Hội thảo quốc tế "Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam"

Trần Đình Hà|14/07/2023 13:53

Ngày 13/7/2023, tại Hà Nội, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng) phối hợp với Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

ha-1-bat-dong-san-vlr-14072023.png
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo (Ảnh: BTC)

Tham dự và phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết: lĩnh vực bất động sản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, cùng với công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động hội nhập quốc tế, thị trường bất động sản đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Bình quân đóng góp của ngành xây dựng và bất động sản trong GDP các năm gần đây chiếm khoảng 11% tổng thu ngân sách. Bất động sản là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút FDI, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của ngành bất động sản trong nền kinh tế, ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng là hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai, thị trường bất động sản theo hướng đồng bộ, khơi dậy tiềm năng và đảm bảo tính hợp lý, công bằng và hiệu quả.

Nhằm cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị giải quyết những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản; đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan khẩn trương đề xuất sửa đổi các luật có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, Bộ Xây dựng đã chủ trì soạn thảo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Hai dự án Luật này đã trình Quốc hội cho ý kiến, đang tiếp tục hoàn thiện. Việc sửa đổi, hoàn thiện 2 Luật này sẽ có tác động tích cực đến thị trường nhà ở và bất động sản, cải thiện niềm tin vào môi trường đầu tư, tạo sự minh bạch và ổn định cho thị trường nhà ở và bất động sản tại Việt Nam. Điều này đặc biệt cần thiết cho việc phục hồi và phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam. Các chính sách mới khi được thông qua cũng sẽ giúp thị trường bất động sản của Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, hội thảo quốc tế "Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam" là diễn đàn quan trọng để giới thiệu những nội dung mới trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đây cũng là cơ hội để các cơ quan hoạch định chính sách của Việt Nam trực tiếp trao đổi, thảo luận với các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm hoàn thiện dự thảo 2 bộ Luật quan trọng này và tiếp tục xây dựng nội dung các văn bản hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền ban hành để sớm áp dụng các Luật vào thực tiễn cuộc sống.

ha-2-bat-dong-san-vlr-14072023.png
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: BTC)

Tại hội thảo, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cung cấp thông tin về các nội dung mới trong 2 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); một số đánh giá về tiềm năng, cơ hội thị trường, gắn liền với tác động của 2 dự án luật sau khi được Quốc hội thông qua vào cuối năm nay.

Trong khuôn khổ hội thảo diễn ra 3 phiên thảo luận theo các chủ đề: nhận diện thực trạng của thị trường bất động sản Việt Nam, những "nút thắt" và các giải pháp tháo gỡ có tính khả thi; đánh giá tiềm năng cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam trong tình hình mới, gắn liền với triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong nước và quốc tế và tác động của Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sau khi được thông qua; kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, các khuyến nghị chính sách và đề xuất các mô hình, khuôn khổ hợp tác và đầu tư. Tại hội thảo, các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đã chia sẻ các kinh nghiệm, bài học của mình trong phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, cũng như đề xuất các cơ chế hợp tác với Việt Nam.

Ban tổ chức kỳ vọng hội thảo không chỉ là kênh thông tin, truyền thông chính sách mà còn là diễn đàn góp ý xây dựng, hoàn thiện môi trường đầu tư, đồng thời là dịp quảng bá tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam đến các nhà đầu tư quốc tế, và kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tạo thêm dư địa phục hồi và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo moc.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế "Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO