịch sinh thái như Cần Giờ, khu rừng U Minh và các điểm du lịch ở các địa phương.

• Tuyến du lịch từ ven biển từ TP. Vũng Tàu đi khu du lịch tâm linh Lệ Cô tại biển Long Hải (Long Điền), đi biển Hồ Tràm, khu du lịch suối nước khoáng nóng Bình Châu (Xuyên Mộc) đến khu di tích lịch sử trường Dục Thanh, TP. Phan Thiết (Bình Thuận) và một số điểm du lịch khác bằng tàu du lịch cao cấp.

• Tuyến du lịch bằng thuyền, ghe nội từ TP. Vũng Tàu tới đảo Gò Găng, đảo Long Sơn, đến khu du lịch sinh thái Suối Tiên, Suối Đá huyện Tân Thành; thăm Kinh đô Phật giáo Đại Tòng Lâm (Tân Thành); tham quan khu nuôi trồng hải sản tại đảo Long Sơn, đảo Gò Găng; thưởng thức hải sản tươi sống cũng như mua sắm hải sản và thưởng thức âm nhạc dân tộc tại các nhà hàng hải sản.

• Nghiên cứu và khởi động lại dịch vụ du lịch bằng máy bay trực thăng phục vụ khách tham quan các công trình trên biển như: Hệ thống giàn khoan dầu, nhà giàn DK tại các vùng biển Đông và Tây Nam Bộ; tham quan các khu bảo tồn thiên nhiên và cảnh quan của TP. Vũng Tàu và các địa phương lân cận.

• Tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách và ưu đãi cho các hãng phim trong nước kể cả các hãng phim nổi tiếng đến BR-VT dựng phim, quay phim, đây là cũng một trong những cách quảng bá hình ảnh du lịch tốt nhất mà nhiều nước trên thế giới đã thành công.

• Lập Đề án xây dựng, phát triển đảo Gò Găng (thuộc xã đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu) trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc hình thành Trung tâm dịch vụ du lịch, thương mại, vui chơi giải trí phức hợp siêu cấp; trong đó nên xây dựng một đường đua xe Công thức 1 (F1) với diện tích từ 200ha - 300ha, theo mô hình của Nhật Bản, Malaysia hay Thái Lan; hình thành các khu dịch vụ thương mại, thể thao, du lịch siêu cấp đi kèm. Đây sẽ là một sản phẩm độc đáo và điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch BR-VT trong tương lai.

Tăng cường công tác quản lý các hoạt động dịch vụ du lịch

UBND tỉnh cần chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với nhau triển khai cuộc vận động, tuyên truyền xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện để vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động du lịch, khắc phục triệt để các tiêu cực chặt chém, lừa dối, móc túi, xin ăn, vé số, dọn dẹp thường xuyên lượng rác thải sinh hoạt ở khu vực bãi tắm, các di tích lịch sử văn hóa, tôn giáo linh thiêng.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối kết hợp với Sở, ban, ngành liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện niêm yết giá theo quy định, bán đúng giá, bảo đảm chất lượng, số lượng, trọng lượng; triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường công tác thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch; thẩm định công nhận các khu, điểm du lịch, nhà hàng du lịch, điểm dừng chân mua sắm đạt chuẩn du lịch. Thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch tại khu du lịch trọng điểm như TP. Vũng Tàu, Bình Châu (Xuyên Mộc), Long Hải (Long Điền), Côn Đảo, tăng cường công tác thanh kiểm tra thường xuyên các hoạt động dịch vụ du lịch.

Tăng cường công tác quản lý nguồn tài nguyên, thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái trên biển, đảo tạo môi trường sinh thái trong sạch, là điều kiện cần và đủ để phát triển các lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch.

Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Để có nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch của địa phương, UBND TP. Vũng Tàu giao ngành du lịch, ngành lao động - thương binh và xã hội điều tra, phân loại trình độ lao động, lập kế hoạch đào tạo và dự báo nhu cầu lao động trong tương lai để có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời. UBND TP. Vũng Tàu cũng giao nhiệm vụ cho các huyện, thành phố đề ra chương trình hành động cụ thể nhằm hoàn thành kế hoạch trên và huy động cộng đồng dân cư tham gia, tạo môi trường thuận lợi để phát triển du lịch.

Bên cạnh đó Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối kết hợp với các Sở giáo dục, các tổ chức xã hội như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ... có những chương trình truyền thông, giáo dục về du lịch, giáo dục mọi tầng lớp nhân dân trong TP. Vũng Tàu nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư về biển, đảo quê hương, có ý thức giữ gìn, bảo vệ để khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Biện pháp phát triển kinh tế biển thành phố Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO