Chuỗi cung ứng chịu “áp lực” khi các công ty tăng cường giảm chi phí

Phong Lê|18/03/2024 07:30

Báo cáo mới đây của Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) cho thấy 65% các giám đốc điều hành đang ưu tiên tiết giảm chi phí sản xuất và chuỗi cung ứng.

Các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng sẽ được đặc biệt chú ý trong năm 2024 này. Một cuộc khảo sát gần đây của BCG cho thấy 65% ​​giám đốc điều hành đang dành sự “quan tâm” đến chuỗi cung ứng và chi phí sản xuất là hai hoạt động lớn nhất để các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí. Điều này đã vượt xa hơn cách cắt giảm chi phí theo truyền thống như chi phí lao động và phi lao động (được báo cáo khoảng 52%).

bar-chart-money-growth-blue-screen-business-investment-graph-background-3d-rendering-1-.jpg
Theo BCG, 65% các giám đốc điều hành đang ưu tiên tiết giảm chi phí sản xuất và chuỗi cung ứng

Báo cáo cho rằng, trước các vấn đề “Tình hình bất ổn kéo dài, nhu cầu định hình sắp xếp lại hoạt động và các công nghệ đột phá (AI)... đang thúc đẩy các nhà lãnh đạo đặt quản lý chi phí lên hàng đầu trong danh sách những việc cần làm ngay”.

BCG đã khảo sát hơn 600 giám đốc điều hành toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau để đưa ra báo cáo “Các hướng dẫn về chi phí và tăng trưởng cho CEO”.

Không ngạc nhiên khi những người được hỏi cho rằng vấn đề địa chính trị là một câu chuyện sẽ kiểm tra khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng năm 2024. Kết quả với số đông cho rằng đầu tư là cần thiết để duy khả năng phục hồi.

Nhìn chung, việc giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu. Theo khảo sát, 83% giám đốc điều hành cho biết công ty của họ có thể tiết kiệm chi phí ban đầu, nhưng 41% cho biết những chi phí đó tăng trở lại.

oiugwk0-1-.jpg
Vấn đề địa chính trị sẽ kiểm tra khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng năm 2024
forklift-near-stack-dollar-boxes-with-green-up-arrow-sales-growth-concept-production-1-.jpg
Hơn 600 giám đốc điều hành toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã đưa ra ý kiến khi được BCG đặt ra câu hỏi liên quan đến tiết kiệm chi phí

Cuộc khảo sát cũng cho thấy công việc thu hút/giữ chân nhân tài và đột phá kỹ thuật số là bài toán quan trọng đối với công việc quản lý chi phí. Các giám đốc điều hành cho biết việc giữ chân nhân tài (chiếm 56%) và đột phá kỹ thuật số (chiếm 38%), hai vấn đề này xếp đầu danh sách các cách thức hoạt động của công ty trước yêu cầu cắt giảm chi phí.

“Các giám đốc điều hành của C-Suite chia sẻ rằng, thách thức về chi phí đã trở nên trầm trọng hơn do khó tìm được nguồn nhân lực có chuyên môn trong một thị trường lao động ngày càng eo hẹp hơn. Thu hút và giữ chân những người có kỹ năng phù hợp là mối bận tâm lớn nhất của các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ, truyền thông và viễn thông. Các sáng kiến ​​về chi phí bị tác động bởi tiến bộ kỹ thuật số và AI tạo ra”.

coins-paper-money-globe-white-statistic-form-background-1-.jpg
Các giám đốc điều hành của C-Suite cho rằng thách thức về chi phí đã trở nên trầm trọng hơn do nguồn nhân lực có chuyên môn đang gặp khó trong một thị trường lao động ngày càng eo hẹp

Xét về những lĩnh vực mà các công ty đang tiến hành để giảm chi phí chuỗi cung ứng và sản xuất, thì mua sắm, hoạt động logistics, phân phối và kho bãi là những lĩnh vực được chú ý. Ngược lại, đầu tư vào kỹ thuật số để sản xuất tinh gọn và thúc đẩy quy trình lập kế hoạch chỉ được xem là những lĩnh vực có thể giúp giúp tiết kiệm chi phí.

Đối với các công ty đang quan tâm đến việc tiết giảm chi phí, BCG cho rằng những kết quả có thể đạt được nhanh hơn là “mở khóa các nguồn lực” để tái đầu tư vào các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm hiện đại hóa chuỗi cung ứng, AI và phát triển nguồn nhân lực.

“Để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, các lãnh đạo công ty phải xây dựng một nền văn hóa mới cho doanh nghiệp. Bằng cách thu hút nhiều người, biến các kế hoạch, chiến lược thành hành động có thể đo lường được, xem thất bại là cơ hội để học tập và cung cấp cho tập thể lãnh đạo trong doanh nghiệp sự hỗ trợ và nguồn lực cần thiết mà họ cần để cân bằng chi phí và mục tiêu tăng trưởng”, báo cáo cho biết.

BCG cũng cho biết những tác động từ bên ngoài, chẳng hạn như vấn đề địa chính trị, tình hình kinh tế và tiến bộ nhanh của khoa học công nghệ đang buộc các công ty phải thay đổi cách tiếp cận để phát triển - đây cũng chính là cơ hội.

Tất nhiên, “Nhiều người đang tận dụng bối cảnh để cắt giảm chi phí. Bằng cách áp dụng các biện pháp toàn diện, các tổ chức, doanh nghiệp tranh thủ huy động nguồn vốn để đầu tư vào các ưu tiên chiến lược nhằm xây dựng lợi thế cạnh tranh cho tương lai”.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi cung ứng chịu “áp lực” khi các công ty tăng cường giảm chi phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO