Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải đường bộ

Kiên Lê|14/02/2024 10:38

Phải thừa nhận rằng ngành vận tải đường bộ đã gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, và tình hình hiện tại cũng chưa có những dấu chỉ nào cho thấy ngành này sẽ được cải thiện, tăng trưởng khá hơn trong năm 2024. Doanh thu giảm, chi phí tăng và khối lượng công việc, sản lượng trồi sụt, ì ạch.

Nhu cầu và công suất tăng lên trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi các nhà khai thác tìm cách “tận dụng” mức giá tăng đột biến. Tuy nhiên, các báo cáo thị trường đã chỉ ra rằng, hiện tượng đang tự “biến mất” là sự trả giá khi một số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ rời khỏi thị trường. Và câu chuyện bây giờ là tìm cách cân đối cung cầu hơn là những vấn đề đang diễn ra trong nền kinh tế hiện nay.

aerial-view-factory-trucks-parked-near-warehouse-daytime-1-.jpg
Doanh thu giảm, chi phí tăng và khối lượng công việc, sản lượng trồi sụt của ngành vận tải đường bộ hiện chưa được cải thiện

“Cựu chiến binh” vận tải hàng hóa trong ngành Ted, hiệu trưởng của TP Associates, đã ví von như thế này: “Chúng ta đang ở một địa hạt không có đối thủ”.

Theo John Larkin, cố vấn chiến lược tại Clarendon Group và là đối tác cấp cao tại Venture 53 thì cho rằng: “Những bước ngoặt năm 2024 có thể xảy ra? trừ khi Fed tăng lãi suất một lần nữa, gây thêm áp lực lên tăng trưởng.” Quan điểm của ông là những kỳ vọng đã “tắt tiếng” và không có nhiều thay đổi được dự đoán, ngoại trừ có thể xảy ra vào cuối năm nay".

Larkin cho rằng tỷ lệ phương tiện chuyên dụng, vận tải xuyên biên giới tải trọng sẽ tăng ít hơn xe tải (LTL) từ 4% đến 6% vào năm 2024. Mỗi lĩnh vực đó đều có nhu cầu ổn định hơn so với phân khúc TL và đa phương thức. Ông nói thêm rằng khối lượng xuyên biên giới giữa Mexico và Canada đang tăng lên, ngay cả khi hoạt động gia công sang Trung Quốc đã đạt đỉnh và hiện có vẻ đang giảm dần.

Các hãng vận tải LTL đang được hưởng lợi từ việc tìm nguồn cung ứng, sản xuất tự động và sự thất bại của Yellow Freight. Mặt khác, các hãng xe tải và nhà khai thác đa phương thức đang phải gánh chịu cuộc suy thoái vận tải hàng hóa đang diễn ra.

traffic-highway-1-.jpg
Hầu hết các chuyên gia về hậu cần vận tải đều nghiêng về sự thay đổi ở nửa cuối năm 2024

Trong khi lượng hàng tồn kho và năng lực vận tải đã được giải quyết tốt. Năm 2024 được dự báo tốt hơn đối với các nhà sản xuất xe tải và các phương tiện, thiết bị đa phương thức, với tỷ lệ tăng ở mức từ 1% đến 3%. Với việc đảo ngược lãi suất và một số chính sách kích thích tài chính mới, mức tăng lãi suất có thể vượt quá phạm vi 1% đến 3% trong năm 2024.

t-1-1-.jpg
Giá giao ngay cao nhất (Tỷ giá do nhà môi giới đăng hàng tuần trên mỗi dặm)

Theo một báo cáo gần đây của ACT Research: “Với tình trạng suy thoái kinh tế hiện đã được ngăn chặn, mức tăng trưởng về số lượng cho thuê sẽ quay trở lại khi mức tăng trưởng đội tàu nói chung giảm dần, có thể là vào quý 2 năm 2024. Nhưng ngay cả khi vận tải hàng hóa có thể sẽ phục hồi trong năm nay, nhưng cũng khó có thể bù đắp cho thị trường trong những tháng mùa đông. Chúng tôi dự đoán giá cước vận chuyển sẽ bị áp lực bởi những tác động này cho đến hết năm 2024”.

Mặc dù một số nguồn tin dự đoán giá vận tải sẽ bắt đầu tăng sớm nhất là trong quý 1 của năm 2024 này, nhưng cũng không có nhiều bằng chứng sinh động nào trong thời điểm hiện nay, trong khi hầu hết các chuyên gia về hậu cần vận tải đều nghiêng về sự thay đổi ở nửa cuối năm 2024.

Bài 3: Vận tải đường sắt và đa phương thức

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO