Giữa rừng sim tím và hương nếp mới Hoà Bình

Hoàng Mai|10/08/2022 22:34

Mùi hương ấy có gì mà đặc biệt đến thế, làm nao lòng người đến thế. Hãy thử một lần đặt chân lên bản Lác để ngắm núi rừng, và thưởng thức lại mùi nếp mới toả hương từ những bàn tay khéo léo của cô gái miền sơn cước.

Đi tìm mùi hương nếp xôi Mai Châu

Chắc hẳn ai cũng nhớ câu thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:

Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

Trong những năm tháng hành quân gian khổ ấy, điều khiến những người lính Tây Tiến dịu lòng chính là mùi hương nếp mới ở Mai Châu, Hòa Bình. Mùi hương ấy có gì mà đặc biệt đến thế, làm nao lòng người đến thế. Hãy thử một lần đặt chân lên bản Lác để ngắm núi rừng, và thưởng thức lại mùi nếp mới toả hương từ những bàn tay khéo léo của cô gái miền sơn cước.

2_1.jpg

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 140 km về phía Tây Bắc, nhiều bạn trẻ có thể chọn cách đi phượt bằng xe máy để chủ động và ghé thăm những điểm tuyệt đẹp trên đường lên Mai Châu như: đèo Thung Khe (hay đèo Đá Trắng) để nhìn ánh mặt trời xuyên qua vách núi, hang Mỏ Luông và hang Chiều với nhũ đá là hàng ngàn năm tuổi, tuyệt tác mà tạo hóa dầy công gây dựng lên. Du khách có thể đi theo lộ trình từ Hà Nội – Mai Châu qua quốc lộ 16 hoặc qua quốc lộ 12B (khoảng 176 km). Nếu không bạn có thể lựa chọn xe khách tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát đến ngã ba Tòng rồi đi xe ôm vào Bản Lác, bản Pom Com với giá vé khoảng 90.000 đến 110.000 đồng/người.

Về với bản Lác - Mai Châu, nơi mang đậm dấu ấn của người dân tộc Thái trắng

Bản với lịch sử khoảng 700 năm. Có một điều khác biệt là những ngôi nhà sàn ở đây không nằm cách xa nhau, chen lẫn trong núi rừng bạt ngàn mà lại nằm san sát nhau như tình cảm ấm áp của người dân nơi đây. Ngoài núi non hùng vĩ, thì Bản Lác lại xanh mướt bởi những cánh đồng lúa. Vì thế, du khách có thể chọn cách lưu trú lại những ngôi nhà sàn thoáng đãng, rộng rãi với giá ngủ bản khoảng 70.000 đồng/ người, với chăn gối riêng để cảm nhận cuộc sống phong phú, khác biệt của người dân tộc, cùng trải nghiệm đạp xe trên những bờ cỏ xanh mà hai bên là cánh đồng lúa dịu mát.

du-lich-mai-chau-thang-4-mytour-4.jpeg

Hoặc nếu muốn không gian riêng tư và tiện nghi thì nơi đây cũng có nhiều khách sạn với giá cả phù hợp như: Mai Châu Ecolodge, Mai Châu Moutain View Resort, Mai Châu Lodge...

Du khách đến tham quan nhà sàn sẽ được người dân bản Lác trải chiếu hoa và chiêu đãi những vò rượu cần ngon, ...

Thưởng thức cơm lam - mùi hương nếp xôi còn vương vấn

du-lich-mai-chau-thang-4-mytour-11-compressed.jpg

Đến Mai Châu mà không thưởng thức cơm lam thì thật là thiếu sót, bởi ống cơm lam dân dã ấy nhưng lại lôi cuốn người ta bằng vị dẻo của nếp mới, hương thơm quyện trong mùi thơm của ống tre, tàu lá chuối, vị tự nhiên, nhẹ nhàng như mùi thơm của núi rừng khiến người ta không thể quên.

Hoặc món nếp xôi như nhà thơ Quang Dũng đã nhắc tới, làm ấm lòng người chiến sĩ giữa hiểm nguy, bom đạn chập chùng. Món ăn được những cô gái ái chăm chút, chế biến gói cẩn thận cho du khách phòng lúc đói bụng đường xa ấy. Cái giản dị của gói xôi ăn kèm muối vừng nhưng ấm áp trong đó bao tình người Tây Bắc.

Mai Châu còn nổi tiếng với món cá suối nướng, những con cá được bắt ngay dưới suối, còn tươi ngon rồi mang về tẩm ướp và nướng trên than hồng, mùi thơm và mùi vị tươi ngọt của cá suối ở đây làm du khách yêu thích và không thể hẹn thêm vài lần lên Mai Châu để thưởng thức thêm nhiều lần nữa.

Yên Thượng, hoa sim tím ngát những sườn đồi

1280px-hoa_sim_o_dai_lai-compressed.jpg

Yên Thượng là xã nằm phía sâu nhất tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm thành phố khoảng 100 km. Yên Thượng là một làng nhỏ thuộc huyện Cao Phong, nơi đây nổi tiếng là vùng trồng mía bát ngát và những nông trường cam ngọt mênh mông. Mặc dù có bàn tay con người để gây dựng những nông trường ngọt ngào cây trái nhưng nét hoang sơ vẫn được giữ nguyên bởi ngọn đồi cây cỏ dại và dòng suối trong vắt, róc rách đêm ngày. Và cả những thửa ruộng bậc thang, với màu xanh non của lúa hoà trong màu xanh thẫm của núi rừng, những nếp nhà sàn đơn sơ ẩn sau những vạt sim tím sẫm.

“Những đồi hoa sim dài trong chiều không hết 

Màu tím hoa sim
Tím chiều hoang biền biệt”

(Màu tím hoa sim - Hữu Loan)

Câu chuyện tình thời chiến mà nhà thơ Hữu Loan đã khắc hoạ lên, khiến du khách vừa muốn lang thang trong màu tím mộng mơ và lần theo những cảm xúc yêu thương, son sắt của những con người thời chinh chiến.

Cây sim thường hay chọn cho mình vùng núi đồi khô cằn rồi vươn lên mạnh mẽ. Rễ cắm sâu vào lòng đất đá, ôm lấy những khô cằn rồi bung nở những bông hoa tím sẫm làm rực rỡ khắp các sườn đồi, trái sim lại ngọt ngào, như chắt lọc hết những tinh tuý từ những cằn cỗi của đất, giọt sương hiếm hoi của trời và cả những cơn gió khô khốc của rừng.
Đi giữa rừng sim, nghe tiếng mõ trâu lanh canh lốc cốc thanh bình, rồi theo người dân đi chợ phiên theo những con đường nhỏ, dập dìu người xe và lẩn khuất trong mây mù mỗi sớm.

dac-san-ban-lac-mai-chau2.jpg

Chợ phiên rực rỡ với váy áo của những cô gái dân tộc, tham gia nhiều trò chơi thù vị như: múa sạp, ném còn, và những điệu múa xoè của cô gái ái và nhiều đặc sản của núi rừng Hòa Bình như gạo nếp nương, thịt lợn bản, ốc núi và nhiều loại đặc sản khác nữa,...

Bài liên quan
  • Đến Cù Lao Chàm, mùa hoa ngô đồng nở đỏ
    Mùa thu, Cù Lao Chàm rực lên màu đỏ giữa mây trời và biển biếc xanh. Hòn đảo như đang cài lên mình những bông ngô đồng rực rỡ để làm duyên và để đón mời du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giữa rừng sim tím và hương nếp mới Hoà Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO