Na Uy đồng hành cùng Việt Nam xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững

Khương Trung|30/08/2023 06:55

Ngày 29/8, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam. Tại đây, hai bên cùng nhau trao đổi về các chương trình chống rác thải nhựa, phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu…

ha-1-tckt-monre-29082023.png
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và với Bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam cùng nhau trao đổi về các chương trình chống rác thải nhựa, phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Tham gia tiếp đoàn công tác của Bộ TN&MT có ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu; Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Ông Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế; Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường; Ông Phạm Tân Tuyến, Chánh Văn phòng Bộ; Ông Nguyễn Tiến Duy, Thư ký Bộ trưởng.

Tháp tùng đoàn công tác của Đại sứ Hilde Solbakken, có Bà Mette Moglestue, Phó Đại sứ Nauy; Bà Karin Greve-Isdahl, Tham tán thương Mại; Ông Jacques-Etienne Michel, Giám đốc quản lý, trưởng đại diện tập đoàn Equinor tại Việt Nam; Bà Tove Andersen, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tomra; Bà Anupa Ahi, Trưởng đại diện Tomra tại châu Á; Ông Vũ Minh Đức, cố vấn, ĐSQ Nauy; Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, ĐSQ Na Uy.

ha-2-tckt-monre-29082023.png
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cảm ơn Đại sứ và Chính phủ Na Uy về hỗ trợ của Na Uy dành cho Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vui mừng chào đón bà Hilde Solbakken đến thăm Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trân trọng cảm ơn thời gian qua, Na Uy đã tích cực thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, kinh tế biển. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao cá nhân bà Đại sứ đã rất tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu... Bộ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của bà Đại sứ, hai bên có thể thúc đẩy được các hoạt động hợp tác nhất là trong những lĩnh vực mà Na Uy rất có thế mạnh như điều tra đánh giá tiềm năng và quy hoạch không gian biển, phát triển kinh tế biển xanh.

ha-3-tckt-monre-29082023.png
Bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam

Bà Hilde Solbakken cho biết, Na Uy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cả hai nước đều nỗ lực thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH. Na Uy đánh giá rất cao cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam. Là một trong những nước đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc hỗ trợ các quốc gia đang phát triển thực hiện Thỏa thuận Paris, tại COP26, Na Uy đã quyết định tăng gấp đôi vốn hỗ trợ cho hoạt động thích ứng tại các quốc gia này. Và thông qua các tổ chức như Quỹ biến đổi xanh và Quỹ đầu tư khí hậu, Na Uy đang đồng hành hiệu quả cùng Việt Nam để giảm phát thải, bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH.

ha-4-tckt-monre-29082023.png
Toàn cảnh phiên họp

Theo bà Hilde Solbakken, Na Uy với vai trò là một trong những quốc gia tham gia Thỏa thuận hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Việt Nam, Na Uy xác định hỗ trợ Việt Nam ở 3 nội dung chính, đó là: hỗ trợ Việt Nam xây dựng quy hoạch không gian biển quốc gia, phát triển điện gió ngoài khơi và phát triển công nghệ đồng xử lý trong sản xuất xi măng.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, 3 chủ đề mà Đại sứ đưa ra đều phù hợp và thiết thực với Việt Nam. Dự kiến tháng 10 tới, Bộ TN&MT sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ Quy hoạch không gian biển quốc gia, làm tiền đề quan trọng cho phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi. Bộ trưởng cũng nhận định, việc xử lý rác thải, đặc biệt là xử lý rác thải nhựa không thể tái chế bằng công nghệ đồng xử lý trong sản xuất xi măng có tính thực tiễn cao.

ha-5-tckt-monre-29082023.png
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự cuộc làm việc.
ha-6-tckt-monre-29082023.png
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự cuộc làm việc.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Na Uy phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong việc xem xét đề xuất xây dựng và kêu gọi hỗ trợ thực hiện các hoạt động liên quan đến các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với các cam kết tại COP27 mà Việt Nam và Na Uy đã cùng đưa ra.

Theo monre.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Na Uy đồng hành cùng Việt Nam xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO