Chú trọng phòng vệ thương mại giúp doanh nghiệp tránh thua lỗ

Nguyễn Thịnh|19/12/2022 12:13

Trong xu thế kinh tế hội nhập và cạnh tranh gắt gao như hiện nay, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu khi Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại với thế giới. Việc chú trọng phòng vệ thương mại sẽ giúp bảo vệ các quyền lợi kinh tế cho doanh nghiệp và nền sản xuất xuất khẩu hàng hóa. Qujavascript:;a đó, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, tránh thua lỗ…

Vừa qua, ngày 16/12, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về các vụ việc đã xử lý phòng vệ thương mại (PVTM).

Thông tin tại hội thảo này cho thấy, thời gian qua, công tác PVTM của Việt Nam đã được chú trọng tăng cường phạm vi, quy mô, mức độ. Từ đó thu được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

Trong năm 2022, công tác PVTM diễn ra trong bối cảnh tình hình thương mại khu vực và toàn cầu, xung đột thương mại, xung đột chính trị giữa một số nước diễn biến phức tạp khiến xu thế bảo hộ thương mại tại nhiều nước tiếp tục duy trì. Nhiều quốc gia có sự thay đổi để đáp ứng tình hình mới, trong đó có chi phí nhiều loại hàng hóa đầu vào, chi phí vận tải tăng cao, chính sách tài chính -tiền tệ. Bên cạnh đó họ còn thực hiện cắt giảm thuế quan theo cam kết trong các FTA đưa mức thuế nhập khẩu ưu đãi xuống thấp, nhiều dòng thuế ở mức 0%...

cropped-image-woman-inputting-card-information-key-phone-laptop-while-shopping-online.jpg
Nhiều quốc gia đã thực hiện cắt giảm thuế quan theo cam kết trong các FTA đưa mức thuế nhập khẩu ưu đãi xuống thấp, nhiều dòng thuế ở mức 0%...

Tại hội thảo, ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục PVTM cho biết: “Đối với hoạt động nhập khẩu, Bộ Công Thương không khởi xướng điều tra vụ việc PVTM mới nhưng dựa trên kết quả điều tra theo quy định pháp luật đã quyết định áp dụng 3 biện pháp PVTM, ngừng áp dụng 2 biện pháp PVTM và tiến hành rà soát việc áp dụng 7 biện pháp PVTM. Đây là công cụ để bảo đảm môi trường thương mại công bằng, nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực của hàng nhập khẩu đến sản xuất trong nước”.

Cũng theo thông tin từ hội thảo này, các nền kinh tế xuất khẩu lớn càng có nguy cơ trở thành đối tượng của các biện pháp PVTM. Việt Nam là quốc gia vừa trở thành nền kinh tế có quy mô xuất khẩu đứng thứ 20 trên thế giới, được đánh giá là nước có tiềm năng xuất khẩu quy mô lớn. Do đó, số lượng các vụ việc PVTM đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đã nhanh chóng gia tăng; trong 11 tháng đầu năm 2022, các nước đã tiến hành điều tra 16 vụ việc điều tra PVTM đối với hàng hóa xuất khẩu của của Việt Nam.

cropped-image-woman-inputting-card-information-key-phone-laptop-while-shopping-online.jpg
Nhờ công cụ PVTM mà nhiều doanh nghiệp, ngành kinh tế đã  thoát khỏi thua lỗ

Trước tình hình đó, Việt Nam cũng phải có các đối sách phù hợp. Năm 2022, Việt Nam đã điều tra PVTM đối với nhiều mặt hàng, trong tháng 9/2022 đã áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm bàn ghế nội thất; chấm dứt áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số sản phẩm phân bón DAP/MAP. Trước đó, tháng 8/2022, Việt Nam áp dụng biện pháp chống lẩn tránh đối với một số sản phẩm đường mía, áp dụng biện pháp CBPG đối với một số sản phẩm vật liệu hàn và tiếp tục áp dụng biện pháp CBPG đối với một số sản phẩm thép hình chữ H...

Thông tin từ Cục PVTM cho biết, nhờ công cụ PVTM và công tác chủ động PVTM, nhiều doanh nghiệp một số ngành kinh tế, như đường mía, phân bón, sắt thép, sợi... đã cải thiện đáng kể tình hình sản xuất kinh doanh, thoát khỏi thua lỗ và từng bước ổn định sản xuất.

Bài liên quan
  • "Nhận diện" kinh tế Việt Nam năm 2022
    Bối cảnh tình hình thế giới và khu vực năm 2023 cũng được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn khi phải cùng lúc đối mặt với 2 vấn đề rất khó giải quyết đó là suy giảm kinh tế đi liền với lạm phát tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng phòng vệ thương mại giúp doanh nghiệp tránh thua lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO