Hải quan Mỹ siết chặt việc mô tả hàng hóa không rõ ràng

Hoàng Hưng|19/09/2024 16:42

Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tăng cường kiểm soát việc sử dụng các mô tả không rõ ràng về lô hàng được gửi qua Hệ thống Kiểm tra Hàng hóa Trước (ACAS).

cc-1-.jpg
Hải quan Mỹ siết chặt việc mô tả hàng hóa không rõ ràng

CBP cho biết từ ngày 7 tháng 10, các hãng vận chuyển và các bên lựa chọn nộp dữ liệu ACAS cho CBP phải cung cấp mô tả chính xác về hàng hóa.

Cho đến khi có hiệu lực, CBP đã áp dụng giai đoạn cảnh báo. Mỗi ngày, thông điệp cảnh báo sẽ được gửi đến địa chỉ liên lạc chính của ACAS với bản tóm tắt về các mô tả mơ hồ của ngày hôm trước.

Ví dụ, các mô tả như “quà tặng”, “nhu yếu phẩm hàng ngày”, “phụ kiện”, “phụ tùng” và “hàng hóa tổng hợp” sẽ không còn được chấp nhận. Các ví dụ khác có thể được tìm thấy tại đây.

“Người nộp ACAS được kỳ vọng sẽ xử lý các thông báo cảnh báo và từ chối này, đồng thời phối hợp với người gửi hàng và người phát hành vận đơn để đảm bảo tuân thủ quy định,” CBP cho biết.

Người nộp ACAS, dù là hãng hàng không hay các bên nộp hồ sơ, đều phải kiểm tra dữ liệu để đảm bảo tuân thủ quy định về khai báo hàng hóa."

man-warehouse-working-with-packages-1-.jpg
Gần đây Mỹ đã trở nên nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm soát hàng nhập khẩu

CBP yêu cầu hành động khắc phục ngay lập tức. Nếu phát hiện vi phạm, CBP có thể thực hiện các biện pháp bổ sung.

Hãng Qantas Freight cho biết từ ngày 7 tháng 10, bất kỳ mô tả nào không tuân thủ sẽ bị từ chối và hàng hóa sẽ không được xếp lên máy bay tại điểm xuất phát cho đến khi mô tả hàng hóa được sửa đổi để tuân thủ quy định.

“Nếu một vận đơn hàng không bị giữ lại, toàn bộ vận đơn tổng sẽ không được vận chuyển,” hãng này cho biết. “Nếu một vận đơn tổng được xếp chung với các vận đơn khác, toàn bộ đơn vị xếp dỡ sẽ bị giữ lại.”

Trong vài tháng qua, Mỹ đã trở nên nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm soát hàng nhập khẩu.

Vào tháng 7, Mỹ đã siết chặt việc vận chuyển hàng thương mại điện tử khi đình chỉ nhiều nhà môi giới hải quan khỏi chương trình Kiểm tra Loại Nhập khẩu 86, áp dụng cho hàng hóa miễn thuế có giá trị dưới 800 USD.

Mỹ cho biết số lượng lô hàng nhập vào Mỹ theo miễn trừ 800 USD đã tăng đáng kể trong 10 năm qua, từ khoảng 140 triệu lô mỗi năm lên hơn 1 tỷ lô mỗi năm.

Sự gia tăng đột biến này gây khó khăn trong việc thực thi luật thương mại, quy định an toàn, quyền sở hữu trí tuệ, và bảo vệ người tiêu dùng, cũng như ngăn chặn các loại ma túy tổng hợp như fentanyl và nguyên liệu ma túy xâm nhập vào Mỹ.

Giữa tháng 8, Mỹ bổ sung các yêu cầu an ninh mới đối với các lô hàng vận chuyển bằng đường hàng không từ châu Âu và các nước CIS, sau khi có báo cáo về hai gói hàng phát nổ trong mạng lưới bưu kiện châu Âu.

Điều này khiến Korean Air Cargo cấm vận chuyển hàng từ châu Âu và CIS đến Mỹ đến ngày 18 tháng 11.

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Mỹ siết chặt việc mô tả hàng hóa không rõ ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO