Hoa Kỳ, nhập khẩu chậm và kỳ vọng tăng trưởng cuối năm 2023

Văn Tâm (tổng hợp)|11/04/2023 06:48

Theo báo cáo mới Global Port Tracker của Liên đoàn bán lẻ quốc gia (National Retail Federation - NRF) và Hiệp hội Hackett cho biết khối lượng hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ đang giảm sút, nhưng được nhận định là sẽ tăng trưởng trong những tháng mùa hè và dịp cuối năm 2023.

Các cảng được khảo sát trong báo cáo bao gồm: Los Angeles/Long Beach; Oakland; Tacoma; Seattle; Houston; New York; Hampton; Charleston; Savannah; Miami; Jacksonville và Everglades.

port-2.jpg
Vấn đề ưu tiên là giải quyết các thiếu hụt lao động tại các cảng Bờ Tây và tránh lặp lại các rủi ro đối với chuỗi cung ứng

Các tác giả của báo cáo cho biết rằng số lượng hàng nhập khẩu không tương xứng với doanh số bán lẻ vì họ chỉ tính số lượng container hàng hóa được đưa vào nước Mỹ chứ không phải giá trị của hàng hóa của chúng. Đồng thời báo cáo cũng cho rằng thông qua lượng hàng nhập khẩu đã cho thấy kỳ vọng tăng trưởng đối với các nhà bán lẻ ở dịp những tháng mùa hè và cuối năm 2023 này.

“Mùa xuân và mùa hè năm ngoái là mùa bận rộn nhất từ ​​trước đến nay khi người tiêu dùng thoải mái chi tiêu và các nhà bán lẻ nhập hàng để đáp ứng nhu cầu đó” Phó Chủ tịch NRF phụ trách Chuỗi cung ứng và Chính sách Hải quan, Jonathan Gold cho biết trong một tuyên bố. “Năm nay sẽ không lặp lại điều đó, nhưng những con số mà chúng tôi kỳ vọng sẽ được xem là bình thường so với trước đại dịch. Vấn đề ưu tiên hiện tại là giải quyết các thiếu hụt lao động tại các cảng Bờ Tây và tránh lặp lại các rủi ro đối với chuỗi cung ứng mà chúng ta đã gặp phải trong ba năm qua”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng NRF mới đây đã gửi thư tới hơn 200 hiệp hội thương mại quốc gia, tiểu bang, các địa phương và cả cho Tổng thống Joe Biden, kêu gọi Chính phủ Mỹ có giải pháp liên quan đến các yêu sách về lao động ở các cảng Bờ Tây vẫn chưa được giải quyết giữa International Longshore và Liên minh Kho hàng (ILWU) và Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) đã hết hạn từ ngày 1 tháng 7 năm 2022.

port-3.jpg
NRF đã gửi thư cho hơn 200 hiệp hội thương mại quốc gia, tiểu bang, các địa phương và cả cho Tổng thống Joe Biden, kêu gọi Nhà Trắng có giải pháp liên quan đến các yêu sách về lao động ở các cảng Bờ Tây

Báo cáo cũng lưu ý rằng trong khi các công nhân ở các cảng Bờ Tây vẫn làm việc, một số lớn chủ hàng đã di chuyển hàng hóa đến các cảng khác nhằm tránh các rủi ro tiềm ẩn của chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa.

Báo cáo cũng cho biết rằng trong tháng hai vừa qua khối lượng hàng nhập khẩu, đối với các cảng nêu trên đạt 1,55 triệu TEU (Container 20 feet), giảm 14,4% so với tháng hai cùng kỳ, và giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước. Qua các khảo sát thấy rằng thường tháng 2 là tháng chậm nhất trong năm, với tháng 2 năm 2023 đánh dấu mức sản lượng thấp nhất trong tháng từ 1,53 triệu TEU của tháng 5 năm 2020, khi một số nhà máy ở châu Á và cửa hàng ở Hoa Kỳ đóng cửa vì đại dịch Covid-19. Dữ liệu tháng 3 chưa được công bố rộng rãi, nhưng báo cáo dự đoán nó sẽ đạt 1,68 triệu TEU, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm trước.

Global Port Tracker đã đưa ra các dự báo cho các tháng tiếp theo, như sau:

  • Tháng 4, ở mức 1,86 triệu TEU, giảm 18% so với cùng kỳ;
  • tháng 5, ở mức 1,91 triệu TEU, giảm 20,1% so với cùng kỳ;
  • Tháng 6 ở mức 1,99 triệu TEU, giảm 11,8% so với cùng kỳ;
  • tháng 7, ở mức 2,1 triệu TEU, giảm 3,9% so với cùng kỳ (sẽ đánh dấu lần đầu tiên lượng hàng nhập khẩu ước tính cao như vậy kể từ tháng 10 năm 2022);
  • Và tháng 8, ở mức 2,13 triệu TEU, giảm 5,9% so với cùng kỳ;

Báo cáo lưu ý rằng dự báo mức giảm mạnh trong năm 2023 này là dự kiến ​​được cho của cái gọi là “khối lượng cao bất thường” của năm 2022. Và cho biết thêm rằng khối lượng hàng tháng kéo dài 20 tháng đạt mốc 2 triệu TEU, bắt đầu vào năm 2021 và bao gồm mức cao nhất trong một tháng là 2,4 triệu TEU vào tháng 5 năm 2022 kéo dài đến tháng 11 năm 2022.

Trong nửa đầu năm 2023, báo cáo dự kiến ​​tổng khối lượng nhập khẩu sẽ đạt 10,8 triệu TEU, tương ứng với mức giảm 20,2% hàng năm.

Người sáng lập Hiệp hội Hackett - Ben Hackett đã viết trong báo cáo rằng so với năm ngoái, lưu lượng hàng hóa container ở Bờ Tây tiếp tục giảm so với nhu cầu, khi các hãng vận chuyển ngày càng giảm dịch vụ đến các cảng khu vực Los Angeles nhưng di chuyển qua các cảng khác nhằm giải quyết lượng dư thừa.

Ông viết: “Trong khi giá cước bị ảnh hưởng do nhu cầu giảm, nhưng các tàu mới đang bắt đầu xuất hiện và nhiều đơn hàng hơn đã được đặt hàng, đây là dấu hiệu cho thấy các hãng vận tải kỳ vọng nhu cầu sẽ cải thiện vào thời điểm các tàu mới được giao. “Công suất của các tàu đặt hàng tương đương gần 30% đội tàu container hiện có”.

port-4.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Hackett - Ben Hackett cho rằng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023 là có cơ sở

Và cũng theo ông nhận định rằng tác động kinh tế của chi phí nhà ở và việc giảm tồn kho hàng tiêu dùng bán lẻ là những yếu tố chính ảnh hưởng đến mức độ giảm nhập khẩu.

Và ông cũng lạc quan cho rằng: “Vấn đề chi phí nhà ở và hàng tồn kho đang được phục hồi, cho thấy dự báo tăng trưởng của chúng tôi trong nửa cuối năm 2023 là có cơ sở vững chắc”.

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan
  • Hệ thống quản lý kho (WMS) vẫn thống lĩnh kho hiện đại
    Theo các chuyên gia, WMS cho đến nay vẫn chứng minh được giá trị của nó trong hoạt động quản lý vận hành và kinh doanh trong lĩnh vực kho hàng, trung tâm phân phối một cách hiệu quả khi chưa có sản phẩm phần mềm nào tốt hơn thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ, nhập khẩu chậm và kỳ vọng tăng trưởng cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO