Đến 2025, ít nhất 2 trường lọt vào 100 đại học tốt nhất châu Á
thanhnien.vn|24/01/2019 09:10
(VLR) Theo đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2025 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt, một trong những quan điểm chính của Chính phủ với phát triển giáo dục đại học là chủ động hội nhập quốc tế.
Hội nhập quốc tế là mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn tới
50% trường tổ chức ít nhất một hội thảo quốc tế mỗi năm
Mục tiêu chung của đề án là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của hệ thống giáo dục đại học đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và năng suất lao động, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh của quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Trong đó, với mục tiêu hội nhập quốc tế, đề án đặt ra kỳ vọng đến năm 2025, nước ta có ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 100 trường đại học tốt nhất châu Á, 10 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 400 trường đại học tốt nhất châu Á, 4 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 1.000 trường dại học hàng đầu thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.
Ngoài ra, trong các nội dung khác, nhiều mục tiêu cụ thể cũng hướng tới mong muốn “hội nhập”. Chẳng hạn, với nội dung nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng, đề án đặt ra các mục tiêu phải có khoảng 1/3 trường đại học có ít nhất 3 đề tài/chương trình hoặc dự án hợp tác với nước ngoài trong nghiên cứu khoa học hằng năm; trên 50% cơ sở đại học thực hiện được ít nhất 2 đề tài nghiên cứu khoa học hoặc chuyển giao công nghệ cho các tổ chức trong và ngoài nước; trên 50% cơ sở đại học tổ chức được ít nhất một hội thảo quốc tế hằng năm; có ít nhất 10 tạp chí khoa học của các cơ sở đại học trong nước được nâng cấp đạt chuẩn của các tạp chí quốc tế trong khu vực ASEAN và thế giới.
Cạnh tranh với trường đại học uy tín trong khu vực
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, đề án đưa ra một loạt giải pháp, trong đó nhiều giải pháp cũng đã hướng tới việc lấy cách thức phát triển, vận hành đại học của quốc tế làm chuẩn mực và quan tâm đặc biệt tới việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng như đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất. Chẳng hạn, quan tâm chế độ đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện trả lương theo hiệu quả công việc.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đề án đưa ra giải pháp hỗ trợ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho một số cơ sở giáo dục đại học theo chuẩn quốc tế, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, đủ sức cạnh tranh với các trường đại học có uy tín trong khu vực; hình thành một số trung tâm thực hành, thí nghiệm hiện đại dùng chung cho các đại học; thí điểm xây dựng một số làng đại học quốc tế thu hút các cơ sở đại học có uy tín của nước ngoài tham gia đào tạo và nghiên cứu quốc tế; khuyến khích cơ sở đại học chủ động xây dựng, kết nối, chia sẻ tài nguyên và hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo với các đại học khác. Bên cạnh đó là hình thành hệ thống xếp hạng đại học Việt Nam gắn kết với khu vực và thế giới bảo đảm được tính độc lập, minh bạch, nâng dần thứ hạng của các cơ sở giáo dục đại học trong các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.
Để nhấn mạnh chủ trương “hội nhập”, đề án có riêng một nhóm giải pháp cho nhiệm vụ “đẩy mạnh quốc tế hóa”: chú trọng tăng cường năng lực tiếng Anh cho người học, tạo lập môi trường sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đại học, thu hút sinh viên quốc tế và giảng viên quốc tế học tập, giảng dạy, tăng cường các chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh…
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sự bùng nổ của thực phẩm tươi, thủy sản, dược phẩm sinh học và thương mại điện tử tươi sống đang kéo nhu cầu kho lạnh và vận tải kiểm soát nhiệt ở châu Á - Thái Bình Dương tăng mạnh. Nhưng “đặt cược” công suất ở đâu, nhiệt độ nào và tuyến nào là bài toán đòi hỏi cách tiếp cận theo hành lang sản phẩm hơn là “mua sỉ” diện tích kho.
Áp lực giao nhanh, biến động nhu cầu và bài toán thiếu nhân lực đang đẩy trung tâm logistics vào thế phải ra quyết định: hoặc tăng tốc tự động hoá với robot di động (AMR) và WMS tích hợp AI, hoặc tiếp tục “vá víu” bằng các nâng cấp cục bộ. Câu hỏi trọng tâm không chỉ là mua công nghệ gì, mà là làm sao biến CAPEX thành năng suất và tốc độ vòng quay tồn kho trong khung thời gian 12-24 tháng.
Độ tin cậy lịch tàu toàn cầu trồi sụt, blank sailings trở thành công cụ hãng tàu dùng để điều tiết công suất theo tuần. Nếu chỉ tối ưu “giá thấp nhất”, doanh nghiệp có thể phải trả khoản chi phí ẩn lớn hơn nhiều từ trễ giao, tồn kho, phí bến bãi và cơ hội bán lẻ bị bỏ lỡ. Cần một “bộ giáp” đầy đủ từ vận hành đến hợp đồng.
Cước spot đang đi ngang ở vùng thấp trong khi độ tin cậy lịch tàu chưa phục hồi bền vững. Với bối cảnh đó, “đặt cược” hợp đồng cố định dài hơi có thực sự an toàn? Hay đây là thời điểm phù hợp để dịch chuyển sang mô hình linh hoạt hơn, khóa chi phí lõi mà vẫn giữ cửa điều chỉnh theo thị trường?
Đội thi Challengers vô địch Vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 với giải pháp SMARTCHARGE – Nền tảng công nghệ thông minh kết nối người dùng và trạm sạc xe ô tô điện tại Việt Nam
Trong khi thị trường hành khách đang bước vào giai đoạn bão hòa hơn, vận tải hàng hóa lại mở ra một cuộc đua mới quanh… máy bay freighter. Dự báo mới nhất của Airbus cho thấy, đến năm 2044, đội bay freighter chuyên dụng toàn cầu sẽ tăng 45%, lên khoảng 3.420 chiếc; trong đó châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ chiếm gần 2/3 số máy bay mới.
Sự bùng nổ của thực phẩm tươi, thủy sản, dược phẩm sinh học và thương mại điện tử tươi sống đang kéo nhu cầu kho lạnh và vận tải kiểm soát nhiệt ở châu Á - Thái Bình Dương tăng mạnh. Nhưng “đặt cược” công suất ở đâu, nhiệt độ nào và tuyến nào là bài toán đòi hỏi cách tiếp cận theo hành lang sản phẩm hơn là “mua sỉ” diện tích kho.
Áp lực giao nhanh, biến động nhu cầu và bài toán thiếu nhân lực đang đẩy trung tâm logistics vào thế phải ra quyết định: hoặc tăng tốc tự động hoá với robot di động (AMR) và WMS tích hợp AI, hoặc tiếp tục “vá víu” bằng các nâng cấp cục bộ. Câu hỏi trọng tâm không chỉ là mua công nghệ gì, mà là làm sao biến CAPEX thành năng suất và tốc độ vòng quay tồn kho trong khung thời gian 12-24 tháng.
Độ tin cậy lịch tàu toàn cầu trồi sụt, blank sailings trở thành công cụ hãng tàu dùng để điều tiết công suất theo tuần. Nếu chỉ tối ưu “giá thấp nhất”, doanh nghiệp có thể phải trả khoản chi phí ẩn lớn hơn nhiều từ trễ giao, tồn kho, phí bến bãi và cơ hội bán lẻ bị bỏ lỡ. Cần một “bộ giáp” đầy đủ từ vận hành đến hợp đồng.
Buổi làm việc diễn ra tại Hội trường Thiên Lý dưới sự chủ trì của TS. Bùi Ngọc Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, với sự tham dự của lãnh đạo các khoa, viện, phòng ban và các nhà khoa học đầu ngành của NLU.
Laredo has become America’s busiest trade gateway as carriers and retailers shift orders to the Mexico - U.S. corridor to ride nearshoring. Infrastructure is accelerating - from CPKC cross-border rail to new freight corridors. But where should you “bet” to cut lead time and curb congestion risk?
Chỉ cần Kênh Suez an toàn trở lại, thời gian hành trình lập tức rút ngắn hàng tuần so với vòng mũi Hảo Vọng. Nhưng thị trường không bao giờ hồi quy hoàn hảo: giá cước có thể hạ nhanh hơn tốc độ lịch tàu bình thường hóa, tạo nên “khoảng trống” rủi ro cho chủ hàng. Vậy, cánh cửa Suez đã mở đến mức nào, và đâu là “nước đi” sáng suốt trong 30 ngày tới?
Booming fresh food, seafood, biopharma, and fresh e-commerce are driving demand for temperature-controlled storage and transport across Asia-Pacific. But deciding where to “place your bet” - which temperatures, routes, and hubs requires a product-corridor lens, not just bulk freezer square meters.
The push for speed, demand volatility, and labor constraints force logistics centers to choose: scale automation with AMRs and AI-enabled WMS or keep patching with incremental upgrades. The core question isn’t “what to buy,” but “how to turn CAPEX into throughput and inventory turns within 12–24 months.”
Áp lực giao nhanh, biến động nhu cầu và bài toán thiếu nhân lực đang đẩy trung tâm logistics vào thế phải ra quyết định: hoặc tăng tốc tự động hoá với robot di động (AMR) và WMS tích hợp AI, hoặc tiếp tục “vá víu” bằng các nâng cấp cục bộ. Câu hỏi trọng tâm không chỉ là mua công nghệ gì, mà là làm sao biến CAPEX thành năng suất và tốc độ vòng quay tồn kho trong khung thời gian 12-24 tháng.
Thơ Hà Hồng Hạnh còn là tiếng nói thấu cảm với những người phụ nữ không may mắn về hạnh phúc. “Gom bão dông/cùng nắng hạ/giấu lửa đam mê nồng nàn/gom mưa đông/ngậm gió bấc/giấu nỗi buồn thiếu phụ đa đoan” (Giấu và đợi chờ).
Để đạt được chứng nhận danh giá này, Doctor Check đã trải qua 9 tháng liên tục đào tạo – tái đào tạo – thực hành – thẩm định – chuẩn hóa toàn diện, theo đúng quy trình quốc tế. Đây là nỗ lực dài hơi, đòi hỏi kỷ luật, sự nghiêm túc và tinh thần cầu thị từ đội ngũ bác sĩ đến hệ thống vận hành.
Hưởng ứng tinh thần tương thân tương ái và đồng hành cùng cả nước hướng về đồng bào miền Trung sau thiên tai, tập thể cán bộ – nhân viên Công ty Cổ phần Logistics U&I (U&I Logistics) đã chung tay vận động đóng góp một ngày lương, quyên góp được hơn 100 triệu đồng để ủng hộ công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
Nhằm kiện toàn bộ máy tổ chức, tăng nguồn lực triển khai hoạt động hội viên và phát triển Hiệp hội trong giai đoạn mới, HCM-SME tuyển dụng và bổ nhiệm 02 nhân sự giữ chức danh Phó Tổng Thư ký, cụ thể như sau:
Global schedule reliability remains erratic, and blank sailings have become carriers’ week-to-week capacity lever. If you optimize for “lowest price” alone, hidden costs - from delays, inventory, storage, and missed retail windows - can snowball. You need full armor, from operations to contracts.
Độ tin cậy lịch tàu toàn cầu trồi sụt, blank sailings trở thành công cụ hãng tàu dùng để điều tiết công suất theo tuần. Nếu chỉ tối ưu “giá thấp nhất”, doanh nghiệp có thể phải trả khoản chi phí ẩn lớn hơn nhiều từ trễ giao, tồn kho, phí bến bãi và cơ hội bán lẻ bị bỏ lỡ. Cần một “bộ giáp” đầy đủ từ vận hành đến hợp đồng.