Evergreen và Wan Hai đối mặt với lợi nhuận sụt giảm và thị trường giảm giá

Đức Minh|01/06/2023 15:29

Giám đốc của Evergreen và Wan Hai cho rằng cuộc chiến  của Nga với Ukraine đồng nghĩa với việc triển vọng cải thiện của thị trường vận tải biển còn nhiều khó khăn sau một quý đầu tiên kém cỏi.

Cả hai nhà khai thác vận tải biển Đài Loan đều tổ chức ĐHCĐ và chủ tịch Evergreen Eric Hsieh cho biết lợi nhuận ròng trong quý 1 năm 23 đã giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 165 triệu USD.

1.jpeg

Ông cho biết chiến tranh Nga-Ukraine vẫn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thị trường, đồng thời cho biết thêm: “Nếu chiến tranh kết thúc, chúng tôi kỳ vọng lượng hàng hóa trong H2 sẽ tốt hơn trong H1. Giá cước vận chuyển phụ thuộc vào cung và cầu.”

Và ông nói: “Các quy định về khí thải carbon của IMO có hiệu lực từ năm nay, yêu cầu các tàu giảm tốc độ. Những tàu cũ không thể tuân thủ các quy định sẽ phải bị loại bỏ và điều này sẽ hấp thụ khoảng 10% công suất, làm giảm bớt nghi ngờ của thị trường ban đầu về nguồn cung dư thừa.”

Ông nói thêm rằng vào tháng này, Ocean Alliance, trong đó có Evergreen, đã hủy bỏ 218 chuyến đi để giảm chi phí vận hành.

Evergreen hiện khai thác 213 tàu sức tải 1,66 triệu TEU, với 46 tàu đóng mới sức tải khoảng 420.000 TEU đang chờ bàn giao.

Trong khi đó, Wan Hai đã thu hút một số sự phẫn nộ của cổ đông khi dựa trên kết quả năm 2022, công ty tuyên bố mức cổ tức chỉ là 5 TWD (0,16 USD) trên mỗi cổ phiếu, so với 70 TWD (2,28 USD) của Evergreen.

Chủ tịch Chen Po-ting cho biết, sau các quý thua lỗ liên tiếp trong Q4 22 và Q1 23, công ty phải thận trọng và bảo toàn dòng tiền. Và, giống như đồng nghiệp Evergreen của mình, ông Chen đổ lỗi cho cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến thị trường vận chuyển hàng hộp trì trệ.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Sau khi chờ thị trường ổn định, chúng tôi sẽ xem xét phát hành thêm cổ tức. Việc phân phối cổ tức chủ yếu xem xét tình trạng hỗn loạn hiện nay trên thị trường vận tải biển toàn cầu. Trong hai năm qua, Wan Hai đã mở rộng từ trọng tâm là nội Á sang các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Giá cước đang ở mức thấp nhất và không dễ để cải thiện tình hình ngay lập tức.”

Theo TheLoadStar

Bài liên quan
  • Tàu vận chuyển Evergreen Ever mắc cạn trên Vịnh Chesapake
    (VLR) Một sĩ quan cảnh sát biển Hoa Kỳ đã phát hiện con tàu do hãng Evergreen của Đài Loan vận hành bị mắc cạn, gần đúng một năm sau khi con tàu Ever Given cũng bị kẹt và gây cản trở giao thông nghiêm trọng trên kênh đào Suez.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Evergreen và Wan Hai đối mặt với lợi nhuận sụt giảm và thị trường giảm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO