Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải biển

Kiên Lê|16/02/2024 08:00

Giá cước vận tải biển đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau khi các “con tàu tên lửa” phóng những đợt tăng giá cước lớn trong thời kỳ đại dịch. Đồng thời, ảnh hưởng của nạn hạn hán đối với hoạt động của Kênh đào Panama như đã được thông tin. Tuy vậy, các chuyên gia dự báo sẽ không có ảnh hưởng gì lớn đến giá cước vận tải trong năm 2024.

aerial-view-cargo-ship-cargo-container-harbor-2-.jpg
Các chuyên gia dự báo sẽ không có ảnh hưởng gì lớn đến giá cước vận tải trong năm 2024

Hoạt động giao thông ở Bờ Đông Hoa Kỳ hiện di chuyển qua Kênh đào Suez sẽ không bị ảnh hưởng. Như Ted Prince, cựu giám đốc điều hành hãng vận tải biển và là chuyên gia vận tải đã nói: “Kênh đào Panama có khả năng đáp ứng khối lượng giới hạn, nó không thể tiếp nhận các tàu lớn nhất thế hệ mới và vì vậy 70% đến 80% hàng hóa vận chuyển ở Bờ Đông đã di chuyển qua Suez”.

Prince nói rằng các công ty vận tải biển đang thực hiện công việc quản lý vận hành tốt lên thông qua việc thu hẹp các tuyến, hủy chuyến trước sự gia tăng các áp lực mới hoạt động. Thực tiễn hoạt động vận tải biển hiện nay làm cho giới chủ hàng có thể dự đoán không có thay đổi lớn về giá cước.

Philip Damas, người đứng đầu bộ phận cố vấn chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành tại Drewry Shipping Consultants ở London, chuyên theo dõi thị trường một cách nghiêm túc đã đưa ra nhận định rằng, khi người phụ trách hậu cần cho phép các nhà bán lẻ và nhà sản xuất tham gia đấu thầu vận tải đường biển hàng năm, Drewry kỳ vọng rằng giá cước vận tải đường biển sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng không lớn như năm 2023.

aerial-view-cargo-ship-cargo-container-harbor-1-1-.jpg
Do công suất tàu dư thừa và lưu lượng hàng hóa vận tải toàn cầu sụt giảm cũng có thể là nguyên nhân giá cước vận tải biển trong năm 2024 khó tăng?

Damas cho biết: “Trong hội thảo trực tuyến về triển vọng giá hàng năm vào tháng 1 năm 2023, tôi đã dự đoán rằng giá cước vận tải đường biển và sau sáu tháng sẽ giảm hơn 50% trong năm 2023 do công suất tàu dư thừa và lưu lượng vận tải toàn cầu sụt giảm”. Tuy vậy, ông cũng nói thêm rằng “Đừng mong đợi giá cước vận tải biển sẽ giảm một nửa trong năm 2024”.

Theo Damas, các nguyên nhân có thể dẫn đến việc cắt giảm cước vận chuyển đường biển một lần nữa trong năm 2024 là sự phỏng đoán về vấn đề cân bằng cung cầu, nhu cầu vận tải container trong năm nay có thể vẫn chưa phục hồi; mức bổ sung công suất tàu cao nhất từ ​​trước đến nay (404 tàu mới dự kiến ​​sẽ được giao trên toàn cầu trong năm 2024); cũng như giá hợp đồng đường biển hiện nay đang trên đà giảm.

lm2401_017_rate_image6_1000p-1-.jpg
Xu hướng chỉ số hợp đồng Đông Tây của Drewry (Tháng 12/2019 = 100)

Damas cho biết thêm: “Hơn một năm qua liên tục có sự giảm giá hợp đồng vận tải biển”. “Đối với các cuộc đấu thầu vận tải biển mà Drewry hiện đang quản lý, chúng tôi nhận thấy các hãng vận tải biển tiếp tục áp dụng chính sách cạnh tranh về giá cả. Nói cách khác, năm 2024 sẽ là năm thứ hai của 'thị trường của người mua' đối với vận chuyển container quốc tế, và các nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất có thể kỳ vọng sẽ lại tiết kiệm được rất nhiều tiền”.

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO