Ngày hội tôn vinh và bảo tồn bản sắc đồng bào Khmer Nam Bộ sắp diễn ra tại Sóc Trăng

Hoàng Mai|26/09/2022 16:12

Nhằm tôn vinh và bảo tồn phát huy bản sắc đồng bào Khmer Nam Bộ, thời gian tổ chức dự kiến trong 3 ngày, từ ngày 6 đến 8-11-2022 tại tỉnh Sóc Trăng, với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố.

Ngày 23/09, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng, năm 2022.

dsc02244-4516.jpeg
Đua ghe ngo của đồng bào Khmer trong Ngày hội. Ảnh: Nhân dân

Nhằm tôn vinh và bảo tồn phát huy bản sắc đồng bào Khmer Nam Bộ, thời gian tổ chức dự kiến trong 3 ngày, từ ngày 6 đến 8-11-2022 tại tỉnh Sóc Trăng, với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước, TP Cần Thơ và TP.HCM.

Ngày hội có các các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Khmer đang sinh sống, học tập, làm việc tại địa bàn 12 tỉnh, thành phố tham dự và sự tham gia của các chức sắc tôn giáo tiêu biểu vùng đồng bào Khmer.

dsc02209-7304.jpeg
Biểu diễn nhạc cụ đặc trưng của đồng bào Khmer. Ảnh: Nhân dân

Trong khuôn khổ lễ hội có các hoạt động như: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương. Các tỉnh, thành phố trưng bày các bảng trích biểu đồ, mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục của dân tộc Khmer tại địa phương, tranh, ảnh, sách, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc nhà ở nhằm phản ánh Văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam; Những thành tựu trong sản xuất, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng; Những sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu của địa phương; Trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản, trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực, các món ăn truyền thống tiêu biểu của địa phương; Trình diễn nghề thủ công truyền thống: dệt thổ cẩm, chế tác đồ thủ công - mỹ nghệ, nhạc cụ dân tộc; Giới thiệu về loại hình văn hóa phi vật thể đã được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục phi vật thể quốc gia. 

Cùng với đó là các hoạt động như Liên hoan văn nghệ quần chúng với nhạc cụ đậm bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào Khmer. Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống từ những trang phục ngày thường, trang phục lễ hội và trang phục được sử dụng trong lễ cưới. Trưng bày và giới thiệu ẩm thực dân tộc của người Khmer.

Ngoài ra còn trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc và diễn tấu nhạc ngũ âm, với hình thức sinh hoạt văn hoá của dân tộc Khmer, và các hoạt động thi đấu thể thao vui nhộn, đặc biệt là Giải Đua Ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày hội cũng kết hợp với các hoạt động du lịch để trưng bày các ấn phẩm du lịch, các chương trình tour tham quan giới thiệu các điểm đến của địa phương. Các địa phương chủ động tổ chức ứng dụng và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung của Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tại Ngày hội. Thời gian tổ chức từ 8 giờ, ngày 6-11-2022 tại Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội tôn vinh và bảo tồn bản sắc đồng bào Khmer Nam Bộ sắp diễn ra tại Sóc Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO