Giải quyết khó khăn trong công tác định giá đất

Thu Thảo - Ngọc Thảo|31/10/2023 13:54

Những vướng mắc, khó khăn trong công tác định giá đất mà các địa phương đang gặp phải được giải quyết ngay trong tuần này. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến định giá đất diễn ra vào sáng 30/10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tham dự cuộc họp tại điểm cầu Bình Phước.

ha-1-binh-phuoc-vlr-31102023.png
ha-2-binh-phuoc-vlr-31102023.png
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Phước

Sau hơn 9 năm thi hành, một số quy định về phương pháp định giá đất trong Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã bộc lộ những hạn chế, tồn tại. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44. Ngoài hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục, điểm quan trọng nhất trong dự thảo nghị định sửa đổi là việc đổi mới, tháo gỡ khó khăn trong phương pháp định giá đất. Cụ thể là rà soát, hoàn thiện các phương pháp định giá đất, quy định cụ thể điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất,…

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu đã trực tiếp tham gia góp ý cho các nội dung trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 44 của Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung lần này khi được ban hành phải thật chặt chẽ, cụ thể để các địa phương có căn cứ áp dụng. Bởi dự thảo nghị định này sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định về phương pháp định giá đất, trình tự, thủ tục áp dụng các phương pháp định giá đất phù hợp với điều kiện nguồn thông tin, dữ liệu đầu vào và điều kiện thực tiễn triển khai, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý các tồn đọng, bất cập trong công tác định giá đất.

ha-3-binh-phuoc-vlr-31102023.png
Các địa phương góp ý trực tiếp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về những khó khăn, vướng mắc trong định giá đất

Xác định giá đất là một phần cấu thành trong dự án đầu tư, các địa phương cũng đề nghị cần cá thể hóa trách nhiệm, làm rõ hơn tiêu chí, điều kiện về thu thập thông tin, dữ liệu đầu vào đối với từng thửa đất, dự án cụ thể. Bên cạnh đó, những vấn đề bất cập trong các phương pháp xác định giá đất và việc bàn giao đất đai theo phân kỳ đầu tư dự án hay theo tiến độ bồi thường cũng được nhiều địa phương đặc biệt quan tâm.

Trước những ý kiến góp ý thẳng thắn của các địa phương về quy định liên quan đến định giá đất trong thực tiễn và các trao đổi của chuyên gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa dự thảo nghị định cho phù hợp trên cơ sở thực tiễn và phương pháp luận đúng đắn, giải quyết được khó khăn lớn nhất là vấn đề định giá đất, góp phần khởi động lại thị trường bất động sản đang chìm lắng trong thời gian qua.

Bài liên quan
  • Bình Phước: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phát triển
    Hội thảo chuyên đề “Triển khai cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành: Bất động sản đón sóng đầu tư” vừa diễn ra tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, các diễn giả đều nhận định, dòng vốn khơi thông, hạ tầng giao thông được đầu tư, pháp lý được tháo gỡ sẽ giúp gia tăng giá trị bất động sản tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khó khăn trong công tác định giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO