Đề nghị Thủ tướng công nhận Đô Lương đạt huyện Nông thôn mới

Duy Ngợi|27/10/2023 13:37

Đó là ý kiến của các đại biểu trong cuộc họp thẩm định hồ sơ, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới và xét, công nhận huyện Đô Lương đạt chuẩn huyện nông thôn mới vừa diễn ra tại Hà Nội mới đây.

ntm-doluong1.gif
Quang cảnh hội nghị (ảnh: Huy Khôi)

Tại hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đô Lương (Nghệ An) báo cáo kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới, trình chiếu phóng sự minh họa thực trạng và kết quả trong thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2011-2022, tổng kinh phí đã thực hiện xây dựng nông thôn mới huyện Đô Lương là gần 5.514 tỷ đồng. Trong đó, vốn doanh nghiệp hỗ trợ trên 252 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1.254 tỷ đồng, chiếm 22,74%.

Ngoài ra, người dân toàn huyện đã hiến 1.286.408 m2 đất, gần 500 ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa xóm. 32/32 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%. 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thị trấn Đô Lương đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Đường giao thông có tổng chiều dài 288,60 km; đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 100%. Đường trục thôn, xóm và liên thông, xóm đã được cứng hóa đạt chuẩn 100%. Trên địa bàn huyện có tổng số 112 công trình hồ chứa thủy lợi lớn, nhỏ. Có 93 trạm bơm, 788 km kênh mương. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động đạt 95%. Ngành điện đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn. Có 160 trạm được làm mới, nâng cấp, 1.000 km đường dây hạ thế được thay thế cải tạo, 100% số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn theo quy định.

Toàn huyện có 78/92 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 84,78% ; 28 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 32/32 xã có thiết chế văn hóa – thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 100% cán bộ, công chức có máy tính kết nối internet. Nhà ở dân cư đạt chuẩn Bộ Xây dựng tỷ lệ 95,53%. Toàn huyện có tổng 43 hợp tác xã, hoạt động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực như lúa, rau, chăn nuôi gia cầm. Có 7 làng nghề, các làng nghề hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đã được công nhận 26 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, từ 3 đến 4 sao. Có 442 doanh nghiệp hoạt động, quy mô vừa và nhỏ, tạo công ăn việc làm cho hơn 12.700 lao động. Đến năm 2022 tỷ lệ nghèo đa chiều chỉ còn 4,52%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trung ương Trần Thanh Nam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Đô Lương trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đáng ghi nhận nhất chính là huyện đã vượt qua những khó khăn và có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay để không bị lúng túng khi thực hiện theo bộ tiêu chí mới nhằm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị, thời gian tới, huyện Đô Lương cần có giải pháp căn cơ để nâng cao thu nhập của người dân; giải quyết vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường; xây dựng thêm nhiều xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu; khai thác tiềm năng lợi thế để huyện phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ…

Tại hội nghị, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đã đồng ý bỏ phiếu thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Đô Lương đạt chuẩn nông thôn mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Thủ tướng công nhận Đô Lương đạt huyện Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO