Đến 2025, ít nhất 2 trường lọt vào 100 đại học tốt nhất châu Á
thanhnien.vn|24/01/2019 09:10
(VLR) Theo đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2025 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt, một trong những quan điểm chính của Chính phủ với phát triển giáo dục đại học là chủ động hội nhập quốc tế.
Hội nhập quốc tế là mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn tới
50% trường tổ chức ít nhất một hội thảo quốc tế mỗi năm
Mục tiêu chung của đề án là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của hệ thống giáo dục đại học đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và năng suất lao động, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh của quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Trong đó, với mục tiêu hội nhập quốc tế, đề án đặt ra kỳ vọng đến năm 2025, nước ta có ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 100 trường đại học tốt nhất châu Á, 10 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 400 trường đại học tốt nhất châu Á, 4 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 1.000 trường dại học hàng đầu thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.
Ngoài ra, trong các nội dung khác, nhiều mục tiêu cụ thể cũng hướng tới mong muốn “hội nhập”. Chẳng hạn, với nội dung nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng, đề án đặt ra các mục tiêu phải có khoảng 1/3 trường đại học có ít nhất 3 đề tài/chương trình hoặc dự án hợp tác với nước ngoài trong nghiên cứu khoa học hằng năm; trên 50% cơ sở đại học thực hiện được ít nhất 2 đề tài nghiên cứu khoa học hoặc chuyển giao công nghệ cho các tổ chức trong và ngoài nước; trên 50% cơ sở đại học tổ chức được ít nhất một hội thảo quốc tế hằng năm; có ít nhất 10 tạp chí khoa học của các cơ sở đại học trong nước được nâng cấp đạt chuẩn của các tạp chí quốc tế trong khu vực ASEAN và thế giới.
Cạnh tranh với trường đại học uy tín trong khu vực
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, đề án đưa ra một loạt giải pháp, trong đó nhiều giải pháp cũng đã hướng tới việc lấy cách thức phát triển, vận hành đại học của quốc tế làm chuẩn mực và quan tâm đặc biệt tới việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng như đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất. Chẳng hạn, quan tâm chế độ đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện trả lương theo hiệu quả công việc.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đề án đưa ra giải pháp hỗ trợ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho một số cơ sở giáo dục đại học theo chuẩn quốc tế, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, đủ sức cạnh tranh với các trường đại học có uy tín trong khu vực; hình thành một số trung tâm thực hành, thí nghiệm hiện đại dùng chung cho các đại học; thí điểm xây dựng một số làng đại học quốc tế thu hút các cơ sở đại học có uy tín của nước ngoài tham gia đào tạo và nghiên cứu quốc tế; khuyến khích cơ sở đại học chủ động xây dựng, kết nối, chia sẻ tài nguyên và hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo với các đại học khác. Bên cạnh đó là hình thành hệ thống xếp hạng đại học Việt Nam gắn kết với khu vực và thế giới bảo đảm được tính độc lập, minh bạch, nâng dần thứ hạng của các cơ sở giáo dục đại học trong các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.
Để nhấn mạnh chủ trương “hội nhập”, đề án có riêng một nhóm giải pháp cho nhiệm vụ “đẩy mạnh quốc tế hóa”: chú trọng tăng cường năng lực tiếng Anh cho người học, tạo lập môi trường sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đại học, thu hút sinh viên quốc tế và giảng viên quốc tế học tập, giảng dạy, tăng cường các chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh…
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(VLR) Trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, logistics "last mile" – giai đoạn vận chuyển cuối cùng đưa hàng hóa từ trung tâm phân phối đến tay người tiêu dùng – không chỉ là một phần của chuỗi cung ứng mà còn là yếu tố then chốt quyết định thành bại của doanh nghiệp. Đây là khâu trực tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng, bởi tốc độ giao hàng, sự chính xác và trải nghiệm nhận hàng đều phụ thuộc vào giai đoạn này.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và căng thẳng thương mại, các công ty Trung Quốc đang chuyển dịch sản xuất sang Mexico, tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng và ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Mỹ.
Gần đây Tổng Bí thư Tô Lâm nói khá nhiều về “điểm nghẽn”. Tổng Bí thư nhận định ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực; trong đó, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Đối với Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế.
(VLR) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với lợi thế là trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước, đang nỗ lực thúc đẩy ngành logistics để trở thành trụ cột phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những hạn chế về hạ tầng, chi phí và năng lực cạnh tranh đang đòi hỏi các giải pháp đồng bộ. Diễn đàn Logistics 2024 đã mở ra cơ hội để TP.HCM đánh giá hiện trạng, tìm kiếm hướng đi và giải pháp phát triển bền vững trong ngành.
Blockchain, với khả năng cải thiện tính minh bạch và bảo mật trong quản lý chuỗi cung ứng, đang dần trở thành xu hướng công nghệ không thể thiếu cho các doanh nghiệp logistics hiện đại. Nhờ vào những ưu điểm nổi bật và các ứng dụng thực tiễn, blockchain không chỉ giúp theo dõi hàng hóa mà còn giảm thiểu rủi ro gian lận và tối ưu hóa hợp đồng thông minh.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những biến động địa chính trị và gián đoạn chưa từng có, các chuỗi cung ứng trên thế giới buộc phải tái cấu trúc và đổi mới để giữ vững tính cạnh tranh. Đối diện với các rủi ro phức tạp, từ tắc nghẽn thương mại đến biến động tỷ giá, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng cần một chiến lược chuẩn bị tổ chức toàn diện và linh hoạt, giúp tổ chức phát triển mạnh mẽ trong nghịch cảnh.
(VLR) Trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, logistics "last mile" – giai đoạn vận chuyển cuối cùng đưa hàng hóa từ trung tâm phân phối đến tay người tiêu dùng – không chỉ là một phần của chuỗi cung ứng mà còn là yếu tố then chốt quyết định thành bại của doanh nghiệp. Đây là khâu trực tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng, bởi tốc độ giao hàng, sự chính xác và trải nghiệm nhận hàng đều phụ thuộc vào giai đoạn này.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và căng thẳng thương mại, các công ty Trung Quốc đang chuyển dịch sản xuất sang Mexico, tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng và ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Mỹ.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, các ngành công nghiệp đều buộc phải đổi mới để thích nghi với yêu cầu về phát triển bền vững. Ngành logistics vốn đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng toàn cầu – cũng không nằm ngoài xu thế này.
(VLR) In an era where e-commerce is booming, "last mile" logistics the final stage of delivery where goods are transported from distribution centers to consumers has become more than just a part of the supply chain; it is a critical factor determining the success or failure of businesses. This stage directly impacts customer satisfaction, as delivery speed, accuracy, and the overall receiving experience rely heavily on its efficiency.
(VLR) In the context of globalization and trade tensions, Chinese companies are relocating production to Mexico, creating significant changes in supply chains and having a profound impact on the U.S. economy.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và căng thẳng thương mại, các công ty Trung Quốc đang chuyển dịch sản xuất sang Mexico, tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng và ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Mỹ.
Chủ tịch UBND Thành phố đã có ý kiến chỉ đạo về triển khai Thông báo số 468/TB-VPCP ngày 15/10/2024 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận Phiên họp lần thứ năm của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
As climate change becomes a global challenge, industries are compelled to innovate and adapt to the demands of sustainable development. Logistics, a vital artery in the global supply chain, is no exception to this trend.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, các ngành công nghiệp đều buộc phải đổi mới để thích nghi với yêu cầu về phát triển bền vững. Ngành logistics vốn đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng toàn cầu – cũng không nằm ngoài xu thế này.
Buổi tọa đàm “Vai trò nhà giáo trong thời kỳ chuyển đổi số” đã mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc về cơ hội và thách thức mà ngành giáo dục Việt Nam đang đối mặt. Sự kiện khẳng định rằng chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội lớn để nhà giáo định hình tương lai giáo dục. Trong kỷ nguyên số, nhà giáo không chỉ cần thay đổi cách giảng dạy mà còn phải đổi mới tư duy để đồng hành cùng học sinh trước những thách thức mới.
Gần đây Tổng Bí thư Tô Lâm nói khá nhiều về “điểm nghẽn”. Tổng Bí thư nhận định ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực; trong đó, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Đối với Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế.
Recently, General Secretary To Lam has frequently spoken about “bottlenecks.” He identifies the three biggest current bottlenecks as institutions, infrastructure, and human resources, noting that institutions represent the “bottleneck of all bottlenecks.” In Ba Ria – Vung Tau (BRVT), the Provincial Party Committee and the People’s Committee have actively addressed the institutional bottleneck for many years.
(VLR) Ho Chi Minh City (HCMC), as the country’s leading economic hub, is striving to boost its logistics sector to become a cornerstone of economic development. However, limitations in infrastructure, costs, and competitiveness require comprehensive solutions. The Logistics Forum 2024 has provided an opportunity for HCMC to evaluate its current state and identify directions and sustainable development strategies for the industry.
Blockchain, với khả năng cải thiện tính minh bạch và bảo mật trong quản lý chuỗi cung ứng, đang dần trở thành xu hướng công nghệ không thể thiếu cho các doanh nghiệp logistics hiện đại. Nhờ vào những ưu điểm nổi bật và các ứng dụng thực tiễn, blockchain không chỉ giúp theo dõi hàng hóa mà còn giảm thiểu rủi ro gian lận và tối ưu hóa hợp đồng thông minh.
Blockchain, with its capacity to enhance transparency and security in supply chain management, is gradually becoming an indispensable technology trend for modern logistics businesses. Thanks to its notable advantages and practical applications, blockchain not only assists in tracking goods but also reduces the risk of fraud and optimizes smart contracts.