GS. Hà Tôn Vinh: Cần thành lập Tổ tư vấn giúp kiều bào tìm hiểu cơ hội đầu tư

Anh Tuấn|03/06/2023 07:13

Tại hội thảo “Trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp ý về các giải pháp thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM”, Giáo sư Hà Tôn Vinh đề xuất Uỷ Ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM (UBVNVNONN) thành lập Tổ tư vấn có thể giúp cho kiều bào tìm hiểu cơ hội đầu tư, các vấn đề thủ tục, kết nối, giải quyết những vướng mắc lớn hay quan trọng,…

ha-giao-su-ha-ton-vinh-02062023-vlr.png
GS. Hà Tôn Vinh tại hội thảo “Trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp ý về các giải pháp thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM”

Kiều bào mong được đầu tư ở Việt Nam

Ông Vinh chia sẻ, “Tôi được may mắn làm việc nhiều năm cho Ngân hàng Thế giới và rất nhiều tổ chức quốc tế ở hơn 90 nước, đi đâu tôi cũng gặp người Việt hải ngoại xa xứ. Họ luôn nói với tôi rằng họ mong được về thăm quê hương, định cư tại quê nhà, hoặc đầu tư vào làng quê hay thành phố nơi họ đã sinh ra và lớn lên.

Nhiều kiều bào còn mong được đầu tư ở Việt Nam để cho họ và con cái họ sau này được về sinh sống, làm việc hay về hưu tại quê nhà. Việc chuyển tiền về Việt Nam đầu tư hay bỏ vào các quỹ tiết kiệm luôn nằm trong tính toán của họ.

Nhiều kiều bào cho biết vì thời gian về Việt Nam có hạn, khoảng cách xa xôi và vì kinh nghiệm ít ỏi, nên họ cần một cầu nối, một tổ chức tư vấn hỗ trợ cho các nhu cầu nói trên của họ. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là tại TP.HCM (UB) đã tích cực giúp đỡ rất nhiều kiều bào. Tuy nhiên vì kinh phí hay thời gian của UB có hạn, nên sự hỗ trợ này có thể còn nhiều hạn chế.

Kiều bào có rất ít thông tin về những dự án phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính, hay địa phương của họ. Điều này làm giảm mong muốn và cơ hội đem kiều hối về quê nhà, đặc biệt là tại TP.HCM.

UB có thể vì thiếu kinh phí hoặc chuyên gia am hiểu nhu cầu của kiều bào và các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài, nên có thể chưa giúp hết được mọi người kết nối với các dự án cũng như cơ hội đầu tư ở Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM.

Những điều trên đây có lẽ là một trong số những nguyên nhân giải thích tại sao lượng kiều hối chuyển về Việt Nam còn khiêm tốn so với số lượng hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay.”

Giải pháp thu hút nguồn kiều hối

Giáo sư Hà Tôn Vinh đưa ra một số giải pháp để thu hút nguồn kiều hối như sau:

Thứ nhất, UBVNVNONN TP nên có một tổ tư vấn chuyên trách cho kiều bào có thu phí để hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn. Tổ tư vấn này có thể giúp cho kiều bào tìm hiểu cơ hội đầu tư, các vấn đề thủ tục, kết nối, giải quyết những vướng mắc lớn hay quan trọng,..

Thứ hai, UBVNVNONN TP nên thêm nhiều thông tin các dự án hay dữ liệu vào trang web để giới thiệu cho kiều bào. Trang web hay cơ sở dữ liệu này cần có sự tham dự và đóng góp về thông tin, dự án, doanh nghiệp,... của TP.HCM mà kiều bào có thể tham gia kết nối, đầu tư hay mua bán.

Thứ ba, UBVNVNONN TP hay TP.HCM nên tổ chức, khi có nhu cầu hay đề nghị, một vài đoàn đầu tư của kiều bào đi thăm một số dự án hay công trình nhân đạo, phúc lợi ở thành phố.

Thứ tư, UBVNVNONN TP hay TP.HCM nên có quầy thông tin, các tờ rơi, quảng cáo trên màn hình, tại sân bay Tân Sơn Nhất nhắm vào kiều bào, giúp họ kết nối từ lúc đặt chân đến thành phố, tạo cảm giác an toàn, được chăm sóc, và có cơ hội tham gia đầu tư hay đóng góp.

Thứ năm, UBVNVNONN TP hay TP.HCM nên tích cực mời gọi thêm các nhà trí thức hay doanh nhân kiều bào hiện sinh sống, làm việc tại thành phố, hoặc đang ở nước ngoài, tham gia vào các hoạt động của UBVNVNONN TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
GS. Hà Tôn Vinh: Cần thành lập Tổ tư vấn giúp kiều bào tìm hiểu cơ hội đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO