Dự báo tình hình vận tải 2024: Các yếu tố tác động và góc nhìn?

Kiên Lê|13/02/2024 09:19

Cuộc họp thường niên của các nhà phân tích vận tải hàng hóa tiết lộ rằng chu kỳ về giá cước vận tải trong năm 2024 này sẽ tiếp tục có “biến động”, nhưng có khả năng sẽ theo “nhịp điệu” nhẹ nhàng hơn.

captain-ship-container-cargo-ship-import-export-company-logistics-worldwide-container-cargo-ship-transportation-by-generative-ai-1-.jpg
Chu kỳ về giá cước vận tải năm 2024 sẽ tiếp tục có “biến động”, nhưng có khả năng sẽ nhẹ nhàng hơn

Những yếu tố khả năng tạo ra thay đổi

Quay trở lại năm 1980 của thế kỷ trước, Bruce Dern đóng vai chính trong một bộ phim ít được biết đến có tên “Chuyện điên rồ thời trung cổ”. Có một cảnh nhân vật của anh được hỏi về tương lai và nhân vật ấy trả lời: “Tương lai? Tương lai thật tệ!”. Và với tình trạng của thế giới như hện nay, người ta có thể cảm thấy như vậy trong tháng đầu năm 2024 này. Tuy vậy, vẫn có một số tia sáng.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng trưởng khá tốt, lạm phát ở mức vừa phải và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế dường như đã được cải thiện, mặc dù tình trạng bất ổn chính trị vẫn đang tiếp diễn trên toàn cầu. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp và các hoạt động sản xuất ở nước ngoài đang quay trở lại khu vực Bắc Mỹ và Mexico khi lợi thế chênh lệch lao động của nguồn cung ứng từ châu Á đang giảm dần và căng thẳng với Trung Quốc đang gia tăng.

Do vậy, ngoại trừ các tình huống bất ngờ, năm 2024 được nhìn nhận giá cước vận chuyển sẽ ổn định hoặc giảm đôi chút trên các phương thức vận tải, ít nhất là trong hai hay ba quý đầu tiên, và năng lực vận chuyển sẽ đáp ứng nhu cầu. Điều này có nghĩa là chu kỳ biến động giá cước và năng lực đáp ứng sẽ giữ được nhịp độ ổn định, và nếu có biến động thì cũng khó có khả năng gây ra những cú “sốc” vận tải như đã từng xảy ra.

Các chuyên gia vận tải cũng đưa ra các đánh giá, xem xét các khía cạnh có thể xảy ra trong năm 2024 về mặt tỷ giá và chi phí vận chuyển hàng hóa thông qua chuỗi cung ứng. Và, theo thông lệ họ tập hợp các chuyên gia và các nghiên cứu viên trong ngành để cùng tìm hiểu sâu các vấn đề về thị trường logistics và vận tải hàng hóa.

Các góc nhìn 

t-1-1-.jpg
Giá giao ngay cao nhất (Tỷ giá do nhà môi giới cập nhật hàng tuần tính trên mỗi dặm)

Ở một góc nhìn khác, khi được hỏi về quan điểm của các chủ hàng trong triển vọng thị trường và giá cước vận chuyển hàng hóa thì họ cho rằng sẽ rất khó đoán định. Nhiều chủ hàng nói họ sẽ phải đợi cho đến khi hoàn thành các gói thầu hàng năm của năm mới 2024 này, trước khi đưa ra bất kỳ nhận định nào.

Theo Michelle, trước đây là phó chủ tịch phụ trách giao thông vận tải tại Home Depot và là trợ giảng trong chương trình Chuỗi cung ứng sau đại học của Đại học Denver: “Quả cầu pha lê của tôi hơi mờ, nhưng tôi sẽ lên kế hoạch tăng tỷ lệ từ thấp đến trung bình một chữ số” cho xe tải chở hàng và đa phương thức trong nửa cuối năm 2024”.

t2-1-.jpg
Từ năm 2019, vận tải đa phương thức hoạt động kém hiệu quả so với xe tải

Domingo Amunategui, cựu phó chủ tịch chuỗi cung ứng của nhà sản xuất lâm sản Arauco nói rằng, ông mong đợi một thị trường ổn định mà không có những biến động lớn về giá cước và năng lực vận chuyển, ngoại trừ những đợt tăng giá theo mùa thông thường. Ông nói: “Các nhà mạng tập trung vào dịch vụ hoặc giải pháp giá trị gia tăng để có thể sẽ giành được thị phần”. “Cá nhân tôi nghiêng về sự phục hồi khi khối lượng giao dịch xuân/hè theo mùa tăng lên”.

Jason Kuehn, đối tác tại Oliver Wyman, chuyên theo dõi các xu hướng của ngành vận tải hàng hóa thì cho rằng “Nhìn chung, chúng ta sẽ có thêm một năm bất ổn nữa, và cùng với những bất ổn đó là sự trì trệ. Mặc dù lạm phát đã được kiểm soát nhưng nó vẫn cao hơn mức mục tiêu mà Fed đưa ra. Điều này cho thấy Fed có thể áp dụng phương pháp “chờ xem” và không có khả năng hạ lãi suất. Do vậy, có nghĩa sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế”.

Vì vậy, nếu tăng trưởng kinh tế kém, lãi suất có thể sẽ không thay đổi. Giá cước xe tải có thể tăng chậm do nhu cầu giảm giống như đã từng xảy ra trong nửa cuối năm 2023. Giá cước đường sắt phần lớn là phái sinh của cước xe tải, vì vậy nếu đường sắt tăng giá để bù đắp chi phí tăng nhanh hơn so với xe tải, thì sẽ có sự thay đổi phương thức đối với xe tải và điều này sẽ làm giảm giá cước đường sắt.

Bài 2: Vận tải đường bộ

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự báo tình hình vận tải 2024: Các yếu tố tác động và góc nhìn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO