Bùng nổ giá cước vận tải hàng không từ Nhật Bản và Bangladesh

Hoàng Hưng|22/09/2024 08:45

Giá cước vận tải hàng không giữa Bangladesh và Nhật Bản đã tăng vọt trong những tuần gần đây, góp phần đẩy giá lên trong một thị trường vận tải hàng không "đang sôi động", theo nhà cung cấp dữ liệu WorldACD.

cab-2-1-.jpg
Giá cước vận tải hàng không giữa Bangladesh và Nhật Bản đã tăng vọt trong những tuần gần đây.
(Nguồn: Supakitswn/ shutterstock.com)

Số liệu mới nhất từ WorldACD cho thấy giá cước vận tải hàng không tổng thể đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, tính đến tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 9, trong đó dẫn đầu là mức tăng 24% từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 56% từ khu vực Trung Đông và Nam Á (MESA).

Việc tăng giá trong khu vực Trung Đông và Nam Á (MESA) được dẫn đầu bởi Bangladesh, Ấn Độ và Dubai, “được củng cố bởi những gián đoạn trong chuỗi cung ứng vận tải đường biển do các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ”.

“Mặc dù giá cước vận chuyển tức thời trung bình từ Ấn Độ đến châu Âu đã giảm xuống còn khoảng 3,30 USD mỗi kg trong những tháng gần đây, so với mức cao hơn 4 USD vào tháng 4, nhưng giá cước tức thời từ Bangladesh đến châu Âu vẫn tiếp tục tăng, vượt 5 USD mỗi kg trong ba tuần qua, do tình trạng bất ổn chính trị và gián đoạn hậu cần tiếp tục ảnh hưởng đến quốc gia xuất khẩu dệt may quan trọng này,” WorldACD cho biết.

Trong khi đó, giá cước từ Bangladesh đến Mỹ đã tăng với tốc độ thậm chí nhanh hơn, đạt 7,49 USD mỗi kg vào tuần kết thúc ngày 15 tháng 9 – cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

WorldACD cũng cho biết giá cước tức thời từ Nhật Bản và Đông Nam Á đã “tăng đáng kể” trong những tuần gần đây.

cab-1-2-.jpg
Nguồn: WorldACD

Tuần trước, giá cước vận chuyển tức thời trung bình đến Mỹ từ Thái Lan (6,79 USD), Singapore (6,76 USD), và Malaysia (6,60 USD) “đang ở mức cao nhất hoặc gần mức cao nhất trong năm nay, và gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái”.

“Và từ Nhật Bản, nơi các dịch vụ hàng không đã bị gián đoạn trong những tuần gần đây do bão, giá cước tức thời đến Mỹ đã tăng vọt lên hơn 8 USD mỗi kg (8,33 USD) trong tuần 37, mức cao nhất trong năm nay. Đó là mức tăng khoảng 50% so với mức trung bình cách đây ba tháng, vào giữa tháng 6,” WorldACD cho biết.

“Sự gia tăng khối lượng hàng hóa trong tuần 37 phù hợp với mô hình của năm ngoái và nhiều khả năng cho thấy dấu hiệu ban đầu của sự củng cố thị trường khi tiến đến mùa cao điểm quý 4, dự kiến sẽ mạnh mẽ. Điểm khác biệt đáng chú ý năm nay là nhu cầu mạnh mẽ và mức giá cao liên tục từ các quốc gia xuất phát thuộc khu vực MESA.”

Nhà cung cấp dữ liệu cũng cho biết giá cước tức thời từ Trung Quốc và Hồng Kông đã tương đối ổn định trong những tuần gần đây.

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ giá cước vận tải hàng không từ Nhật Bản và Bangladesh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO