Cảng Đồng Nai: tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp

01/01/1970 08:00

(VLR) Cùng với những nỗ lực đầu tư phát triển nhằm thực hiện trọn vẹn cam kết với khách hàng, đối tác về một dịch vụ cảng biển nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và chuyên nghiệp. Cảng Đồng Nai đã đang và sẽ là địa chỉ kết nối hiệu quả, tiết kiệm chi phí của khách hàng trong tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ.

Cùng với những nỗ lực đầu tư phát triển nhằm thực hiện trọn vẹn cam kết với khách hàng, đối tác về một dịch vụ cảng biển nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và chuyên nghiệp. Cảng Đồng Nai đã đang và sẽ là địa chỉ kết nối hiệu quả, tiết kiệm chi phí của khách hàng trong tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ. Với sứ mệnh là cửa ngõ kết nối phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường thủy, đường bộ cho các doanh nghiệp trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận ở phía Bắc Sài Gòn. Cảng Đồng Nai đang tạo nên một thương hiệu cảng biển ở khu vực Đông Nam bộ.

VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC CỦA CẢNG ĐỒNG NAI

Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, tọa lạc tại khu vực tứ giác kinh tế (Đồng Nai – Bình Dương – Vũng Tàu – TP.HCM), được xem là khu vực kinh tế năng động nhất nước, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, với vị trí nằm phía Đông Bắc Sài Gòn, gần các cảng biển lớn ở TP.HCM như Cảng Cát Lái; Cảng VICT; Cảng SPCT; các cảng biển nước sâu ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu trên sông Thị Vải – Cái Mép, với hệ thống tuyến đường bộ, đường sông thuận lợi.

Ngành Hàng hải Việt Nam cũng đang chịu tác động chung của hoạt động hàng hải - thương mại thế giới, cùng với những khó khăn trong nước như thiếu tàu dầu, tàu chở khí hóa lỏng, tàu container; giá cước vận tải giảm, giá nhiên liệu tăng, trượt giá... Trở ngại lớn nhất vẫn là tình trạng hạ tầng giao thông và hạ tầng cảng biển chậm phát triển, thiếu kết nối, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hóa qua hệ thống cảng biển. Vận tải biển đang gặp khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt với đội tàu trong và ngoài nước; cước phí vận tải giảm trong khi giá nhiên liệu tăng…

Để thực sự tháo gỡ được “nút thắt” quan trọng, Cảng Đồng Nai đã khai thông “Tuyến đường kết nối cảng và mạng lưới giao thông quốc gia”, và từ đây ngoài việc tận dụng lợi thế từ vị trí chiến lược, Cảng Đồng Nai đã tập trung đầu tư về bến bãi và trang thiết bị hiện đại để chuyển đổi công năng khai thác tại khu vực Long Bình Tân: từ khai thác hàng tổng hợp, hàng rời sang khai thác hàng container mang đến cho khách hàng dịch vụ container nhiều tiện ích, chuyên nghiệp và hiệu quả. Với vai trò là cánh tay nối dài của các cảng lớn trong khu vực như Cát Lái, VICT, SPCT, TCIT, CMIT… Cảng Đồng Nai đang trở thành đối tác chiến lược trong tương lai của nhiều hãng tàu, trở thành địa chỉ kết nối hiệu quả, tiết kiệm chi phí của khách hàng trong tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ.

GIẢI PHÁP GIẢM THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ VẬN CHUYỂN TẠI ĐỒNG NAI

Nhằm góp phần giảm thời gian và chi phí vận chuyển để nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại Đồng Nai, cảng Đồng Nai đưa ra 2 giải pháp:

Giải pháp đầu tiên là tăng cường sử dụng các depot và cảng trung chuyển có khả năng kết nối đường sông bằng sà lan nằm trong khu vực tỉnh Đồng Nai.

Đối với hàng xuất: các nhà máy chở hàng đến đóng hàng tại các cảng trung chuyển có khả năng kết nối đường sông bằng sà lan nằm trong khu vực tỉnh Đồng Nai như Cảng Đồng Nai, Tân Cảng – Nhơn Trạch… hoặc các nhà máy lấy container rỗng tại các depot nằm trong khu vực tỉnh Đồng Nai như Cảng Đồng Nai, Tân Cảng – Long Bình, APM… để về đóng hàng tại nhà máy. Đóng hàng xong, các nhà máy hạ container hàng tại một số cảng trung chuyển nằm trong khu vực tỉnh Đồng Nai. Sau đó các cảng trung chuyển sẽ vận chuyển bằng sà lan đến các cảng container quốc tế như VICT, SPCT, Cát Lái tại TP. HCM và các cảng TCIT, TCCT, CMIT, SP-PSA… tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Tại đây hàng sẽ được xếp lên tàu xuất đi các nước trên thế giới, và đối với hàng nhập thì quy trình ngược lại.

Giải pháp này đem lại một số lợi ích là giảm chí phí vận chuyển từ các nhà máy đến các cảng trung chuyển tại tỉnh Đồng Nai so với đến cảng Cát Lái, VICT, SPCT, cảng trung chuyển tại khu vực Thủ Đức, TP.HCM ít nhất 300.000-500.000 đồng/container. Nếu so với đến các cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải thì chi phí này giảm ít nhất 1.000.000- 1.500.000 đồng/container. Đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển giúp các nhà vận chuyển có thể tăng cường được lượt vận chuyển và tăng doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời sẽ giảm bớt thời gian các xe container lưu thông đường bộ tránh tình trạng kẹt xe.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai – TGĐ Công ty CP Cảng Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi đã liên kết với nhiều cảng container quốc tế như Cát Lái, VICT, SPCT, TCIT, TCCT, CMIT… và các hãng tàu đang sử dụng dịch vụ tại cảng Đồng Nai là KMTC, CMA, MSC, APL, MOL, TS lines… để thực hiện giải pháp này. Hiện nay rất nhiều khách hàng đã nhận ra lợi ích của giải pháp này mang lại nên đã sử dụng dịch vụ của cảng Đồng Nai đó là Texhong VN, Sanyo, các nhà máy cung cấp hàng cho IKEA, Sanlim, Great Veca, Namyang, Nghĩa Sơn, Scansia Pacific, Pousung VN, Chien, Jonhson Wood, Fashion Garment…”.

Giải pháp thứ 2 là khai thác các kho CFS (kho gom hàng lẻ) nằm ngay trong các cảng trung chuyển tại tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay hầu hết các kho CFS đều nằm ngoài các cảng container quốc tế, hay các cảng trung chuyển có khả năng kết nối đường sông bằng sà lan. Việc này sẽ làm tăng một khoảng chi phí không nhỏ để vận chuyển container hàng hóa từ các kho CFS đến các cảng. Nếu khai thác các kho CFS nằm trong các cảng trung chuyển tại tỉnh Đồng Nai thì sẽ giảm được một khoản chí phí rất lớn từ việc chuyển container hàng hóa từ các kho CFS đến các cảng. Từ đó chi phí chung của ngành logistics cũng giảm được đáng kể. Bà Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết: Cảng Đồng Nai đang đầu tư xây dựng 2 kho CFS với diện tích mỗi kho 5.000m2. Kho thứ nhất sẽ hoàn thành vào giữa quý 4 năm nay và kho thứ 2 sẽ hoàn thành vào năm 2013. Khi đưa kho CFS vào sử dụng, chúng tôi hy vọng có thể góp một phần nhỏ vào việc giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại Đồng Nai.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Đồng Nai: tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO