Khu Công nghệ cao TP.HCM: Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên của Việt Nam

Đình Long|26/04/2024 13:24

Sáng 25/4, Hội thảo "Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững" đã diễn ra tại Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

hinh-1-1-.jpg
Khu Công nghệ cao TP.HCM: Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên của Việt Nam

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp có sự tham dự của ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng với sự kết nối, tham gia của nhiều lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu của Tổ chức “Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và đại diện các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp 4.0. Qua hội thảo, xác định Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên của Việt Nam dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay và được đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Đây là trung tâm thứ 2 tại Đông Nam Á (sau Malaysia) và thứ 19 trên toàn thế giới.

hinh-5-1-.jpg
Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành WEF phát biểu trực tuyến với hội thảo
hinh-6-1-.jpg
Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Trung tâm được thành lập trên cơ sở triển khai hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới giai đoạn 2023-2026 và thỏa thuận được Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký với lãnh đạo WEF hồi đầu năm nay.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng: Trung tâm C4IR TPHCM sẽ đặt tại Khu Công Nghệ cao thành phố, nơi đây đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ tư như các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo,…

Như vậy trung tâm C4IR tương tác với khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong vùng Đông Nam Bộ và cả nước trong thời gian tới. Đồng thời C4IR tại TP.HCM kỳ vọng trở thành nền tảng không chỉ giúp cho thành phố mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

hinh-7-1-.jpg
Trung tâm C4IR sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan tỏa trong vùng Đông Nam Bộ và cả nước

Qua kết nối trực tuyến, ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành WEF chia sẻ với Hội thảo rằng, AI sẽ chuyển đổi mạnh mẽ hoạt động sản xuất, định hướng cho quỹ đạo công nghệ cả trong khu vực và toàn cầu. Còn theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP), việc Trung tâm C4IR đặt tại TP.HCM sẽ trở thành trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions, cũng chia sẻ, hiện nay Viettel đã ký kết hợp tác với Tập đoàn NVIDIA (Tập đoàn cung cấp giải pháp cho AI) cũng như thành lập đơn vị chuyên trách về trí tuệ nhân tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ AI tại Viettel nói riêng và cả nước nói chung. Và Viettel sẵn sàng chia sẻ các hoạt động này với Việt Nam C4IR và đồng hành thúc đẩy ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất thông minh tại TP.HCM. Tại Hội thảo nhiều đại biểu đã chia sẻ nhiều tham luận và ý kiến trao đổi có giá trị.

Hội thảo là dịp tốt giúp lãnh đạo TP.HCM tiếp nhận được nhiều ý kiến quý báu từ diễn đàn kinh tế thế giới, các tham luận và ý kiến trao đổi góp ý có giá trị, qua đó đó xác định được mục tiêu, mô hình tổ chức định hướng chiến lược và kế hoạch hoạt động của Trung tâm C4IR tại TP.HCM trong giai đoạn sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khu Công nghệ cao TP.HCM: Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO